ชะตากรรมนายใหญ่!! ป.ป.ช. จ่อฟ้อง "ทักษิณ" ทุจริตฟื้นฟู ทีพีไอ งานนี้มีกระอัก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  วันที่ 7 พ.ค.61 นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้อำนวยการสำนักคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำสำนวนคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนคนใหม่ของ บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่นอกเหนืออำนาจกระทรวงการคลัง ซึ่งไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 10 แห่งพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ จึงมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยสำนวนคดีมีทั้งมด 21 กล่อง 120 แฟ้ม มายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยได้รับเลขคดีดำที่ 40/2561


   ทั้งนี้คดีดังกล่าวมี ร.อ.สุชาติ เชาว์ศิษฐ์ อดีต รมว.คลัง ร่วมกระทำผิดด้วย แต่เจ้าตัวถึงแก่กรรม จึงได้จำหน่ายคดีไป โดยคดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2553 และได้ส่งให้สำนวนให้อัยการสูงสุดส่งฟ้อง แต่อัยการไม่เห็นด้วย ทำให้ต้องตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการและ ป.ป.ช. แต่ไม่สามารถหาข้อยุติตรงกันได้ ป.ป.ช. จึงตัดสินใจยื่นฟ้องเอง โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการในการพิจารณาคดีนานเกือบ 8 ปี ซึ่งคดีนี้ถือเป็นคดีสุดท้ายของ นายทักษิณ ที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช.
 

  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้ยังมีคดีความผิดของ นายทักษิณ อีก 4 คดี ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประกอบด้วย คดีหวยบนดิน คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยูกู้พม่า 4 พันล้านบาท คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือกฤษฎามหานครกว่า 9 พันล้านบาท และคดีแปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งทั้งหมดถูกรื้อคดีมาพิจารณาลับหลังจำเลยที่หลบหนีคดี โดยไปตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่เปิดช่องให้ทำได้