ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 3 มิ.ย. 2561 นายธรรมนูญ  แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายกิตติชาติ ชาติยานนท์ เกษตรจังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของการส่งเสริมเกษตรกรในการพลิกฟื้นผืนดินเพื่อสร้างรายได้ โดยได้ลงพื้นที่ “สวนไผ่ตาพจน์” ซึ่งเป็นของ นายประพจน์ ยิ่งสูง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87/3 หมู่ 7 ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร ที่ประสบความสำเร็จจากการปลูกไผ่กิมซุง หรือ ไผ่ตรงลืมแล้ง ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมีพื้นที่แค่ 4 ไร่  แต่มีรายได้วันละ 2,500 บาท ทุกวัน

1ไร่1แสนชิดซ้ายหน่อย !! เกษตรกรเมืองชาละวันท้าพิสูจน์ 1ไร่ได้เงิน2แสนบาทต่อปีทำได้จริงไม่ได้โม้

โดย “ตาพจน์”เจ้าของสวนไผ่กิมซุงรายนี้ เล่าว่า ตนเองเรียนจบแค่ชั้น ป.4 ก่อนหน้านั้นก็ทำอาชีพเป็นคนงานก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง แต่ต่อมาเศรษฐกิจฝืดเคืองคนงานหายาก ค่าแรงสูง จึงเลิกอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้างแล้วหันมาใช้ชีวิตเกษตรกรบนที่ดิน 4 ไร่ ของตน ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำพิจิตร โดยเมื่อปี 2555 ลงมือปลูกไผ่กิมซุงด้ายการไปซื้อต้นพันธุ์ 200 ต้น ต้นละ 40 บาท  มาปลูกและเพาะขยายต้นพันธุ์จนได้ครบ 400 ต้น จากนั้นก็แบ่งแปลงปลูกไผ่กิมซุงใช้ระยะห่าง 4 x 4 เมตร 1 ไร่ปลูกได้ 100 ต้น พื้นที่ 4 ไร่ ก็ปลูกได้ 400 ต้น เดินท่อน้ำให้น้ำแบบสปริงเกอร์ลงทุนครั้งแรกก็หลายหมื่นบาทอยู่เหมือนกัน จากนั้นใช้ระยะเวลาอีก 8 เดือนต้นไผ่กิมซุงก็ให้ผลผลิตแตกยอดแตกหน่อให้ตนเองและภรรยา ซึ่งลงมือทำกันแค่เพียง 2 คน สามารถตัดหน่อไม้ขายมีรายได้ทุกวัน โดยหน่อไม้สดก็จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน ยิ่งในช่วงหน้าแล้งก็จะได้ราคาขายหน่อไม้สด กิโลกรัมละ 25-50 บาท  นอกจากนี้ยังทำหน่อไม้ดองขาย กิโลกรัมละ 40 บาท , หน่อไม้ต้มจิ้มน้ำพริกก็ต้มขายกิโลกรัมละ 60 บาท โดยยืนยันว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มีรายได้วันละ 2,500 บาท จากการขายไผ่กิมซุงที่เป็นหน่อไม้สด , หน่อไม้ดอง ,หน่อไม้ต้มจิ้มน้ำพริก ถ้าคิดเฉลี่ยแล้วไผ่กิมซุง 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้ไร่ละ 200,000 บาท ต่อไป เลยทีเดียว ส่วนค่าใช้จ่ายก็มีค่าไฟฟ้าที่เป็นพลังงานเพื่อการสูบน้ำเดือนละ 2,000-2,500 บาท เท่านั้น ส่วนการดูแลก็แทบจะไม่ต้องทำอะไรมากนักจะมีบ้างก็ปีละ 1-2 ครั้ง ที่ต้องตัดแต่งกิ่งเพื่อให้สวนดูโปร่ง โล่ง สะอาด

ส่วนการใส่ปุ๋ยก็ไม่ต้องใส่อะไรเลย เพราะใบไผ่ที่ร่วงหล่นก็จะทับถมกันย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย อีกทั้งสารเคมีเพื่อฆ่าหรือกำจัดแมลงศัตรูพืชก็ไม่เคยใช้ เนื่องจากในส่วนไผ่กิมซุงของตนเองนั้นไม่เคยมีโรคแมลงศัตรูพืชใดๆ นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้จากการ “เจาะน้ำไผ่”ที่มีความเชื่อว่า เป็นน้ำที่มีสรรพคุณรักษาโรคและมีคุณค่าต่อสุขภาพ โดยตนเองจะตื่นตอนตี 3 ไป “เจาะน้ำไผ่” ซึ่งในแต่ละวันก็จะได้ประมาณ 10 ลิตร นำไปบรรจุขวดขายมีรายได้เสริมเป็นค่ากับข้าวได้อย่างสบาย “ตาพจน์”เจ้าของสวนไผ่กิมซุงรายนี้ เล่าต่อเพิ่มเติมว่า อาชีพเกษตรกรปลูกไผ่กิมซุงบนพื้นที่แค่ 4 ไร่บวกกับความขยันจึงทำให้มีรายได้วันละ 2,500 บาททุกวัน มีเงินส่งลูกชายเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วด้วย ตอบข้อซักถามที่ว่า ตลาดของไผ่กิมซุงเป็นเช่นไร “ตาพจน์”เจ้าของสวนไผ่กิมซุง ตอบด้วยเสียงหนักแน่นว่า มั่นใจว่าตลาดยังมีอนาคต เนื่องจาก หน่อไม้สด , หน่อไม้ดอง ,หน่อไม้ต้มจิ้มน้ำพริก ส่งออกขายยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการซื้อ

1ไร่1แสนชิดซ้ายหน่อย !! เกษตรกรเมืองชาละวันท้าพิสูจน์ 1ไร่ได้เงิน2แสนบาทต่อปีทำได้จริงไม่ได้โม้

ดังนั้นพี่น้องเกษตรกรท่านใดสนใจกิ่งพันธุ์หรือผลผลิตรวมถึงต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงาน “ตาพจน์”เจ้าของสวนไผ่กิมซุง ยินดีแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้ด้วยความเต็มใจ สนใจโทร 080-6842330 , 091-3827084 หรือที่เฟสบุ๊ค สวนไผ่ ตาพจน์   


1ไร่1แสนชิดซ้ายหน่อย !! เกษตรกรเมืองชาละวันท้าพิสูจน์ 1ไร่ได้เงิน2แสนบาทต่อปีทำได้จริงไม่ได้โม้

1ไร่1แสนชิดซ้ายหน่อย !! เกษตรกรเมืองชาละวันท้าพิสูจน์ 1ไร่ได้เงิน2แสนบาทต่อปีทำได้จริงไม่ได้โม้

ข่าว/ภาพ  สิทธิพจน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พิจิตร