มืดมน?! ไร้แววได้ตัว "มหาเถรจำนงค์-เจ้าคุณโกงเงินวัด" หลังหนีซุกเยอรมนี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

มืดมน?! ไร้แววได้ตัว "อดีตพระพรหมเมธี" หรือ "มหาเถรจำนงค์" อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศฯ  เจ้าคุณโกงเงินวัด หลังหนีซุกเยอรมนี โดยรายงานข่าวแจ้งว่า การจะส่งตัวให้ไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางการเยอรมนีตัดสินใจเป็นหลัก

 

วันนี้ (16 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ได้มีการเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการเจรจาขอตัว "อดีตพระพรหมเมธี" อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ฯ ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่หลบหนีไปยื่นขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะทำงานโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เดินทางไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจรจากับตำรวจสากล ทั้งนี้ตามกำหนดเดิมทางคณะมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้โดย เที่ยวบิน TG931 ออกจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เวลา 13.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยเวลา 05.55 น. ของวันที่ 16 มิ.ย.นี้


 


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับสำนวนคดีของอดีตพระพรมเมธีนั้น ทางพนักงานสอบสวนกองปราบฯกำลังเร่งทำสำนวนเพื่อส่งต่อให้อัยการเป็นผู้ทำเรื่องประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 และถึงแม้ไทยกับเยอรมันจะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่ก็สามารถใช้ธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยมีต่อกันมา เพื่อขอตัวมาดำเนินคดีอาญาในประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม การจะส่งตัวให้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับทางการเยอรมันจะตัดสินใจ