"บิ๊กป๊อก" เผยเร่งสรุปบทเรียนช่วย "13 หมูป่า" เสนอรัฐบาลสานต่อ ศอร. ระบุแม้ศูนย์ส่วนหน้าจะปิด แต่ศูนย์จังหวัดต้องทำงานต่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการสรุปบทเรียนการให้ความช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะเคดิมี่ว่า แม้ทางศูนย์ส่วนหน้าจะปิดตัวลงแล้ว แต่ศูนย์ของจังหวัดยังคงต้องทำงานต่อ ขณะนี้กำลังดำเนินการสำรวจอุปกรณ์และของใช้ต่างๆ เพราะบางส่วนติดอยู่ในถ้ำ รวมถึงสรุปว่าหน่วยงานต่างๆ จะใช้งบประมาณจากส่วนใด ซึ่งบางส่วนเขาก็มีงบประมาณของตัวเอง เช่น รัฐวิสาหกิจ แต่ในส่วนอื่นต้องหาทางพิจารณาช่วยเหลือ อย่างเอกชนบางแห่งมีของติดอยู่ข้างในก็มี แต่ที่ตนทราบบางส่วนก็ให้เลย แม้จะติดอยู่ข้างในเขาก็ไม่ว่า ทางซีลก็บอกว่า ถ้าน้ำลดแล้วค่อยมาเก็บกัน

 

รมว.มหาดไทย ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ เรายังต้องมาทำการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (After action review) โดนทบทวนทั้งหมดตั้งแต่ทำอะไรบ้าง แต่ละส่วนประกอบด้วยใครบ้างทั้งหมด แล้วสรุปออกมาเป็นบทเรียนว่าต่อไปต้องทำอย่างไร เพราะยังไม่เคยมีเหตุการณ์นี้ที่ใดในโลก ดังนั้น จึงต้องมีการทำหลายๆ อย่างซึ่งจะไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะประเทศเรา เรื่องของเขา บนเขาต้องเบี่ยงน้ำ ข่างล่างต้องพร่องน้ำ ในถ้ำต้องสูบน้ำ อะไรหลายๆอย่าง ส่วนเครื่องมือช่วยเหลือ ของทีมต่างชาติเขาดำได้นานมาก ของเราดำได้ไม่กี่ชั่วโมง เราก็ต้องรีบสรุปบทเรียนแล้วนำเรียนให้รัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทำกันอยู่ ทั้งนี้ตนให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยติดต่อกับทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติงานทั้งหมดเพื่อไล่เรียงการปฏิบัติงาน


 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง การให้การช่วยเหลือกรณีเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ทราบว่าเมื่อหักคนที่ไม่ได้ขึ้นเรือแล้วมี 46 ราย และขณะนี้ไม่มีคนสูญหายแล้ว เมื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยก็จะดำเนินการออกใบมรณบัตร แล้วประสานกับทางญาติต่อไป สำหรับประกันและเงินช่วยเหลือก็มีส่วนที่ดูแลและดำเนินการเรื่องนี้อยู่