กระอัก-ฉีกหน้ากากพวกอ้าง ปชต.ล่อนจ้อน?! "อัยการ" จ่อฟ้อง“วัฒนา-พวก” โกงบ้านเอื้ออาทรพรุ่งนี้ 2.5 พันล้าน โดน 3 ข้อหาทุจริตล้วนๆ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กระอัก-ฉีกหน้ากากพวกอ้างประชาธิปไตยจนล่อนจ้อน?! "อัยการ"จ่อฟ้อง “วัฒนา เมืองสุข และพวก” โกงบ้านเอื้ออาทรพรุ่งนี้ 2.5 พันล้าน โดน 3 ข้อหาหนักๆ โทษถึงประหาร

 

วันนี้ (8 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายวัฒนา เมืองสุข" แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตนัดให้มารับทราบ คำสั่งฟ้องคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรในวันพรุ่งนี้ว่า ตนจะเดินทางไปพบอัยการตามนัดไว้อย่างแน่นอน จากนั้นคาดว่าจะถูกนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทันที แต่ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้เพื่อยื่นประกันตัวเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ถูกกล่าวหารายอื่นๆ ในคดีนี้จะเดินทางมาพบอัยการในวันเดียวกันด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคดีนี้ อัยการได้นัดหมายให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 19 ราย เดินทางมาพบที่ห้องประชุม 501 อาคารสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 9 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. จากนั้นจะนำตัวผู้ถูกกล่าวหาพร้อมสำนวนเอกสารหลักฐานต่างๆ ในคดีที่เริ่มต้นสอบสวนตั้งแต่ในชั้นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และรับช่วงต่อมาถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปยื่นฟ้องยังศาลฎีกาฯ ในวันเดียวกัน

 

โดยคดีนี้ มีการตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการเอกชน ให้ได้โควต้าเป็นคู่สัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรกับการเคหะแห่งชาติ 7 โครงการ 7,500 ยูนิต มูลค่า 2,500 ล้านบาท และได้ชี้มูลความผิด นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมฯ และผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 10 ราย เป็นผู้ถูกกล่าวหารวมความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย

1.เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ซึ่งทรัพย์สินแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท หรือประหารชีวิต

2.เป็นเจ้าพนักงานฯ เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการในตำแหน่งโดยไม่ชอบฯ ตามมาตรา 149 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท หรือประหารชีวิต

3.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ