ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (3 มิ.ย.) ได้มีการประชุมผู้ก่อตั้งพรรคและผู้สนับสนุนพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. ที่ศาลาดนตรีสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นไปอย่างคึกคัก มีบุคคลสำคัญทางการเมืองเข้าร่วมเป็นจำนวนมากอาทินายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.), นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.), นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความ ของนายสุเทพ น.ส.เพขรชมพู กิจบูรณะ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

 

 แม้จะเปิดตัวด้วยบทบาทของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ปาฐกถาพิเศษเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ แต่สาระสำคัญคือทุกสายตาทางการเมืองจับจ้องไปที่ “นายสุเทพ เทือกสุบรรณ” ว่าจะขยับตัวอย่างไร

นายสุเทพ ขึ้นกล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนนึกถึงคนที่เสียชีวิต นึกถึงพี่น้องประชาชนที่เสียขาตัวเองเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ใฝ่ฝันจะเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ใฝ่ฝันเห็นประเทศไทย คนไทยทุกเชื้อชาติศาสนา ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างรู้คุณค่าแผ่นดิน คนไทยเหล่านั้นเสียสละความสุข นอนกลางดินกินกลางถนน ถูกขว้างระเบิด เจ็บเป็นพัน ตายหลายสิบ

 

เดินหน้าแน่รวมพลังประชาชาติไทย “สุเทพ”ประกาศยืนเคียงข้าง หมายความว่า  “ดันสุดตัว”

 

อยากให้คนเหล่านั้นได้เห็นภาพวันนี้ วันที่พวกเรารำลึกถึงพวกเขาด้วยความเคารพในความเสียสละ และวันที่คนอย่างพวกเราประกาศสืบสานปณิธานของพี่น้องผู้เสียสละ ไม่ง่ายเลยที่จะสร้างพรรคที่เป็นพรรคของประชาชนชนที่แท้จริงขึ้นในประเทศนี้ 

 

 

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีข่าวดูถูกเราว่าจะมีน้ำยาสักเท่าไรสร้างพรรคการเมืองแข่งกับพรรคที่ยิ่งใหญ่อยู่มาก่อน ถูกวิจารณ์ว่าเป็นพรรค กปปส.บ้าง พรรคลุงกำนันบ้าง หลายคนให้สัมภาษณ์ปรามาสว่าพรรคแบบนี้ไม่มีทางเกิดหรือโตขึ้นได้ ตนใช้เวลาครุ่นคิด คุยกับผู้คนมา 4 ปี ฟังความคิด ศึกษาการตัดสินใจ และก็ดีใจที่เห็นพี่น้องประชาขนทั้งที่อยู่ในชนบททุกภาคของประเทศ เป็นเกษตรกร ครูประชาบาล ทหาร ตำรวจ พลเรือน ตุลาการชั้นผู้ใหญ่ระดับหัวหน้า อดีตอัยการ คนที่ตนได้พบเห็นพูดตรงกันว่าวันนี้เป็นโอกาสเดียวที่จะรวมพลังประชาชนมาทำการเมืองเพื่อประเทศ เพื่อประโยชน์สุขของประเทศและแผ่นดิน

 

เดินหน้าแน่รวมพลังประชาชาติไทย “สุเทพ”ประกาศยืนเคียงข้าง หมายความว่า  “ดันสุดตัว”

 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนพูดคุยซักถามจนรู้ว่าคนเหล่านี้ตั้งใจจริง หลายคนไม่คิดว่าจะเข้ามาการเมือง เช่น ม.ร.ว.จัตุมงคล เป็นข้าราชการปากหนัก ไม่ชอบนักการเมือง แต่ก็เดินเข้ามาหาตนถามว่าจริงหรือเปล่าที่มีคนอยากตั้งพรรคเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ม.ร.ว.จัตุมงคลบอกไม่เคยคิดว่าจะมีคนเข้ามาทำแบบนี้ตั้งแต่การต่อสู้ปี 57 สุดท้ายท่านก็มาร่วมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง

 

ตนระวังตัวมากตั้งแต่ตัดสินใจลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อร่วมต่อสู้กับประชาชน และประกาศว่าจะไม่เป็น ส.ส.ไม่อยากรับตำแหน่งทางการเมือง แต่เมื่อพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์อยากตั้งพรรคเพื่อประชาชน ตนรู้เลยว่าต้องเข้ามาร่วม แม้รู้ว่าตัวเองจะเป็นจุดด้อยจุดอ่อนของพรรคนี้ ให้คนนำมาโจมตีว่าตระบัดสัตย์

“ผมขอประกาศเลยว่าจะไม่อยู่เบื้องหลังแต่ผมจะยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชน และผมไม่สนใจคำวิจารณ์เหล่านั้น ผมจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ขออาสาเป็นขี้ข้า เป็นผู้รับใช้ประชาชน ผมจะจะเอาประสบการณ์นักการเมืองกว่า 40 ปี มาร่วมตั้งพรรคของประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้ ทันทีที่ได้รับอนุญาตจาก คสช.ให้รณรงค์ต่างๆ ได้ ผมจะเดินไปทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยตนเอง

 

ตนไม่มีต้นทุน จะลงทุน 5 หมื่นบาท แล้วจะใช้รองเท่าคู่เดิม เพราะตนยังเก็บรองเท้าคู่เดิมที่เคยเดินขบวน แล้วจะใช้รองเท้าคู่นี้เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาร่วมเป็นสมาชิกพรรค จะไม่ใช่พรรคที่เกิดขึ้นได้เพราะกำนันสุเทพ แต่กำนันสุเทพจะเป็นส่วนหนึ่งของพรรคที่รักชาติ รักแผ่นดินไทย” นายสุเทพ กล่าว

 

เดินหน้าแน่รวมพลังประชาชาติไทย “สุเทพ”ประกาศยืนเคียงข้าง หมายความว่า  “ดันสุดตัว”

 

อย่างไรก็ตามโดยรูปการของพรรคดูเหมือนว่าได้ระดมประชาชนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม ถือเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่น่าสนใจและจับตามองเลยทีเดียว

 

แต่เหนืออื่นใดหากพิจารณาอดีตส.ส.ที่เปิดตัวมามีความชัดเจนไม่มีเงาของคนจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่8แกนนำกปปส.ที่รวมเป็นรวมตายกับนายสุเทพก็ไม่มี เพราะฉะนั้นฐานเสียงเบื้องต้นนอกจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมที่จะได้มาจากทั่วประเทศแล้ว เพราะคนที่เข้ามาสู่การเมืองเป็นคนหน้าใหม่ทั้งหมด

 

ฐานเสียงในแง่คะแนนจริงๆเวลานี้ อยู่ที่จ.สุราษฎร์ธานี  ที่มีนายธานี และ เชน เทือกสุบรรณ น้องชายสุเทพ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มายาวนาน  โดยเลือกตั้งเมื่อปี54  นายเชน สามารถคว้าชัยชนะ เก้าอี้ส.ส. สุราษฎร์ธานี เขต 4 มาได้ ด้วยคะแนนเสียง 65,291 คะแนน ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 1 นายธานี ได้คะแนนเสียง 60,339 คะแนน ขณะที่การเลือกตั้งซ้อม ส.ส.เขต 1สุราษฎร์ธานี เมื่อปี53 นายสุเทพ สามารถกวาดคะแนนเสียงไปได้ถึง 149,458 คะแนน ดังนี้ก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าพรรครวมประชาชาติไทยจะสามารถคว้าตำแหน่งที่นั่งในสภาได้มากน้อยเพียงใด

 

 

ขอบคุณคลิปจาก ACT PARTY