ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ศาลนี้มีที่มา!! ชมคลิปหาดูยาก ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ทรงงานในถิ่นทุรกันดาร สภาพถนนขรุขระจนรถพระที่นั่งเสีย ตรงหน้าศาลเจ้าพ่อน้ำดิบพอดี (คลิป)!!

 

            ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมประชาชนที่จังหวัดในเขตภาคเหนือ เมื่อปี ๒๕๐๑ หลังขบวนรถพระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ออกจากจังหวัดสุโขทัย ไปจังหวัดตาก เนื่องจากถนนขรุขระมาก ทำให้ รถพระที่นั่งกระเทือนจนท่อไอเสียหลุด จนแล่นต่อไปไม่ได้ ต้องทรงลงออกมาจากรถพระที่นั่ง เหตุการณ์นี้มีบันทึกไว้ในภาพยนตร์ส่วนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินหัวเมืองภาคเหนือ ซึ่งมีการบรรยายไว้ว่า

ศาลนี้มีที่มา!! ชมคลิปหาดูยาก ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ทรงงานในถิ่นทุรกันดาร สภาพถนนขรุขระจนรถพระที่นั่งเสีย ตรงหน้าศาลเจ้าพ่อน้ำดิบพอดี (คลิป)!!

 

           "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งจากบริเวณเมืองสุโขทัยเก่าไปจังหวัดตาก ..ระหว่างทางนั้น ถนนขรุขระมาก รถยนต์พระที่นั่งกระเทือนถึงท่อไอเสียหลุด แล่นต่อไปไม่ได้ ทรงใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์บันทึกสภาพถนนไว้เป็นหลักฐาน บังเอิญรถพระที่นั่งไปเสียลงตรงศาลเทพารักษ์ เรียกกันว่าศาลเจ้าพ่อน้ำดิบ จึงเสด็จฯไปถวายสักการะ ณ ศาลนั้น รถพระที่นั่งชำรุดมาก จึงต้องเอารถพระที่นั่งรองมาเปลี่ยน เสด็จต่อไปจังหวัดตาก ระยะทาง ๙๐ กิโลเมตร จากจังหวัดสุโขทัย.."

            ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวยืนยันให้เห็นว่า เรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักเพื่อประชาชน ทรงพระราชดำเนินไปทุกถิ่นที่บนผืนแผ่นดินไทย โดยไม่ทรงเกรงกลัว ท้อถอยต่อความยากลำบาก และเหน็ดเหนื่อย อีกทั้งยังทรงนอบน้อมต่อสรรพสิ่งอยู่เสมอ ทรงไม่ละเลยแม้แต่ดวงวิญญาณในศาลเก่าแก่ศาลเล็กๆ หลังหนึ่ง ด้วยร่มพระบารมี จากหนทางทุรกันดารที่เต็มไปด้วยป่ารก จึงกลายเป็นถนนที่สัญจรได้อย่างสะดวกสบาย และศาลก็งดงามขึ้น มีผู้คนศรัทธากันอย่างกว้างขวาง ดังที่เห็นในปัจุบัน