โคตรด้าน"โกงเงินวัด-ซุกเมีย แต่ขอลี้ภัยการเมืองเฉย"? คุ้นมั้ย-ต่างอะไรกับ"โกงข้าวให้พวกรวย-อ้างการเมืองแกล้ง" คนพวกนี้ตะเภาเดียวกันทั้งนั้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ศิษย์หัวซาน Tnews

 

ดูเหมือนการล่าตัว "อดีตพระพรหมเมธี" หรือ "หรือเจ้าคุณจำนงค์" อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร  ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า คดีเงินทอนวัดกลับมาดำเนินคดีในไทยจะไม่ง่ายอย่างที่คิดเสียแล้ว แม้ พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะตามติดคดีนี้ด้วยตนเอง โดยจับเครื่องบินไปรอรับตัว "ทิดจำนงค์" ด้วยตัวเองถึงเยอรมัน หลัง "พระมหาเถรฯ" คนดังกล่าวไหวตัวทันวันที่กองปราบบุกวัด หลบหนีข้ามโขงไปได้หวุดหวิด ก่อนจะจับเครื่องบินอีกหลายสาย...ปลายทางแฟรงเฟิร์ต เยอรมันนี ก่อนจะถูก ตม.เยอรมันกักตัวไว้ เพราะทางการไทยแจ้งยกเลิกหนังสือเดินทางสีน้ำเงิน...ที่ "มหาเจ้าคุณ" ใช้เป็นใบเบิกทางได้ทันแบบเฉียดฉิว

 

ส่วนที่บอกว่า...เรื่องนี้อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด...นั่นเป็นเพราะทันทีที่เท้าเหยียบเยอรมัน แม้จะถูกกักตัว แต่ "มหาเถรฯจำนงค์" ก็ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประเทศเยอรมนีตอนนั้นเลย และขณะนี้คำร้องขอลี้ภัยได้ถูกส่งไปยังสำนักงานดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ( Federal Office for Migration and Refugees -BAMF) แล้ว ซึ่งนั่นทำให้ต้องมีการสัมภาษณ์ ซักถามประวัติ เเละสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่ยื่นคำขอลี้ภัยในครั้งนี้...และเป็นเหตุให้...ทางการไทยส่อวืดว่า...จะได้ตัว "มหาเถรจำนงค์" กลับมาดำเนินคดีในไทย...ตามที่ ผบ.ตร. คะเนไว้ในตอนแรกเมื่อ 2 วันก่อน...จนต้องขอเลื่อนไฟต์บินเที่ยวกลับออกไปก่อน

ล่าสุด เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า "มหาเถรจำนงค์" ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองจริง โดยอ้างในคำของแบบ "ให้ร้ายแผ่นดินเกิดตนเองแบบสุดมดเท็จ" ว่า "เป็นเพราะกระบวนการยุติธรรมไทยไม่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบไม่ได้ ประเทศอยู่ในสถานการณ์พิเศษ มีกฎหมายที่ไม่ได้มาจากประชาชน"

ว่าไปแล้ว....ถ้อยคำของ "มหาเถรจำนงค์" ไม่ต่างอะไรกับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาวจากคดีทุจริตจำนำข้าวเลยสักนิด หากจำได้ช่วงที่...เธอตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้....และก่อนหน้าที่ศาลจะตัดสินว่า...เธอผิดจริง เพราะปล่อยปละละเลยให้เกิดการโกงจริง กระทั่งพิพากษาให้จำคุกเธอ 5 ปีไม่รอลงอาญา และทำให้เธอตะเลิดหนี...กลายเป็นนักโทษหนีคดีคนที่ 2 แห่งตระกูล...ซ้ำรอยพี่ชายผู้เป็นนายใหญ่ของคนเสื้อแดงนั้น...ก่อนหน้าเธอก็ออกมาเดินสาย...พูดคุยกับคนเสื้อแดงทั่วประเทศ...ด้วยถ้อยคำเช่นนี้แหล่ะ

โดยครั้งหนึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยกล่าวถ้อยคำทำนองนี้ เมื่อครั้งที่เธอยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยแก่รัฐบาลอังกฤษ หลังหลบหนีออกจากประเทศไทยไปว่า "เธอนั้นถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองในคดีโครงการรับจำนำข้าว และที่ต้องหลบหนีออกมา เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร"

ถ้อยคำของผู้หลบหนีคดีทั้ง 2 แทบไม่ต่างกันในรายละเอียด...ทั้งคู่อ้างแบบยืมประโยคกันละกันมาใช้ว่า "ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองในคดีโครงการรับจำนำข้าว และที่ต้องหลบหนีออกมา เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร"

นั่นคือ ข้ออ้างที่คนทั้ง 2 ใช้ แล้วจะว่าไป....เส้นสนกลในของคนทั้ง 2 ก็ ล้วนแต่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ส่วนเรื่องการโกงนั้น หลักฐานก็ล้วนแต่แน่นหนาจน...เพื่อนร่วมก๊วน...บางรูปยังไม่อาจแก้ข้อกล่าวหานี้ได้...ต้องไปนอนนับสายบัวที่คุกพิเศษกรุงเทพฯ อยู่ก่อนทั้งแก๊ง ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะหลักฐานการโกงนั้น...แน่นหนา และเป็นความจริงเชิงประจักษ์เสียจน...ลิ่วล้อร่วมขบวนการโดนคุกไปคนละ 30 - 40 ปี ขณะที่เธอเองก็โดนไป 5 ปี ไม่รอลงอาญา...นั่นก็เป็นเครื่องยืนยันว่า...เธอถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง...ตามลักษณะคน "ร้อยเล่มเกวียน" ที่เธออ้างหรือไม่....

ส่วน  "มหาเถรจำนงค์" อาจต่างกับเธออยู่บ้าง...เพราะเขายังเป็นแค่ "ผู้ถูกกล่าวหา" และสามารถพาตัวเองเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม...เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้

แต่ก็นั่นแหล่ะ เมื่อเขาเลือกปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม โดยมาตะเภาเดียวกับนักการเมืองโคตรโกงที่อ้างว่า "กระบวนการยุติธรรมไทยไม่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบไม่ได้ ประเทศอยู่ในสถานการณ์พิเศษ มีกฎหมายที่ไม่ได้มาจากประชาชน"  นั่นก็เท่ากับ...อดีตมหาเถรฯ ผู้นี้... ซึ่งนอกจากจะมีคดีโกงเงินทอนวัดเป็นชนักใหญ่แล้ว ในทางการข่าวยังพูดตรงกันว่า เขามีเรื่องเสื่อมเสียที่ร้ายแรงยิ่งนักเจือปนอยู่ด้วย เพราะมี "สีกา" ที่ใกล้ชิด และอยู่กินหลับนอนเยี่ยงภรรยาอยู่ร่วมด้วย แถมบางครั้งยังให้สีกาคนนี้ออกงานใหญ่ ร่วมกันเสมอโดยไม่กริ่งเกรงสายตาผู้ใด...ทำให้เขาต้องหนีสุดหล้าฟ้าเขียว...พร้อมชนกับรัฐไทยอย่างเต็มตัวแล้ว


...และจากนี้ต้องจับตาดูว่า...ชะตากรรมของ "มหาเถรจำนงค์" ผู้พร้อมจะเผชิญหน้ากับรัฐไทยอย่างเต็มตัว....เยี่ยงเดียวกับนักการเมืองขี้โกงทั้งหลายกระทำนั้น..จะจบลงเช่นไร...เขาจะรอดเงื้อมมือกฎหมายไทย...จากการขอลี้ภัยในเยอรมัน...หรือ...ถูกลากคอมาจับสึก...พร้อมเปิดโปงความโสมม แล้วจับยัดคุกเฉกเช่น...เจ้าคุณคนอื่น ๆ ในชั้นสอบสวนหรือไม่...เดี๋ยวได้รู้