พล่ามมาก-ปากอาจพาซวย?! "คสช." ลั่นจับตาดู "พรรคอนาคต" หลังส่อผิด กม. ย้ำโรดแม็ปคงเดิมเลือกตั้ง 62

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (31 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.มทบ.11 ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะกระทบกรอบโรดแม็พ นั้น

 

พล.ต.ปิยพงศ์ ระบุว่า คสช.สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เพื่อดำเนินการให้กระบวนการต่างๆ เดินไปตามโรดแมป ซึ่งในเวลานี้ยังคงเป็นคำตอบเดิม คือ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ส่วนรายละเอียดเรื่องการขยับเวลาจะเกิดขึ้นหรือไม่ ตนคิดว่าก็เป็นไปตามส่วนที่เกี่ยวข้อง และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 62

 

โฆษก คสช. ระบุด้วยว่า สำหรับการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ตนคิดว่าทุกอย่างเป็นไปตามคำสั่งของ คสช. ที่ได้ระบุมาก่อนหน้านั้น ว่าให้พรรคการเมืองเก่าและใหม่ทำกิจกรรมได้ในช่วงใดบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นกรอบระยะเวลาเหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งนี้ คสช. ขอความร่วมมือว่าถ้าบ้านเมืองสงบเดินหน้าต่อไปได้ การบริหารราชการแผ่นดินและแผนงาน ก็ไม่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันถ้าบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ก็ต้องมาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า ก็จะเสียเวลาไปอีก

“ขณะนี้ถือว่าบ้านเมืองเดินหน้าไปได้เรียบร้อยมาก ผมจึงขอให้นักการเมืองใจเย็นๆ เพราะทุกอย่างเดินหน้าไปตามโรดแม็พ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกฎหมาย หรือกระบวนการเตรียมการเลือกตั้งเพื่อไปสู่รัฐบาลใหม่ ก็ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้” พล.ต.ปิยพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าคสช.ทำตามสัญญา หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ณ เวลานี้ ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ แต่อาจมีบางคนรู้สึกว่าช้า จึงออกมาเรียกร้อง ดังนั้น คสช.ก็จะพยายามอธิบาย เพราะต่างคนต่างเป็นคนพี่น้องคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น เราต้องทำความเข้าใจกับประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ


ส่วนถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงนโยบายพรรค หากเป็นรัฐบาลจะมีการนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ขัดคำสั่ง คสช. นั้น พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “คสช.ได้ประเมินและติดตามความเคลื่อนไหว ผมไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ แต่ฝ่ายกฎหมายและส่วนงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดู ว่าการออกมาชี้แจงกับสมาชิกพรรคในวันเปิดตัวมีคำพูดใดที่จะเข้าข่ายที่จะทำผิดกฎหมายหรือไม่”