ท้าวทองกีบม้าถ่มน้ำลายรดหน้าฟอลคอน เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ บอกเล่าเหตุการณ์ ก่อน เจ้าพระยาวิชเยนทร์ ถูกประหารชีวิต ครั้นสมัยอยุธยา

ฟอลคอน ละคร บุพเพฯ

 

                 เป็นอีกฉากสุดสะเทือนใจ ในละคร บุพเพสันนิวาส เมื่อถึงวาระสุดท้ายของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือ คอนแสตนติน ฟอลคอน กำลังจะถูกประหาร ซึ่งก่อนจะถูกประหารนั้น ฟอลคอนได้ขอให้พาไปพบลูกเมีย นั่นก็คือ ท้าวทองกีบม้า และลูกชาย ก่อนที่เขาจะไม่ได้เจอหน้าลูกหน้าเมียอีก สำหรับท้าวทองกีบม้า นับว่า นางเป็นผู้หญิงชาวบ้านตัวเล็กๆ จะถูกจดจำไว้ในประวัติศาสตร์ ทั้งการคิดค้นขนมไทย และจิตใจที่เด็ดเดี่ยวหาญกล้ามากเลยทีเดียว 

 

หลุยส์ ในบทฟอลคอน

ฟอลคอน ทองกีบม้า

 

             อย่างที่ทราบกันดีว่า ท้าวทองกีบม้า ก่อนหน้าที่จะมาแต่งงานกับฟอลคอน นางไม่ได้มีใจรักให้ฟอลคอนเลยสักนิด ออกจะเกลียดชังเสียด้วยซ้ำ มารีอาได้สมรสกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชาวกรีกอันเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ขณะนั้นที่นางมีอายุได้ ๑๖ ปี เบื้องต้นบิดาของนางแสดงความไม่พอใจในพฤติกรรมและวัตรปฏิบัติของลูกเขยที่หลงลาภยศสรรเสริญและมักในโลกีย์นัก ฟอลคอนจึงแสดงความจริงใจด้วยยอมละนิกายแองกลิคันที่ตนนับถือ เปลี่ยนเป็นนิกายโรมันคาทอลิกตามมารีอา ฟานิกจึงเห็นแก่ความรักของคอนสแตนตินและยินยอมได้ทั้งสองสมรสกัน โดยมีสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและขุนนางผู้ใหญ่เข้าร่วมงานมงคลสมรสดังกล่าวด้วย

            หลังการสมรส มารีอาก็ยังดำรงชีวิตอย่างปกติไม่โอ้อวดในยศถาบรรดาศักดิ์ ซ้ำยังชี้ชวนให้สามีคือเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ประพฤติและปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอขึ้นกว่าเก่า ดังปรากฏในงานเขียนของบาทหลวงโกลด เดอ แบซ (Claude de Bèze) ว่า

"...สตรีผู้ถือมั่นในพระคริสตธรรมนี้มีอายุได้ไม่เกิน ๑๖ปี ได้หลีกหนีความบันเทิงเริงรมย์ทั้งหลาย อันสตรีในวัยเดียวและฐานะเดียวกันกับนางใฝ่หากันหนักหนานั้น แล้วมุ่งแต่จะรับใช้พระผู้เป็นเจ้ากับทำความสบายอกสบายใจแก่ท่านสามีเท่านั้น นางไม่ออกจากทำเนียบไปไหนมาไหนเลย นอกจากจะไปวัด..."

 

แม่มะลิ ฟอลคอน

 

             ท้าวทองกีบม้าและเจ้าพระยาวิชเยนทร์ มีบุตรด้วยกันสองคนคือ จอร์จ ฟอลคอน (George Phaulkon) กับคอนสแตนติน ฟอลคอน (Constantin Phaulkon) บ้างว่าชื่อควน ฟอลคอน (Juan Phaulkon) แต่ก่อนหน้านี้ฟอลคอนมีบุตรสาวคนหนึ่งที่เกิดกับหญิงชาววังที่ได้รับพระราชทานจากกรมหลวงโยธาเทพเพื่อผูกมัดฟอลคอนไว้กับราชสำนัก หลังสมรสแล้วมารีอาจึงส่งหญิงผู้นั้นไปเมืองพิษณุโลก มารีอาก็แสดงน้ำใจด้วยนำบุตรของหญิงผู้นั้นมาเลี้ยงเองเป็นอย่างดี นอกจากนี้เธอและสามียังอุปถัมภ์เด็กเข้ารีตกว่า ๑๒๐ คน

             แต่ชีวิตสมรสของเธอก็ไม่ราบรื่นนัก เหตุก็เพราะความเจ้าชู้ของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ที่นอกใจนางไปมีสัมพันธ์สวาทกับคลารา (Clara) นางทาสชาวจีนในอุปการะของเธอ มารีอาจึงขนข้าวของและผู้คนจากลพบุรีกลับไปที่กรุงศรีอยุธยามาแล้วครั้งหนึ่ง

                          

ฟอลคอนวาระสุดท้าย

 

             ภายหลังเมื่อเจ้าพระยาวิชเยนทร์ผู้เป็นสามี ถูกตัดสินประหารชีวิตและริบราชบาตรหลังเกิดจลาจลก่อนสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเพียงไม่กี่วัน ขณะที่เจ้าพระยาวิชเยนทร์กำลังจะถูกประหารนั้น บางบันทึกระบุว่า "นางเศร้าโศกร่ำไห้ปิ่มว่าจะขาดใจ"

             บ้างก็ว่า นางมิได้ร่ำไห้ให้สามีแม้แต่น้อย แต่นางกลับถ่มน้ำลายรดหน้าสามี และไม่ยอมให้จูบลาลูก บาทหลวงอาร์ตุส เดอ ลียอน (Artus de Lionne) ที่เข้ามาเผยแผ่พระศาสนาในช่วงนั้น ได้ระบุเหตุการณ์การจัดการทรัพย์สินของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ดังกล่าวว่า

"...วันที่ ๓๐ พฤษภาคม เขาได้เรียกตราประจำตำแหน่งของสามีนางคืนไป วันที่ ๓๑ ริบอาวุธ เอกสาร และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย วันต่อมาได้ตีตราประตูห้องหับทั่วทุกแห่งแล้วจัดยามมาเฝ้าไว้ วันที่ ๒ มิถุนายน ขุนนางผู้หนึ่งนำไพร่ ๑๐๐ คนมาขนเงิน เครื่องแต่งบ้านและจินดาภรณ์ไป..."

 

ฟอลคอน ตอนตาย

 

             แต่กระนั้นเธอยังลอบแบ่งทรัพย์สินและเครื่องเพชรออกเป็นสามกล่อง สองกล่องแรกไว้กับบาทหลวงเยสุอิต ส่วนอีกกล่องเธอฝากไว้ที่ทหารฝรั่งเศสชั้นนายร้อยไป แต่บาทหลวงเยสุอิตเกรงจะไม่ปลอดภัยจึงฝากไว้กับนายพันโบช็อง แต่เมื่อทั้งบาทหลวงและนายพันโบช็องมาถึงบางกอก นายพลเดฟาร์ฌ (General Desfarges) จึงเก็บทรัพย์สินทั้งหมดไว้เอง ครั้นเมื่อถึงเวลาคืนทรัพย์สินของฟอลคอนแก่ออกญาโกษาธิบดีผู้แทนของไทย "ทรัพย์สินที่คงเหลือมีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้น"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ความรู้ใหม่!! เปิดรายชื่อ "ขนมไทย" ที่คิดค้นโดย "ท้าวทองกีบม้า" มากกว่า ทองหยิบ ทองหยอด ? (รายละเอียด)
- พระเพทราชาถึงกับงง ?!! เมื่อได้เห็นสิ่งของที่ "แม่มะลิ-ท้าวทองกีบม้า" ส่งมาเป็นตัวแทนร่วมในงานแต่งของการะเกด-พ่อเดช !! (ชมภาพ)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ท้าวทองกีบม้า_(มารี_กีมาร์)

ขอบคุณภาพและคลิปจาก : ละคร บุพเพสันนิวาส ช่อง 3