เช็คด่วน!!! แบบจำลองวาฟ-รอม เผย เหนือ - อีสาน เย็นยะเยือก!!! ในรอบ 40 ปี ไม่เคยเจอ!! หนาวเดือนเมษายน!??? (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) รายงานว่า ช่วงวันที่ 8-10 เมษายน2561 บริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและจะเริ่มอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 9เมษายน ทำให้ยังคงมีลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนฝนจะลดลงและยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ส่งผลให้ภาคใต้ยังคงมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

เช็คด่วน!!! แบบจำลองวาฟ-รอม เผย เหนือ - อีสาน เย็นยะเยือก!!! ในรอบ 40 ปี ไม่เคยเจอ!! หนาวเดือนเมษายน!??? (มีคลิป)

 

แบบจำลอง วาฟ-รอม ยังรายงานสภาพอากาศว่า สำหรับอุณหภูมิพื้นที่กรุงเทพหานครและภาคกลาง ตั้งแต่เช้ามืดจนถึงสายๆ วันที่ 8เมษายน อยู่ที่ 21-23องศาเซลเซียสและตั้งแต่วันที่ 9เมษายน อากาศช่วงเช้าอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 23-24องศาเซลเซียส หลังจากนั้นวันที่ 10เมษายน อากาศจะกลับมาร้อนและเข้าสู่ฤดูร้อนทั่วไป โดยวันที่ 10-13เมษายนจะมีฝนตกประปรายบางพื้นที่จากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นมาจากอ่าวไทยไปยังประเทศไทยตอนบน ส่วนวันที่ 14-15เมษายน จะมีความกดอากาศสูงกำลังอ่อนถึงกำลังปานกลาง จะพัดมาจากประเทศจีนอีกครั้ง ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลางและภาคตะวันออกอีก แต่ไม่มาก ทำให้เกิดฝนตก แต่ปริมาณไม่มากเท่ากับวันที่ 6-7เมษายนที่ผ่านมา เพราะความกดอากาศสูงไม่แรงเท่าช่วงดังกล่าว


นางวิภารัตน์ คำลือ ชาวบ้านฟากเลย อำเภอเมือง จ.เลย แม่ค้าดอกไม้สดในเทศบาลเมือเลย กล่าวว่า อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช้าวันที่ 8เมษายน อากาศหนาวอย่างเห็นได้ชัดจากเมื่อวาน อุณหภูมิลดลงอีกตนและเพื่อนๆ ที่ขายดอกไม้ ต้องไปงัดเสื้อหนาวออกมาใส่หลายชั้น มันหนาวแปลก ลดฮวบและต้องใส่หมวกไหมพรหมด้วย เนื่องจากหนาวเหมือนฤดูหนาว 14-17 องศา ซึ่งไม่ค่อยได้เจอ อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ในช่วงเดือนเมษา ในรอบ40ปีก็ไม่หนาวขนาดนี้