ยอมไม่ได้-โกงเงินคนจนต้องถึงตัวใหญ่! "บิ๊กฉัตร" จ่อเชือด"ปลัด-รองปลัด พม." หลังพบมีเอี่ยว ยันคนสอบต้องสูงกว่าคนถูกสอบ-อาจมาจากสำนักนายกฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th


 ยอมไม่ได้-โกงเงินคนจนต้องถึงตัวใหญ่! "บิ๊กฉัตร" จ่อเชือด "ปลัด-รองปลัด พม." หลังพบมีมูลเอี่ยวโกงด้วย ยันคนสอบต้องมีระดับสูงกว่าคนถูกสอบ  อาจจะมีจากสำนักนายกฯ และหน่วยงานอื่นเข้าไปร่วมดำเนินการ
 

วันนี้ (30 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตเงินผู้ยากไร้ ที่แผ่ลามไปกว่าค่อนประเทศว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะสรุปและรวบรวมข้อมูลส่งเป็นเอกสารให้ตนทราบในวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้ เบื้องต้นทราบจากการรายงานเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาว่า จะตั้งกรรมการสอบวินัย นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด และ นายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม. เนื่องจากการสอบในเบื้องต้นพบว่า มีมูลจึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า การตรวจสอบเป็นไปตามกรอบที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) กำหนดไว้ว่า ต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วันหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เป็นไปตามนั้น ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคมนี้

ส่วนเมื่อถามว่า คณะกรรมการที่จะสอบสวนต้องเป็นบุคคลที่มีระดับสูงกว่าบุคคลที่ถูกตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ปกติก็ปฏิบัติเช่นนั้นอยู่แล้ว คือ บุคคลที่ตรวจสอบต้องมีระดับที่สูงกว่า อาจจะมีจากสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานอื่นเข้าไปร่วมดำเนินการ ทั้งนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน ต้องรอรายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากรมว.พม. คาดว่า ในวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้จะเห็นรายละเอียดดังกล่าวที่มีการเชื่อมโยงไปถึงบุคคลต่างๆ

ส่วนคำถามที่ว่า จะมีการออกคำสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพื่อดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า คงไม่ต้อง เพราะมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว  โดยการดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาเป็นรอบๆไป ผ่านกระบวนการตรวจสอบในแต่ละขั้น ต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ คิดว่า จะมีการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเป็นระยะ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า อาจมีผู้อำนวยการโรงเรียนอีกหลายแห่งเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ต้องรอให้รมว.พม.รายงานมา และการดำเนินการตรวจสอบไม่ใช่การเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อพบว่า มีมูลก็ต้องตรวจสอบหาผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รับทราบ เนื่องจาก ควรจะให้ครบกำหนดเวลาการตรวจสอบและมีการรายงานจากรมว.พม.ก่อน จากนั้นจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป