เปิดประวัติ !!! "ผู้ว่าฯณรงศักดิ์" กับภารกิจช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวง...ตัดสินใจทุกอย่างต้องมีข้อมูลที่แน่นอน คำนวณแม้สภาพอากาศ(มีคลิป)

ภารกิจในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง บริเวณเนินนมสาวในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย  ยังดำเนินการแบบไม่หยุดหย่อน 

ซึ่งในวันนี้ 05 กรกฎาคม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย กล่าวถึงความคืบหน้าวันที่ 13  ว่า วันนี้ (5 ก.ค.61) ภารกิจหลักคือการพร่องน้ำ ปั๊มน้ำ วางระบบไฟ และการวางสายโทรศัพท์ ซึ่งหลายคนอยากให้พ่อแม่ได้คุยกับลูก กำลังนำอุปกรณ์เข้าไป ซึ่งทางเข้า-ออกแคบและลื่นมาก ต้องใช้เวลาเข้าไป 6 ชั่วโมง เพราะทวนน้ำ และเวลาออก 5 ชั่วโมง รวม 11 ชั่วโมง การตัดสินใจแต่ละเรื่องต้องรอเวลา เพื่อข้อมูลที่แน่นอน

เปิดประวัติ  !!! "ผู้ว่าฯณรงศักดิ์" กับภารกิจช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวง...ตัดสินใจทุกอย่างต้องมีข้อมูลที่แน่นอน คำนวณแม้สภาพอากาศ(มีคลิป)

 

ภารกิจที่สำเร็จแล้วคือการเบี่ยงทางน้ำด้านบนเขา วันนี้จะระดมกำลังเดินป่าด้านบนบริเวณที่คาดว่าจะอยู่เหนือเนินนมสาว เพื่อดูช่องโพรงที่อาจจะหาทางเข้าไป โดยจะมุ่งที่การช่วยเหลือเด็ก จากการคำนวณสภาพอากาศได้มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง เพราะหากฝนเติมเข้ามาจะเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์ 13 ชุด โดยให้แพทย์และคณะทำงานประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด อุปสรรคในการนำเด็กออกมาคือช่องทางเดินเล็กและแคบ อย่างไรก็ตามเด็กๆ ทั้งหมดยังแข็งแรงและอยู่ในสภาพจิตที่ดี สำหรับระดับน้ำลดลงในระดับที่น่าพอใจ จากเดิมลดลง 4-5 เซ็นติเมตรต่อวัน ปัจจุบันลดลงชั่วโมงละ 1 เซ็นติเมตร 

     พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงการทำงานปฏิบัติการช่วยเหลือ ว่า คณะทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง การพร่องน้ำทำไปได้ผลมาก เหลือจุดที่ต้องดำน้ำเพียงจุดเดียวคือจากปลายโถง 3 ถึงเนินนมสาว ทำให้การส่งออกซิเจนและสิ่งของจำเป็นทำได้ง่ายและเร็วขึ้น ได้วางแผนเตรียมจุดวางถังอากาศให้เต็มพื้นที่ วิเคราะห์ตามข้อมูลที่ได้มา โดยให้ความสำคัญกับการทำงานทุกจุด ทั้งการสูบน้ำ การเดินกระแสไฟฟ้า โทรศัพท์ การใช้ถังออกซิเจน การสูบน้ำ และความหน่วงของสนาม 
 

 

เปิดประวัติ  !!! "ผู้ว่าฯณรงศักดิ์" กับภารกิจช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวง...ตัดสินใจทุกอย่างต้องมีข้อมูลที่แน่นอน คำนวณแม้สภาพอากาศ(มีคลิป)

 

ถึงนาทีนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บุคคลในเป้าหมายของสื่อมวลชน ในการสอบถามความคืบหน้ากรณี เด็ก 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

แน่นอนว่า กรณีการโยกย้าย นายณรงศักดิ์ ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ถูกตั้งคำถามว่าทำไมย้ายจากจังหวัดใหญ่กว่าไปจังหวัดที่เล็กกว่า 
และล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่มีการทบทวน เพราะมีการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว โดยกล่าวสั่นๆ ว่า “คนดีอยู่ที่ไหนก็เจริญ”

เมื่อย้อนดูประวัติจะทราบว่าท่านมีความรู้ความสามารถที่ตรงกับภารกิจในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เริ่มจากประวัติด้านการศึกษา ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์จบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ่วงด้วยปริญญานิติศาสตร์บัณฑิตและรัฐประศาสนศาสตร์ และ ปริญญาโทสาขาวิศวกรรมสํารวจและสารสนเทศภูมิศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท สหรัฐอเมริกา

 

เปิดประวัติ  !!! "ผู้ว่าฯณรงศักดิ์" กับภารกิจช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวง...ตัดสินใจทุกอย่างต้องมีข้อมูลที่แน่นอน คำนวณแม้สภาพอากาศ(มีคลิป)

 


และหนนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผู้ว่าฯ ต้องทำหน้าที่บัญชาการภารกิจสำคัญที่คนไทยทั้งประเทศต่างรอคอยด้วยความตั้งใจและร่วมส่งกำลังใจเพื่อให้ภารกิจครั้งนี้สามารถสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ให้ทั้ง 13 ชีวิตได้กลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว 

 
และวลีเด็ดที่ทำเอาคนไทยทั้งประเทศต้องยกนิ้วให้ในห้วงที่กำลังทำหน้าที่ก็คือ “ใครที่บอกว่าไม่เสียสละพอที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลย ผมไม่รายงานใครทั้งสิ้น ใครจะทำงาน วันนี้ขอให้พร้อมทุกนาที ให้คิดว่าเขาเป็นลูกเรา”

ภาพการทำงานที่เข้มแข็ง ตอบคำถามชัดเจน ตรงไปตรงมา และยังคอยติดตามภารกิจหน้าถ้ำตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และคนไทยที่ทราบข่าวต่างส่งกำลังใจมาให้ท่านผู้ว่าฯ และทีมงาน โดยปรากฏข้อความชื่นชมจำนวนมาก


อ้างอิง รายการเจาะเนชั่น , ภาพจาก ภารกิจtnewsตามน้อง