อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ...คนไทยต้องอ่าน! เพจดังสุดห่วงกระแสตีกลับ อย่าด่าโค้ช อย่าด่าเด็ก "ให้พี่เขาไปอย่างสงบ"

จากกรณีข่าวสะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศเมื่อมีรายงานอดีตหน่วยซีลท่านหนึ่งเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเด็กๆทีมหมูป่าทั้ง13ชีวิตภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา

และในช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ค. 2561) พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว  ผบ.หน่วยซีลได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการยืนยันการเสียชีวิตของฮีโร่ผู้เสียสละ และยืนยันว่าจะยังเดินหน้าทำภารกิจให้เสร็จสิ้น การเสียสละครั้งนี้จะไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน

 

อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ...คนไทยต้องอ่าน! เพจดังสุดห่วงกระแสตีกลับ อย่าด่าโค้ช อย่าด่าเด็ก "ให้พี่เขาไปอย่างสงบ"

 

ต่อมาบนเพจ Thai NavySEAL ได้โพสต์ข้อความอาลัยจากพี่น้องหน่วยซีลถึงจ่าเอกสมาน ระบุว่าจะตั้งใจทำภารกิจนี้ให้สำเร็จตามความตั้งใจของจ่าเอกสมานด้วย

“เจอกันที่เชียงรายครับ”
ข้อความนัดหมายในกลุ่มนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ สื่อสารส่งต่อนัดหมายมารวมกันที่เชียงราย เพื่อสมทบกับนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ยังรับราชการอยู่ในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ

เมื่อทราบว่าเรามีภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช และในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำจำนวนมาก สนับสนุนการทำงานของมนุษย์กบที่จะเป็นส่วนหน้าในการทะลุทะลวงค้นหาเป้าหมาย จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนเตรียมลำเลียง นักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ

จ่าเอกสมานรับหน้าที่ดำน้ำวางขวดอากาศบนเส้นทางจากห้องโถง 3 ไปจนถึงบริเวณ 3 แยก จนภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จึงดำน้ำกลับมาที่ตั้ง แต่ในระหว่างทางคู่บัดดี้ดำนำพบว่า จ่าเอกสมานหมดสติอยู่ในน้ำ จึงช่วยปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตจ่าเอกสมานได้

“จ่าเอกสมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาขิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยฯไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ่าเอกสมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต จ่าเอกสมานจากพวกเราไปในขณะร่วมทำงานกับพี่น้องมนุษย์กบ ในห้วงเวลาที่มนุษย์กบทุกคนกอดคอกันเดินหน้า เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้

“ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ของสมานจะอยู่ในใจของพี่น้องมนุษย์กบทุกคนเสมอ วันนี้สมานพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดั่งที่สมานตั้งใจไว้”

Hooyah Hooyah Hooyah

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม2561

 

อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ...คนไทยต้องอ่าน! เพจดังสุดห่วงกระแสตีกลับ อย่าด่าโค้ช อย่าด่าเด็ก "ให้พี่เขาไปอย่างสงบ"

อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ...คนไทยต้องอ่าน! เพจดังสุดห่วงกระแสตีกลับ อย่าด่าโค้ช อย่าด่าเด็ก "ให้พี่เขาไปอย่างสงบ"

หลังข่าวที่เกิดขึ้นเพจดัง อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ได้โพสต์ข้อความเตือนสติคนไทยห่วงกระแสตีกลับถึงเด็กๆและโค้ชสำหรับการเสียชีวิตอันน่าเศร้าของจ่าเอกสมาน โดยทางเพจได้โพสต์ไว้ว่า

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเนอะ
เรื่องหมูป่ากำลังจะดีอยู่แล้ว เจอทุกคนปลอดภัย ทุกฝ่ายแฮปปี้ คนไทยกำลังมีความสุข
เมื่อวานก็มีข่าว เครื่องบิน ทบ.ตก เสียนักบินไป3ท่าน ที่แม่ฮ่องสอน
ที่ภูเก็ตยังมีเรือนักท่องเที่ยวเจอพายุ พบศพ1ท่าน ยังสูญหายอยู่ 58 ท่าน

และที่ช็อคที่สุดคือ เราต้องเสียฮีโร่หน่วยซีล จ.อ.สมาน ในการดำน้ำไป 1 ท่าน เป็นท่านแรกที่เสียชีวิตในภารกิจนี้

ผมขอเถอะนะ ขอเลย 2 เรื่อง ขอพวกคุณๆที่เล่นเนตนี้แหละ

เรื่องแรก การสูญเสียครั้งนี้ ไม่ใช่ความผิดของใคร ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น 
อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ ถ้ารู้ว่า การที่ท่านเสียชีวิตไป มันทำให้เด็ก และโค้ชที่ท่านกำลังช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ ต้องถูกด่า

ผมคิดภาพออกเลยนะ 
แกชื่อเล่นชื่อพี่แซม ด้วยความแมน เป็นวีรบุรุษของท่าน ท่านคงกำลังห้ามพวกเราด้วยรอยยิ้มใจดี อยู่ตอนนี้ ว่า
" เฮ้ยยยย พวกคุณ อย่าด่าเด็ก ด่าโค้ชเลย มันเป็นอุบัติเหตุน่ะ
ผมภูมิใจในสิ่งที่ผมทำไป พวกคุณอย่าโทษใครเลย มาให้กำลังใจคนทำงานที่เหลือดีกว่านะ ผมขอร้อง "
นะนะ เห็นแก่พี่แซม ให้พี่เค้าไปอย่างสงบ ไม่ต้องมาห่วง ว่าพวกเราต้องมาทะเลาะกัน แตกแยก ดราม่าด่ากันอีกเลยนะ

เรื่องที่สอง อันนี้ผมห่วงมาก มากที่สุด 
ไม่ได้ห่วงคนทำงาน ห่วงผู้ว่า ห่วงเด็ก ห่วงโค้ช
แต่ผมห่วงคุณ ลูกเพจผม เพื่อนผม ที่กำลังตามข่าวอยู่นี่แหละ

ติดตามข่าวได้นะ ผมก็ตาม แต่อย่าเอาตัวเองจมเข้าไปในข่าว อินเข้าไปในความสูญเสีย ความเศร้า จนกระทบชีวิตปกติ กระทบคนรอบข้างในชีวิตจริง

อย่างที่เล่าไปแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ครึ่งวันเช้าผมปิดเนตขับรถเล่นไปลพบุรีไปกลับ ไม่ได้เที่ยวไหนนะ ขับรถเฉยๆ 55555 ผมชอบขับรถชมวิวต่างจังหวัดตอนเช้าๆ

หรือเมื่อวานตั้งแต่เย็น พอเจอข่าว เครื่องบินตก และเรือล่ม ผมแจกเสื้อเสร็จ ผมปิดเนต ออกจากเพจ หนีออกไปเลย ผมตัดเลย ผมเลือกที่จะไม่เข้าไปอิน ไปจมกับมัน

บางคนเป็นคนเซ้นสิทีฟ คนอ่อนไหวง่ายอยู่แล้ว ทั้งวันต้องมานั่งหน้าจอเฝ้าดูแต่ ภาพข่าวเศร้าๆ อ่านแต่เรื่องดราม่า คนด่ากัน โต้เถียงกันแบบจะฆ่ากันให้ตาย ฟังแต่นักข่าวเล่าเรื่องเศร้าของโค้ช เล่าอุปสรรคสารพัดในการนำเด็กออกมา เล่าถึงชีวิตลูกเมียของพี่แซมหลังพี่เค้าเสียชีวิต ฟังมันบิ้วจนคุณยิ่งเศร้า ยิ่งเครียด

ผลคือ คุณจะเครียดมาก คุณหดหู่ ซึมเศร้า จิตใจจะหมองหม่นชิบหาย และ มันจะไปกระทบกับคนรอบตัว คนสนิท คนในชีวิตจริง ที่คุณรัก 
ไปเครียดใส่ลูก หงุดหงิดใส่ผัว ระบายใส่เมีย หม่นหมองใส่เพื่อนคุณ

ความเครียดแม่งเป็นโรคติดต่อนะมึง มึงอย่าให้แม่งระบาด มึงต้องหยุดมันก่อนที่คนรอบตัวมึงจะเครียดตายตามมึงไปหมด

ปิดข่าวบ้าง เจอข่าวเศร้าพวกนี้ เปลี่ยนช่อง เลื่อนข้ามไป อย่ากดเข้าไปอ่านข่าวช่วงนี้ เปิดเพลงฟัง ไปออกกำลังกาย ไปดูหนัง นัดกินข้าวกะเพื่อน พาลูกเมียออกไปหาอะไรกินนอกบ้าน คุยกันเรื่องดารา เรื่องบอลโลก

ออกมาจากความเศร้า ข่าวร้ายๆพวกนั้นก่อน มันเกิดขึ้นแล้ว เค้ามีคนช่วย คนเก่งจัดการอยู่ตรงนั้นแล้ว ไม่ต้องห่วง อย่าจมอยู่กับมันจนชีวิตคุณดำหม่น

ให้เวลามันผ่านไปสักนิด ไว้เหตุการณ์มันคลี่คลายลง ให้จิตใจคุณพร้อม แข็งแรงกว่านี้ แล้วค่อยกลับไปติดตามข่าวเหล่านั้นอย่างมีสติต่อไป ก็ได้

ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกคุณ 
ขนาดแอดมินที่อดทน หน้าด้าน หน้าทน แข็งแกร่งที่สุดในโลกเฟซบุ๊คก็ยังใช้วิธีนี้ ไม่งั้นผมบ้าตาย

ถ้าตอนนี้มันทำให้คุณเครียด ..... ออกมาก่อน
ไม่ไหว อย่าฝืน

ผมห่วง

 

อย่าชี้หน้าโทษใครเลยนะ จ่าสมานคงเสียใจ...คนไทยต้องอ่าน! เพจดังสุดห่วงกระแสตีกลับ อย่าด่าโค้ช อย่าด่าเด็ก "ให้พี่เขาไปอย่างสงบ"

 

 

 

 

 

ขอบคุณ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน