ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากที่เวบไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์พระและอดีตพระเถระ ที่เข้าไปพัวพันกับคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่กำลังตกเเป็นข่าวคราวอยู่ณขณะนี้ จำนวนถึง7รูปด้วยกัน โดยในราชกิจจานุเบกษาระบุว่า

          สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

          ด้วยปรากฏว่ามีกรณีพระภิกษุถูกกล่าวหาว่า กระทําการทุจริตและถูกดําเนินคดีอาญา ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต อาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ตามความในมาตรา ๕ ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕
          จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอนสมณศักดิ์ จํานวน ๗ รูป ดังนี้
          ๑. พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
          ๒. พระพรหมเมธี (จํานงค์ เอี่ยมอินทรา) วัดสัมพันธวงศาราม
          ๓. พระพรหมดิลก (เอื้อน กลิ่นสาลี) วัดสามพระยา
          ๔. พระราชอุปเสณาภรณ์ (สมณศักดิ์เดิมคือ พระเมธีสุทธิกร) (สังคม สังฆะพัฒน์)วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
          ๕. พระราชกิจจาภรณ์ (สมณศักดิ์เดิมคือ พระวิจิตรธรรมาภรณ์) (เทอด วงศ์ชะอุ่ม)วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
          ๖. พระอรรถกิจโสภณ (สมทรง อรรถกฤษณ์) วัดสามพระยา
          ๗. พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คํามา) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

แต่ที่น่าวิตกของวงการพุทธศาสนาของไทยก็คือการถอดถอนสมณศักดิ์ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่พระชั้นผู้ใหญ่ ที่มีตำแหน่งสูงระดับรองสมเด็จพระราชาคณะ (ชั้นพรหม) กับเป็นผู้รวมขบวนการทุจริต และกระทำความผิดเสียเองถึง3รูปด้วยกัน สะท้อนให้เห็นความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี


 ในสมัยรัตนโกสินทร์รัชกาลปัจจุบัน ระบบสมณศักดิ์ที่ยังใช้อยู่มีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ระดับชั้นของสมณศักดิ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกันคือ
     1. พระราชาคณะ หมายถึง ตำแหน่งที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นชั้นที่เรียกกันว่า “เจ้าคุณ” เรียงลำดับจากชั้นสูงสุดลงไปดังนี้
          1.1 สมเด็จพระราชาคณะ
          1.2 รองสมเด็จพระราชาคณะ (ชั้นพรหม)
          1.3 พระราชาคณะชั้นธรรม
          1.4 พระราชาคณะชั้นเทพ
          1.5 พระราชาคณะชั้นราช
          1.6 พระราชาคณะชั้นสามัญ


     2. พระครู ได้แก่ พระครูสัญญาบัตรที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งพร้อมกับพระราชทานสัญญาบัตรพัดยศเรียงลำดับจากชั้นสูงสุดลงไปดังนี้
          2.1 พระครูสัญญาบัตรชั้นพิเศษ
          2.2 พระครูสัญญาบัตรชั้นเอก
          2.3 พระครูสัญญาบัตรชั้นโท
          2.4 พระครูสัญญาบัตรชั้นตรี


 

   3. พระฐานานุกรม คือ สมณศักดิ์นอกทำเนียบที่พระมหากษัตริย์ทรงมีพระบรมราชานุญาติให้พระราชาคณะตั้งพระสงฆ์ด้วยกันเป็นพระฐานานุกรม เพื่อประดับเกียรติยศได้ตามฐานานุศักดิ์ของพระราชาคณะชั้นนั้นๆ มีหลายชั้น เช่น พระครูปลัด พระครูสมุห์ พระครูใบฎีกา


     4. พระครูประทวน ได้แก่ ตำแหน่งพระครูที่ทางคณะสงฆ์ได้ขอให้พระราชทานแต่งตั้งพระสงฆ์ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและพระศาสนา พระครูชั้นนี้ไม่มีสร้อยพระราชทินนามต่อท้าย มีแต่คำว่า “พระครู” นำหน้าชื่อตัว เช่น พระภิกษุบุญธรรม ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูประทวน จะมีนามว่า “พระครูบุญธรรมไ พระครูชั้นนี้ ได้รับเพียงใบประกาศแต่งตั้งเท่านั้น ไม่ได้รับพระราชทานพัดยศเหมือนพระครูสัญญาบัตร

 

ก่อนหน้านี้ทางด้านนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม  สื่อมวลชนอาวุโส  ได้หยิบยกเรื่องราว ศึกสายเลือด สองเจ้าคุณวัดสระเกศ หนึ่งรูปฆ่าตัวตาย อีกหนึ่งรูปต้องคดีอาญา ติดตามรายละเอียด ชมคลิป