คนกรุงยิ้มออก!! BTS เปลี่ยนคลื่นแก้เหตุรบกวน ทำระบบขัดข้อง พร้อมตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณแล้วเสร็จเสาร์นี้!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ ได้สร้างความไม่พอใจแก่ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงขั้นมีการเรียกร้องให้กรุงเทพมหานครแก้ไขปัญหาด้วยการยุติสัญญากับระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสที่จะหมดสัญญาในปี 2572 ทันที

 

อันที่จริงสาเหตุที่รถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องเป็นประจำ คาดว่ามาจากคลื่นวิทยุที่ใช้ในระบบอาณัติสัญญาณที่ถูกรบกวนจากคลื่นวิทยุสื่อสารที่กระจายอยู่ตามอาคารตึกสูงในแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เป็นคลื่นวิทยุที่มีความถี่ใกล้เคียงกันระหว่างคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ กับคลื่น 2400 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งส่งผลทำให้ระบบอาณัติสัญญาณควบคุมการเดินรถไฟฟ้าขัดข้อง

ล่าสุดนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส โฮลดิ้งส กรุ๊ป (BTS) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า บริษัทฯ จะหารือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางปัจจุบัน และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท (BTSGIF) เป็นเจ้าของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสายสุขุมวิทและสายสีลม

 

โดยคาดว่าจะออกมาตรการเยียวยากับผู้รับผลกระทบ หลังเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสตั้งแต่วันที่ 25-27 มิ.ย.61 ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร โดยเหตุขัดข้องดังกล่าวคาดว่ามาจากการรบกวนของสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก

ในส่วนของบริษัทฯ จะเร่งดำเนินการติดตั้งและปรับความถี่วิทยุให้แล้วเสร็จ และย้ายคลื่นความถี่มาใช้ช่วงปลายคลื่น 2400 MHz จากเดิมใช้ช่วงต้นคลื่น 2400 MHz ให้แล้วเสร็จในคืนวันที่ 29 มิ.ย.61 และพร้อมให้บริการในวันที่ 30 มิ.ย.61 พร้อมทั้งจะส่งมอบอุปกรณ์รับสัญญาณให้ทางบมจ.ทีโอทีช่วยตรวจสอบเพื่อไม่ป้องกันปัญหาในอนาคต

 

 

อย่างไรก็ตาม ในบ่ายวันนี้ บริษัทจะหารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อวางแผนสำรองกรณีดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 2 ก.ค.61 หากการเดินรถไฟฟ้าเกิดปัญหาขัดข้อง เพราะในวันทำการจะมีจำนวนผู้โดยสารหนาแน่นและมีการใช้อุปกรณ์มือถือจำนวนมากที่อาจจะส่งคลื่นรบกวน และคลื่น 2300 MHz เปิดใช้งานตามปกติ รวมทั้งบีทีเอสจะติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณ โดยกำลังพิจารณาว่าจะสั่งซื้อให้ติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณทั้งด้านข้างสองด้าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาว

 

 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากทีโอทีปิดการใช้งานคลื่น 2300 MHz ทำให้การเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสวันนี้เป็นไปตามปกติ และยอมรับว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารย้ายไปใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ประมาณ 6-7 หมื่นเที่ยวคน/วัน อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารจะทยอยกลับมาเป็นปกติ ปัจจุบันในวันทำการมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 7.3-7.4 แสนเที่ยวคน/วัน