บีบน้ำแล้วอย่าทิ้ง! นี่คือของดี "เปลือกมะนาว" มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง! อ่านแล้วจะเปลี่ยนใจคุณไปตลอดกาล จะได้ไม่เสียใจภายหลัง!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สาระดีๆมาฝากจะมีใครทราบบ้างหรือไม่?

ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ส้ม และเลมอนมาก่อน เปลือกของผลไม้เหล่านี้ มีประโยชน์เกินกว่าที่เราจะโยนทิ้งถังขยะแล้วปล่อยปละละเลยไปได้ง่าย ๆ สามารถศึกษาได้จากข้อมูลต่อไปนี้เลย

บีบน้ำแล้วอย่าทิ้ง! นี่คือของดี "เปลือกมะนาว" มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง! อ่านแล้วจะเปลี่ยนใจคุณไปตลอดกาล จะได้ไม่เสียใจภายหลัง!

 

1. ดับกลิ่นน้ำส้มสายชู 
น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำยาทำความอเนกประสงค์ที่ทรงประสิทธิภาพมาก ๆ แต่หลายคนก็ไม่ค่อยอยากใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดบ้านสักเท่าไร เนื่องจากน้ำส้มสายชูมีกลิ่นที่ฉุนขึ้นจมูก ทำให้หลายคนไม่ค่อยปลื้มนัก แต่เราสามารถแก้ข้อเสียของกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือเปลือกเลมอนลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้เยอะ

 

2. ลดกลิ่นเหม็นในขยะ 
ถังขยะในบ้านที่เริ่มมีกลิ่นเหม็นโชยออกมา ให้คุณโยนเปลือกผลไม้ไซตรัส เช่น เปลือกมะนาว เปลือกส้ม เปลือกเลมอน หรือเปลือกเกรปฟรุตลงไปในถังขยะ เพื่ออาศัยกรดและกลิ่นของเปลือกผลไม้เหล่านี้ ให้ช่วยกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในถังขยะไปในคราวเดียวกัน

 

3. กำจัดกลิ่นท่อระบายของเสีย 
ท่อระบายของเสีย หรือท่อระบายน้ำที่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาอยู่เรื่อย ๆ สามารถจัดการกลิ่นเหม็นเหล่านี้ด้วยเปลือกมะนาว และเปลือกผลไม้ไซตรัสอื่น ๆ ได้เลย โดยวางเปลือกมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ ต่อไปนี้กลิ่นท่อก็จะลดลงแล้ว

 

4. ขัดเงาสเตนเลส 
เครื่องใช้ หรือเครื่องครัวสแตนเลสที่เริ่มดำหมอง ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำยาขัดเงามาใช้ให้เปลือง เพราะเพียงแค่คุณโรยเกลือป่นลงไป จากนั้นก็ใช้เปลือกมะนาว หรือเปลือกส้มขัดถูให้ทั่ว เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกคืนความเงาวับให้วัสดุสเตนเลสได้ง่าย ๆ เลย

 

บีบน้ำแล้วอย่าทิ้ง! นี่คือของดี "เปลือกมะนาว" มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง! อ่านแล้วจะเปลี่ยนใจคุณไปตลอดกาล จะได้ไม่เสียใจภายหลัง!

 

5.ทำความสะอาดไมโครเวฟ 
หากไมโครเวฟของคุณมีทั้งกลิ่นอาหารอบอวล และคราบสกปรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ ก็ถึงเวลาต้องทำความสะอาดไมโครเวฟสักหน่อยแล้ว เริ่มแรกก็เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้ จากนั้นก็หั่นมะนาวครึ่งลูก บีบน้ำลงไป ตามด้วยใส่เปลือกมะนาวลงไปด้วย แล้วก็นำไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 2 นาที ปล่อยทิ้งไว้สักพักในไมโครเวฟคลายอุณภูมิสักหน่อย ก่อนจะเปิดฝาไมโครเวฟ แล้วใช้ผ้าเช็ดคราบสกปรกออกให้หมดจด

 

6. กำจัดคราบชา กาแฟ 
แก้วกาแฟที่ถูกใช้งานเป็นประจำ ย่อมต้องมีคราบชา และกาแฟติดอยู่เป็นปื้นแน่ ๆ ดังนั้นเราก็ควรกำจัดคราบเหล่านี้ เพื่อแก้วกาแฟดูน่าใช้มากขึ้น วิธีทำความสะอาดก็ง่าย ๆ เพียงแค่ใส่เปลือกมะนาว หรือเลมอนลงไป แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็เทน้ำทิ้ง และทำความสะอาดแก้วกาแฟตามปกติอีกครั้ง แล้วคุณจะสังเกตได้เลยว่า คราบชากาแฟได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอยเลยทีเดียว

 

7. ไล่มด 
บ้านไหนที่มีมดเดินป้วนเปี้ยนกวนใจ ก็สามารถใช้เปลือกเลมอน หรือเปลือกส้มมาวางดักทางมดตามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นเพื่อกันมดได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบกลิ่นฉุน ๆ ของผลไม้ไซตรัส

 

8.ป้องกันความซนของน้องเหมียว 
บริเวณต้องห้ามที่ไม่อยากให้น้องเหมียวจอมซนมาวุ่นวาย เช่น กระถางต้นไม้ หรือห้องเก็บของ ให้คุณนำเปลือกส้มมาวางดักไว้ที่บริเวณนั้น ๆ ให้ทั่ว แค่นี้น้องเหมียวก็ไม่กล้าเดินเฉียดมาใกล้แล้ว

 

9. เพิ่มกลิ่นอโรมาให้บ้าน 
ถ้าใครต้องการให้บ้านทั้งหลังมีกลิ่นหอมอบอวลเหมือนสปาหรู ๆ สักที่ แนะนำให้ตั้งหม้อกับเตา แล้วตั้งชามแก้วอีกใบไว้บนหม้อ เติมน้ำและเปลือกส้ม อบเชย และกานพลูลงไปต้มให้หอมอบอวล เพิ่มสเน่ห์ให้บ้านได้อีกเยอะ

 

10. ทำเครื่องหอมประดับบ้าน 
เปลือกส้ม เปลือกมะนาว และเปลือกเลมอน เมื่อนำมารวมกับสมุนไพรกลิ่นหอม เช่น กานพลู ไพล และเครื่องหอมชนิดอื่น ๆ แล้วทับกันในภาชนะฝาปิดให้แห้ง ปล่อยทิ้งไว้สักระยะก็จะได้เครื่องหอมสำหรับวางตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน อย่างวางในห้องน้ำ และบริเวณอื่นได้หอมและสวยมาก ๆ เลย