แม้แต่"ศาล"ยังบอกว่าจริง! ครบ1 ปียกฟ้อง"กำนันสุเทพ" คดี"หมิ่นแก๊งแดง-เผาเมือง" บอกอะไรกับเรา ฤา"โลกประจักษ์แล้วว่า มันคือเรื่องจริง-เผาจริง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

"ศิษย์หัวซาน"  Tnews
 

บอกแล้ว...โลกนี้ไม่มี..."แดงเทียม" หรือ "หรือชายชุดดำปลอม" ที่ไหน ความเลวร้ายทั้งหลายล้วนเกิดจาก "คนเสื้อแดงเลือดแท้" ทั้งสิ้น เพราะแม้แต่ "ศาล" ยังบอกว่าจริง!


ย้อนไปเมื่อ 1 ปีก่อน คือเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่นับว่ามีความสำคัญในทางการเมืองยิ่งวันหนึ่ง เพราะเป็นวันที่ศาลอาญา ยกฟ้อง "กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ" ในคดี "หมิ่นแกนนำแดง-เผาบ้านเผาเมือง" หลังสู้ความกันมากว่า 6 ปี โดยเรื่องนี้ "กำนันสุเทพ" ตกเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท จากการที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนฯ และถูกแกนนำแดงแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท โดยอ้างว่าการกล่าวหาว่า พวกเขาร่วมกันเผาบ้านเผาเมืองนั้น ทำให้แก๊ง นปช.ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และขอให้ศาลลงโทษตาม ป.326 , 328 ฯลฯ ซึ่งจำเลยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

เรื่องนี้สู้ความกันอยู่ 6 ปี นับจากปี 2554 และพลันที่ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องจำเลยในวันที่ 28 มีนาคม 2560 ดังกล่าว โดยวินิจฉัยว่า นายสุเทพ จำเลย ได้รายงานสถานการณ์ข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นไปตามรายงานการสอบสวนของ DSI ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งระบุว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. และปรากฎข้อเท็จจริงในเวลาต่อมาว่า การลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้งเข้ามา
 

ว่าไปแล้ว...คำวินิจฉัยของศาลฯ แจ่มชัดจนไม่ต้องตีความใด ๆ อีก และนั่นบอกอะไรกับเรา...หากไม่มืดบอดจนเกินไป เรื่องนี้ย่อมไม่อาจตีความเป็นอื่นได้ นอกเสียจากว่า...ทุกอย่างมันคือเรื่องจริง และไม่มี "แดงเทียม" หรือ "ชายชุดดำปลอม" ที่ไหน เพราะแม้แต่ศาลเองยังระบุ รายงานการสอบสวนของ DSI ยันชัดว่า พรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. และเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองเมื่อปี 53 ล้วนเกิดขึ้นจริง ทั้งหลายทั้งปวง...ล้วนเกิดจาก "คนเสื้อแดงเลือดแท้" ทั้งสิ้น

แม้แกนนำแดงจะพยายามป้ายผิด ปัดสวะให้พ้นตัวว่า เรื่องนี้เกิดจากฝีมือของ "แดงเทียม" หรือไม่ก็ "ชายชุดดำปลอม" ที่แฝงตัวมาใส่ร้ายขบวนการประชาธิปไตย (แบบจอมปลอม) ของคนเสื้อแดง รวมทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อีกหนึ่งแกนนำแดงจะออกมาอ้างล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่า คลิปที่ตนสั่งเผาเมืองเมื่อปี 2553 นั้นเป็นคลิปตัดต่อ และจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปนี้ทันที ซึ่งนั่นยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันในชั้นศาลต่อไป...ว่าสิ่งที่นายณัฐวุฒิอ้างนั้น...แค่แก้เกี้ยว...หรือถูกตัดต่อให้ร้ายจริง

ทว่า คำวินิจฉัยของศาลฯ ในวันนั้นกลับไม่ต้องตีความใด ๆ เพราะระบุชัดว่า ทุกอย่างเกิดจากฝีมือชาวแดง เพราะมีความจริงเชิงประจักษ์ที่สังคมรับรู้กันเป็นอย่างดี...รองรับ...ไม่เชื่อย้อนอ่านคำพิจารณาของศาล...อีกรอบก็ได้
 
หลังศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1878/58 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ กปปส. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท และกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

โดยคดีนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2554 นายสุเทพได้ตกเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท จากการที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านหลักสี่ โดยถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทใส่ความนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาฯ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ทำนองว่า คนเหล่านี้ร่วมกันเผาบ้านเผาเมืองจนเกิดความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย โดยโจทย์อ้างว่าคำพูดของนายสุเทพล้วนเป็นเท็จ ทำให้แก๊ง นปช.ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลลงโทษตาม ป.326 , 328 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 , 137 จำเลยปฏิเสธ


และแล้วสิ่งที่อึมครึมอยู่นาน และคำบิดเบือนจาก "แก๊งแดง" ที่มักอ้าง  "แดงเทียม" หรือ "หรือชายชุดดำปลอม" เวลาพวกตนเองทำสิ่งที่ชั่วร้ายก็ดูจะถูกกระชากหน้ากากเสียแล้ว เมื่อศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ขณะนั้นนายสุเทพ จำเลย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ได้รายงานสถานการณ์ข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นไปตามรายงานการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งอ้างว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. ทั้งปรากฎข้อเท็จจริงว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้งเข้ามา
 

ด้วยเหตุนี้ คำสัมภาษณ์ของนายสุเทพ ซึ่งเป็นจำเลย จึงไม่เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ-ไม่เป็นความผิดตามที่อัยการโจทก์ยื่นฟ้อง ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง...

อย่างที่กล่าวไว้แต่ต้น พลันที่...ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น พลันนั้น "แก๊งแกนนำแดง" ที่ลวงโลกมานานก็ดูจะถูกกระชากหน้ากากไปด้วยในพลัน...และแทบจะหมดคำแก้ตัวว่า...เรื่องเลวร้ายต่าง ๆ  ที่สังคมประณามแล้วประณามอีก...ไม่ได้เกิดจาก "แดงเทียม" หรือ "หรือชายชุดดำปลอม" ที่ไหน เพราะทั้งหลายทั้งปวง...ล้วนเกิดจาก "คนเสื้อแดงเลือดแท้" ทั้งสิ้น...ไม่เชื่อย้อนกลับไปอ่านคำพิจารณาของ...ศาลอีกรอบก็ได้