ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่20 พฤษภาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวครบรอบ 4 ปีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเตรียมเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาที่ทำเนียบรัฐบาลระหว่างวันที่21-22 พฤษภาคมนี้ 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมทั่วประเทศประมาณหลักร้อย แต่จากการข่าวพบว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงทางการเมืองหรือแดงฮาร์ดคอร์เตรียมเคลื่อนย้ายอาวุธหนักสร้างสถานการณ์จึงได้มีการสั่งจับตากลุ่มแกนนำกลุ่มเสื้อแดงและเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ ซึ่งแม้เป็นคนละกลุ่มกันแต่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเคลื่อนไหว

 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยและรับมือสถานการณ์ 3 - 20 กองร้อย พร้อมรถพยาบาล รถควบคุมผู้ต้องหา ชุดควบคุมฝูงชน  และคาดว่าจะมีการประกาศให้ทำเนียบรัฐบาลเป็นเขตควบคุมห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ในระยะ 50 เมตรซึ่งหากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ขณะเดียวกันการชุมดังกล่าวถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองและทางกลุ่มได้ขออนุญาตชุมนุมแค่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งหากทางกลุ่มได้มีการเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ก็ถือมีความผิดทั้ง พรบ.ชุมนุมสาธารณะ และคำสั่งที่ 3/2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายในทันที

   ล่าสุดวันที่ 21 พ.ค.61 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่จะมีการนอนค้างคืนวันนี้(21 พ.ค.)ของกลุ่มมวลชนคนอยากเลือกตั้งเพื่อเตรียมร่วมชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ว่า เรื่องนี้ตนได้ตำหนิ ผกก.สน.ชนะสงคราม ไปแล้วว่า ใช้ดุลพินิจในการอนุญาตให้มีการพักค้างดังกล่าวได้อย่างไร ซึ่งตนได้ให้แก้ไขยกเลิกไปแล้ว ทั้งนี้ สำหรับการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้นนั้นขัดกับการชุมนุมทางการเมือง ตามคำสั่ง คสช.ซึ่งไม่สามารถทำได้ หากมีการกระทำใดๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เราก็จะพิจารณาดำเนินคดี

   จากการข่าวขณะนี้ยังยืนยันว่ามีกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์อย่างแน่นอน แต่อยู่ที่ว่าเราจะหยุดอยู่หรือไม่ จึงอยากฝากถึงกลุ่มคนเหล่านี้ว่าอย่าก่อความวุ่นวาย หากในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ มีการชุมนุมก็ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ทหารอนุมัติให้ชุมนุมหรือไม่ หากไม่อนุมัติก็ไม่สามารถทำได้ โดยสั่งให้ 50 เมตร รอบทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง นอกจากนี้เมื่อวานนี้(20 พ.ค.)ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ก็ยังพบระเบิดเก่า ที่มีคนเอามาทิ้งไว้ด้วย