ออกหมายจับ"วัฒนา" ไม่มาตามนัดศาล ปมคดี"ทุจริตคลองด่าน"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   จากกรณีความคืบหน้ามหากาพย์คดีทุจริตโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 2 คดีฉ้อโกงซื้อที่ดินและสัญญาโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง....มหากาพย์โกง..ทุจริตคลองด่านจะจบอย่างไร!? ..จับตาศาลฏีกศาลฎีกาพิพากษา พรุ่งนี้รู้แน่!!?? 

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลตรวจสอบรายชื่อจำเลยแล้ว ปรากฏว่าขาดจำเลยที่ 7, 11, 13, 15, และนายวัฒนา จำเลยที่ 19
  ส่วนจำเลยที่ 7 มีอาการป่วยหนัก โดยมีบุตรสาวมาแถลงยืนยัน และแสดงใบรับรองแพทย์รพ.เวชธานีว่า บิดาต้องเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจขาดกระทันหัน  ต้องตรวจดูความพร้อมของร่างกายระยะหนึ่ง กรณีจึงมีเหตุจำเป็น
  ขณะที่จำเลยที่ 11, 13, 15, และ19 ศาลได้แจ้งหมายเรียกให้ทราบโดยชอบแล้ว โดยที่จำเลยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสี่มาฟังคำพิพากษาฎีกา  และนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เวลา 9.00 น.
 

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นัดอ่านฎีกาครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2561 ศาลแขวงดุสิต ได้มีคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา  เนื่องจากจำเลยที่ 11 - 13, 15 และ 19 ไม่มาศาล โดยจำเลยบางคนยังไม่ได้รับหมายนัด เพราะเปลี่ยนแปลงที่อยู่ และจำเลยบางส่วนไม่มีเลขที่พักแน่ชัด เพราะถูกไฟไหม้  รวมทั้งจำเลยบางราย มีอาการป่วยเข้ารับการผ่าตัด ต้องใช้เวลาพักฟื้นร่างกาย ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาไปก่อน ศาลพิจารณาแล้วจึงให้ส่งหมายนัดใหม่ หากไม่มีผู้รับให้ปิดหมายแทน
     สำหรับนายวัฒนา จำเลยที่ 19 นั้น หลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2552 โดยศาลแขวงดุสิตสั่งออกหมายจับไว้แล้ว นอกจากนี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2551 นายวัฒนา ยังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 10 ปี ฐานใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยมิชอบ จูงใจให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ. สมุทรปราการ ออกโฉนดที่ดินใน อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ 1,900 ไร่ ให้กับ บริษัท ปาล์ม บีช ดีเวลลอปเมนท์ฯ แต่นายวัฒนา หลบหนีคดีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาฯ จึงสั่งออกหมายจับ เพื่อติดตามนำตัวนายวัฒนามารับโทษตามคำพิพากษา 10 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี