พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงรับสั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ขอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อย่ากลับไปวุ่นวายอีก  มันน่าอาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.กล่าวกับชุมชนไทยในฝรั่งเศสช่วงหนึ่งว่า ประเทศไทยกำลังมีพระราชพิธีสำคัญ คือพระราชพิธี บรมราชาภิเษกเปลี่ยนรัชกาลจากรัชกาลที่9เป็นรัชกาลที่10 ซึ่งร.9 ทรงวางพื้นฐาน และทำทุกอย่างให้ดีขึ้น  ส่วนรัชกาลที่10 พระองค์จะทรงทำทุกอย่างต่อจากรัชกาลที่9 โดยสิ่งที่รับสั่งเสมอกับตน คือให้รัฐบาลดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พระองค์ทรงต้องการให้บ้านเมืองสงบ เรียบร้อย มีระเบียบวินัย อย่าให้เกิดเรื่องแบบเดิมให้เป็นที่น่าอับอายกับต่างชาติอีก

“อะไรที่สถาบันจะดูแลช่วยเหลือ พระองค์ท่านรับสั่งว่าจะดูแลให้ ให้บอกมา พระองค์ท่านพร้อมจะดูแลช่วยเหลือให้ ทรงขอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย อย่าให้เกิดเรื่องแบบเดิมๆ น่าอายต่างชาติเค้า”

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10ว่า พระองค์ท่านรับสั่งว่าจะไม่มีอะไรใหม่ออกมาอีก เพราะเข้าใจดีว่าประเทศเปลี่ยนแปลงมาระยะหนึ่งแล้ว และในหลวงร.9ทรงทำอะไรไว้มากมาย 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวย้ำถึงพระพลานามัยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติย์ พระบรมราชินีนาถในร.9ว่าทรงแข็งแรงดี  เพียงแต่พระองค์ท่านออกงานไม่สะดวก เพราะพระชนมายุ80กว่ามากแล้ว แต่ยังทรงแข็งแรงอยู่พอสมควร  นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ตนเคยอยู่ถวายรักษาความปลอดภัยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในร.9 พระองค์ท่านรับสั่งเสมอว่าประชาชนคนไทยน่ารักไม่เหมือนคนอื่น เพราะฉะนั้นเราต้องดูแลประชาชนคนไทยของเรา บางอย่างต้องใช้ความเป็นไทยของเรา บางอย่างต้องใช้ความเป็นต่างประเทศ พระองค์ท่านทรงทำมาตลอด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราคนไทยจะต้องทำถวายพระองค์ท่านหรือยัง

“ทำไมเราต้องให้พระองค์ท่านดูแลเราตลอดไปหรือ ทำไมเราต้องขอพระกันตลอดหรือ เราต้องขอพระสยามเทวาธิราชตลอดหรือ ขอบ้านเมืองสงบเรียบร้อย 
ทำไมเราไม่ขอกันเอง ช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัยสิ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดการพัฒนาหน่อยสิ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองไม่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มันแรงขึ้นได้ไหม เหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องคิด “

และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีกล่าว
ฝากคนไทยว่าขอให้ช่วยสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร และดีอย่างไร