ยุคใครกันหรือ?! “วิษณุ” โยนสินบน"มิตซูฯ ปี56" ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสาง ยันเคาะไพรมารีโหวต ก่อนถกการเมืองรอบ 2  แน่

ยุคใครกันหรือ?! “วิษณุ” โยนสินบน"มิตซูฯ ปี56" ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสาง ยันเคาะไพรมารีโหวต ก่อนถกการเมืองรอบ 2 แน่

ยุคใครกันหรือ?! “วิษณุ” โยนสินบน"มิตซูฯ ปี56" ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสาง ยันเคาะไพรมารีโหวต ก่อนถกการเมืองรอบ 2  แน่

                

วันนี้ (19 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฝ่ายกฎหมาย  ให้สัมภาษณ์กรณี ทางการญี่ปุ่นตรวจสอบพบว่า บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทยประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการชนะประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทยปี 2556 ว่า ตนเห็นเพียงจากที่เป็นข่าว แต่ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว รู้เพียงว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงไปตรวจสอบแล้ว และไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอยู่แล้ว

 

นอกจากเรื่องดังกล่าว นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความชัดเจน ของรูปแบบการทำ "ไพรมารีโหวต" ที่หลายฝ่ายกำลังกังวลว่า เรากำลังดูว่าจะทำอย่างไรให้สมาชิกได้มีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำได้หลายรูปแบบ โดยเตรียมทางออกทุกทาง 1 ยกเลิกไพรมารี ในการเลือกตั้งครั้งแรก และจะนำไปใช้ครั้งต่อไป แต่อาจเสียงขัดรัฐธรรมนูญ 2 ทำไพรมารีแบบเขต 3 ทำไพรมารีแบบจังหวัด ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะการ 4 ทำเป็นรายภาค ตามที่พรรคการเมืองบางพรรคเสนอมา และ 5 ไม่ทำในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ใช้วิธีอื่นให้สมาชิกมีส่วนร่วม เพื่อหลีกเลี่ยงการขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และทำอย่างเต็มรูปแบบในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแนวทางทั้งหมดเกือบเสร็จแล้ว คิดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ก่อนการหารือกับพรรคการเมืองรอบสอง เพราะเรารับฟังความคิดเห็นพอแล้ว และไม่จำเป็นต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อีก โดยจะประสานกับเลขาธิการกกต.เพื่อถามถึงความต้องการของกกต.ชุดใหม่ ทั้งนี้ การพิจารณาเลือกแนวทางใด คสช. จะดูว่าขัดกฎหมายหรือไม่ กกต.สามารถนำไปปฏิบัติได้หรือไม่ พรรคการเมืองให้การยอมรับและปฏิบัติได้หรือไม่ เพราะวันนี้พรรคการเมืองบางพรรคบ่นว่าไม่สามารถทำไพรมารีโหวตเต็มรูปแบบได้

 

"เรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะการจะทำไพรมารีโหวตได้ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน และเมื่อแบ่งเขตเสร็จแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเอาทั้ง 5 แนวทางไปฟังความเห็นพรรคการเมืองอีก ไม่ใช่รัฐบาลไม่แคร์หรือไม่แยแส แต่พรรคการเมืองได้สะท้อนความต้องการของตัวเองมาหมดแล้ว จึงไม่มีอะไรต้องไปจ้ำจี้จ้ำไช ย้ำถามไปหลายหน อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวจะได้คำตอบสุดท้ายเมื่อใด" นายวิษณุ ระบุ