"นายกฯ" นำทำบุญตักบาตร-ถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

"นายกรัฐมนตรี" เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรที่ท้องสนามหลวง ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา  ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

"นายกรัฐมนตรี" เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรที่ท้องสนามหลวง ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา  ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


วันนี้ (28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.50 น.ที่ผ่านมา ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ คสช. ได้เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 โดยมีองคมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานศาลฎีกา ส่วนราชการในพระองค์ ประธานองค์กรอิสระ ปลัดกรุงเทพมหานคร ปลัดทุกกระทรวง รัฐวิสาหกิจและประชาชนทั่วไป กว่า 3,500 คน เข้าร่วมในพิธี 

 

โดยในปะรำพิธีได้อัญเชิญพระพุทธรูป พระพุทธพระบรมมหาจักรีศรีภูมิพลมหาราช และนิมนต์พระสงฆ์ สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์  หลังจากนั้นสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระสงฆ์ และสามเณรจำนวน 670 รูป จากวัดต่างๆในกรุงเทพมหานคร รับบิณฑบาต 


ต่อจากนั้นเวลา 07.50 น. ที่เวทีใหญ่ ท้องสนามหลวง นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2561 โดยเมื่อเดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมพิธี ร้องเพลงชาติ จากนั้นนายกรัฐมนตรีถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วเปิดกรวยกระทงดอกไม้เพื่อถวายราชสักการะแล้วถวายความเคารพ  ต่อจากนั้น 

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายพระพรชัยมงคล และกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณฯว่า   ขอพระราชทานกราบบังคมทูลพระกรุณา ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในนามของข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่มาร่วมชุมนุมพร้อมเพรียงกันอยู่ ณ ที่นี้ และที่ชุมนุมอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีความปลาบปลื้มปีติโสมนัสเป็นล้นพ้นที่ได้มาร่วมกันแสดงความจงรักภักดี พร้อมทั้งถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และเป็นพลังของแผ่นดินเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ในวันนี้ 

 

ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ในการขจัดปัดเป่าบรรเทาความทุกข์ยาก โดยพระราชทานความช่วยเหลือราษฎรยามประสบภัยต่าง ๆ  อีกทั้งพระราชทานโครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ตลอดจนทรงส่งเสริมการศึกษาและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืนของอาณาประชาราษฎร์ พระมหากรุณาธิคุณของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท สถิตเสถียรอยู่ในดวงใจของปวงพสกนิกรไทยตลอดไป 


ในมหามงคลสมัยนี้ ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระราชานุญาตเชิญชวนข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งหลาย พร้อมกันตั้งจิตอธิษฐานอัญเชิญอานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจแห่งสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล โปรดดลบันดาลประทานพรให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย ทรงพระเกษมสำราญ พระบารมีแผ่ไพศาล ทรงสถิตเป็นพระมิ่งขวัญร่มเกล้าของปวงข้าพระพุทธเจ้า และพสกนิกรชาวไทย ตราบกาลนิรันดร์ 

ในวาระนี้ ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระราชานุญาต นำบรรดาข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และเป็นพลังของแผ่นดิน สนองพระมหากรุณาธิคุณดังต่อไปนี้ 

 

“ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต จะมุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของประเทศชาติ และประชาชนสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน และดำเนินชีวิตโดยยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนแห่งศาสนา ตามแนวทางที่ได้พระราชทานไว้ตลอดไป”  ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม จากนั้น นายกรัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมพิธี ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีก่อนเดินทางกลับ นายกฯ ได้เดินพบปะกับข้าราชการ พร้อมกล่าวกับข้าราชการสั้น ๆ ว่า “ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้วนะ ขอฝากทุกคน”

 

ภาพจาก : กรุงเทพธุรกิจ