วิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ นำพันธุ์ข้าว ก-ข 43 มาทดลองปลูกในแปลงนาที่อำเภอระโนด เป็นแปลงแรกและเป็นครั้งแรกถือเป็นการนำร่องต้นแบบ โดยนำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้กับกล้วยหอมทองมาปรับใช้กับแปลงนาข้าว ก-ข 43 เพื่อช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ปลอดสารพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และประสบความสำเร็จในการใช้กับแปลงปลูกพริกเขียวมัน ที่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลามาแล้วเช่นเดียวกัน

นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษพร้อมสมาชิกฯได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องการนำพันธุ์ข้าว ก-ข 43 จากภาคกลางมาทดลองปลูกในแปลงนาพื้นที่อำเภอระโนด ซึ่งเป็นแปลงแรกและเป็นครั้งแรก โดยถือว่าเป็นแปลงต้นแบบและเป็นแปลงนำร่องในพื้นที่ 16 ไร่ ของคุณสุภาพ ผ่องแผ้ว สมาชิกวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสมาชิกฯที่เคยปลูกกล้วยหอมทองและประสบปัญหาน้ำท่วม  อีกทั้งกลุ่มสมาชิกฯที่อำเภอระโนดจะเป็นชาวนาเป็นส่วนใหญ่มีพื้นที่นาปลูกข้าวกันทุกคน จึงอยากที่จะทดลองนำพันธุ์ข้าว ก-ข 43 จากภาคกลางมาทดลองปลูกในแปลงนาพื้นที่อำเภอระโนด โดยนำสูตรปุ๋ยปรับคุณภาพดินซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้กับกล้วยหอมทองมาปรับใช้กับแปลงนาข้าว ก-ข 43 เพื่อช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ปลอดสารพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และประสบความสำเร็จในการนำไปใช้กับแปลงปลูกพริกเขียวมัน ที่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลามาแล้ว

                                                                                                                              ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา

ในวันนี้แปลงนำร่องของคุณสุภาพ ผ่องแผ้ว สมาชิกวิสาหกิจชุมชนระโนดฯในพื้นที่ 16 ไร่ข้าว ก-ข 43 อายุ 20 วันยังไม่ได้ใส่ปุ๋ย อัตราการเจริญเติบโตดีมากเพราะแปลงนานี้ไม่ได้เอาซังข้าวออกจากแปลงนาเป็นการหมักนา ทำแบบวิถีชีวภาพ วันนี้เป็นวันแรกของการครบกำหนดที่จะใส่ปุ๋ย หลังข้าวอายุ 20 วัน โดยสมาชิกวิสาหกิจชุมชนระโนดฯได้เดินทางมาให้กำลังใจเพื่อนสมาชิกและช่วยกันคลุกปุ๋ยตามสูตรกล้วยหอมทองที่เคยทำกันมา หลังจากนั้นก็จะมีเจ้าของแปลงนานำปุ๋ยลงไปหว่านลงในแปลงนา ทั้งสองแปลง รวม 16 ไร่

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองระโนด ได้ทำในเรื่องการตลาดมาก่อน โดยทำการตลาดก่อนทำการผลิต เพราะฉะนั้นปัญหาในเรื่องราคาก็ไม่เป็นปัญหา  ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองระโนด ได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวกับคุณสุภาพ ผ่องแผ้วเจ้าของแปลงนาข้าว ก-ข 43 ในราคาประกัน ตันละ 9,000 กว่าบาท และทางกลุ่มได้ทำสัญญากันไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นปัญหาในเรื่องราคาข้าวของคุณสุภาพ ผ่องแผ้ว จะไม่มีปัญหาในเรื่องของราคา เพราะได้ทำประกันราคากันไว้ก่อนแล้ว ถือเป็นการช่วยยกระดับราคาข้าวอีกทางหนึ่งด้วย

                                                                                                                         ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา

 

นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทองระโนด วันนี้แปลงนาข้าว ก-ข 43 ของอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ที่ได้นำพันธุ์ข้าวเพื่อสุขภาพข้าวดัชนีน้ำตาลต่ำ โดยได้รับความช่วยเหลือจากเกษตรอำเภอระโนด ในเรื่องของพันธุ์ข้าว เราสั่งพันธุ์ข้าวมาจากภาคกลาง มาทดลองปลูกในพื้นที่อำเภอระโนดเป็นรายแรก เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสมาชิกที่เคยปลูกกล้วยหอมทองและประสบปัญหาน้ำท่วม ส่วนใหญ่ชาวนาในพื้นที่ตรงนี้เขาก็ปลูกข้าวอยู่แล้ว และเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการทำนาอยู่แล้ว เป็นแปลงนาของคุณสุภาพ ผ่องแผ้ว เป็นแปลงแรกในพื้นที่ 16 ไร่ โดยตั้งใจจะทำเป็นแปลงแม่พันธุ์เราจะปลูกเพื่อทดลองพันธุ์ข้าวพันธุ์นี้ว่า จะเหมาะกับพื้นที่ของอำเภอระโนดหรือเปล่า ถ้าเราสามารถคัดเลือกพันธุ์ได้ รอบหน้าเราก็จะทำเป็นแปลงแม่พันธุ์ และจะกระจายให้กับเกษตรกรในกลุ่มของพวกเราได้มาปลูกกัน อย่างน้อยเราจะได้สนับสนุนนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะรัฐบาลกำลังส่งเสริมในเรื่องของการทำนาข้าวปลอดภัย นาข้าวปลอดสารพิษ

เราจะไม่ใช้สารเคมีใดๆเลยในนาข้าว เพราะฉะนั้นเรามั่นใจได้เลยว่าเป็นนาข้าวปลอดภัย และเราหวังผลในอนาคตว่า จะให้เป็นแปลงต้นแบบของอำเภอระโนดเป็นแปลงแรกของคุณสุภาพ ซึ่งก็เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านด้วยและเป็นผู้นำอยู่ในท้องถิ่น  เพราะฉะนั้นแปลงทดลองแปลงแรก คิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จ ส่วนผลผลิตน่าจะอยู่ที่ 80 – 90 ถังต่อไร่

                                                                                                                                  ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา ฤกษ์งามยามดี !! ปลูกข้าวพันธุ์ก-ข 43 แปลงแรกของสงขลา

นภาลัย   ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา