ซับน้ำตา !! ประจวบฯ ระดมสิ่งของบริจาคช่วยชาวเมียนมาประสบภัยน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

ซับน้ำตาบ้านพี่เมืองน้อง !! ประจวบฯระดมสิ่งของบริจาคช่วยชาวเมียนมาประสบภัยน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

วันที่   24  กรกฎาคม  นายสุวิทย์  พุกกะเวส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้อำเภอระดมสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวเมียนมาที่  อ.ตะนาวศรี จ.มะริดในฐานะบ้านพี่เมืองน้องที่มีความสันพันธ์อันดีระหว่างกัน    หลังจากมีประชาชนกว่า 1.5 แสนรายได้รับความเดือดร้อนจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมอย่างหนักในรอบ 50 ปี จากอิทธิพลของพายุเซิญตินบางพื้นที่เส้นทางถูกตัดขาด    ล่าสุดได้รับแจ้งว่าทางการเมียนมา ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนโดยเฉพาะยารักษาโรค ทั้งยาแก้ท้องเสีย  ยาแก้คันจากน้ำกัดเท้า  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง  น้ำดื่มบรรจุขวด

โดยอำเภอจะรวบรวมสิ่งของทั้งหมดที่ได้รับบริจาคจากนั้นปลัดจังหวัดจะนำสิ่งของผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรไปส่งมอบให้ชาวเมียนมาที่บริเวณหอนาฬิกาอำเภอมูด่องเพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบภัยต่อไป และปัญหาน้ำท่วมหนักทำให้จังหวัดต้องเลื่อนการประชุมเพื่อเจรจาการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว สานความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง  เดิมกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 25 – 26 กรกฎาคม นี้ โดยเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ซับน้ำตา !! ประจวบฯ ระดมสิ่งของบริจาคช่วยชาวเมียนมาประสบภัยน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบฯ - มะริด กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านช่องทางจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง ไป จ.มะริด ยังติดปัญหาไม่สามารถใช้เส้นทางขนส่งสินค้าในฝั่งเมียนมาได้เนื่องจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะนาวศรีของเมียนมา โดยคาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม สถานการณ์น่าจะคลี่คลายและเริ่มกลับมาใช้เส้นทางได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้  ขณะนี้การปรับปรุงเส้นทางในฝั่งเมียนมาจากด่านสิงขรไปจังหวัดมะริดระยะทาง 180 กิโลเมตร ให้เป็นถนนลาดยาง กำลังจะแล้วเสร็จภายในช่วง 3 เดือนจากนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การค้าการลงทุนการท่องเที่ยวผ่านด่านสิงขรคึกคักมากขึ้นจากการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียงประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

 

ซับน้ำตา !! ประจวบฯ ระดมสิ่งของบริจาคช่วยชาวเมียนมาประสบภัยน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี

ภาพ/อาจารย์สมเกียรติ์ /ข่าวพอใจ จันทณา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์