"ดอน" มั่นใจคำพูด "บิ๊กป้อม" ไม่กระทบสัมพันธ์จีน ยันไทยช่วยเรือล่มเต็มที่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศ มั่นใจคำสัมภาษณ์ "บิ๊กป้อม" ไม่กระทบสัมพันธ์จีน ยันไทยช่วยเหลือกรณีเรือล่มเต็มที่ ทั้งเร่งค้นหา ดูแลผู้รอดชีวิต รวมถึงญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตด้วย

 

วันนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศ ออกมาเปิดเผยถึง กรณีสื่อโซเชียลของจีนไม่พอใจการให้สัมภาษณ์ของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมถึงเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมากว่า ตนไม่ได้เห็นข่าว ไม่ได้ติดตาม แต่มองว่าไม่น่าจะกระทบกับความสัมพันธ์อะไร ทราบว่าการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของนายกฯ เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) เป็นไปด้วยดี อาจจะเห็นความไม่เรียบร้อยของการจัดการบ้าง แต่ถือว่าโดยรวมเป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องที่ตนติดตามสถานการณ์ขณะนี้คือเหตุน้ำท่วมที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอย่างมาก เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีคนไทยในญี่ปุ่นขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยแต่อย่างใด ขอให้ทุกคนปลอดภัย

เมื่อถามว่ารัฐบาลจีนพอใจการช่วยเหลือของไทยหรือไม่ นายดอน ระบุว่า ถ้าจะพอใจคือไม่อยากให้เรื่องเกิดขึ้น แต่เมื่อเรื่องเกิดแล้วต้องดูแลกันเต็มที่ เราช่วยอย่างที่เห็นคือดูแลผู้รอดชีวิตและค้นหาผู้ที่ยังไม่พบ รวมถึงญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตหรือเสียหายต้องดูแลเต็มที่

 

"ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะเกิดในประเทศใดรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจริงใจในการดูแลเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น" รมว.ต่างประเทศ ระบุ