Exclusive Interview : พูดด้วยความปลาบปลื้ม ลูกศิษย์ยก "พุทธะอิสระ" เป็นโมเดลทางจิตวิญญาณทุกวันนี้ยังทำงานสั่งตรงจากเรือนจำ

ในตอนที่แล้ว สำนักข่าวทีนิวส์ได้เขียนถึงบทสัมภาษณ์คนใกล้ชิด อดีตพระพุทธอิสระ ในประเด็นหน้าที่ที่หายไปในวันที่ไม่มีหลวงปู่พุทธะอิสระ ไปแล้ว วันนี้ทางสำนักข่าวทีนิวส์จึงจะได้หยิบยกบทสัมภาษณ์ซึ่งเป็นภาคต่อมาให้ได้ติดตามกันเพิ่ม นอกเหนือจากการหายไปของบุคคลที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธาแล้วในวันนี้ผู้ที่อยู่ จะปฏิบัติหน้าที่อย่างไรให้สมกับความศรัทธา โดยในตอนนี้ได้ทิ้งท้ายคำนิยามของ หลวงปู่พุทธะอิสระ ไว้ได้ดีเลยทีเดียว ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์ ต่อไปนี้

 

ทีนิวส์ : ถามถึงเรื่องหลวงปู่นิดนึง พี่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมหลวงปู่บ้างไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : ก็จะไปเยี่ยมทุกวันพุธนะครับ ก็จะไปเยี่ยมท่านทุกวันพุธก็จะมีพี่น้องไปทุกวันพุธก็ประมาณ ร้อยกว่าคนนะครับไปเยี่ยมท่าน แล้วได้ไปกราบท่านที่ทางเรือนจำได้จัดให้

 

ทีนิวส์ : ตอนนี้หลวงปู่เป็นไงบ้างคะ

 

คุณมหัศจักร : ตามความเข้าใจของผมนะครับท่านมีกำลังใจที่ดีอยู่ แต่เรื่องสุขภาพนี่ถ้าถามว่าดีไหม โดยภาพรวมก็ถือว่าดีแต่ถ้าต้องเข้าใจนะครับที่ตรงนั้น การพัก การนอน การอะไรอย่างเนี้ยก็คงจะดีเหมือนวัดนี่ก็คงเป็นไปได้ยากอยู่ครับ

 

ทีนิวส์ : ท่านได้พูดถึงอะไรเกี่ยวกับวัด หรือเป็นห่วงอะไรบ้างไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : ถ้าถามว่าท่านเป็นห่วงไหม ส่วนมากท่านจะสั่งงานอะครับก็คือในแต่ละวันพุธเนี่ยก็จะมีคณะสงฆ์ มีคณะทำงานที่เข้าไปหาท่าน เราก็จะไปเรียนท่านว่างานตรงนี้เป็นอย่างนี้ครับหลวงปู่ แล้วท่านก็สั่งมาๆ งั้นทุกวันพุธท่านก็จะสั่งงานมาแล้วเราก็จะมาทำงานกันครับ

 

ทีนิวส์ : ก็คือ เหมือนตอนนี้เวลาที่ไปเยี่ยมท่าน ท่านก็ยังคงที่จะทำงานอยู่ด้วย

 

คุณมหัศจักร : ใช่ครับๆ ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิ คณะสงฆ์ หรือคณะศิษย์ที่ต้องทำงานไม่ว่าจะเป็นการหล่อพระอะไรอย่างนี้ก็จะไปเรียนท่านว่าตอนนี้งานไปถึงนี้แล้วนะครับหลวงปู่จะทำไงต่อ ท่านก็จะสั่งลูกศิษย์ว่า คนนั้นไปทำนี้ คนนี้ไปทำนั้น พูดง่ายๆ ท่านก็ยังคงบริหารจัดการช่วยทางคณะสงฆ์เหมือนเดิมเหมือนอย่างที่ท่านอยู่เพียงแค่ว่าท่านสั่งงานจากตรงที่เรือนจำนะครับ

 

Exclusive Interview : พูดด้วยความปลาบปลื้ม ลูกศิษย์ยก "พุทธะอิสระ" เป็นโมเดลทางจิตวิญญาณทุกวันนี้ยังทำงานสั่งตรงจากเรือนจำ
 

ทีนิวส์ : ท่านก็ยังคงรับรู้ทุกอย่าง??

 

คุณมหัศจักร : ใช่ครับ แล้วเราก็ไปเรียนท่านทุกอย่างว่างานไปถึงไหนแล้ว สร้างพระสร้างอะไร ทางคณะสงฆ์เป็นยังไง วัดเป็นไงมีใครดูแลเป็นไงก็ยังเรียนท่านอยู่ครับ

 

ทีนิวส์ : ในเรื่องกำลังใจของหลวงปู่เองเป็นยังไงบ้างคะ

 

คุณมหัศจักร : อย่างที่คิดนะครับ คิดว่ากำลังใจของท่านดียังไม่ได้เห็นความว่าท่านหมดกำลังใจหรือว่าท่านท้อแท้ ในส่วนนี้เรายังไม่เห็นนะครับที่ว่าท่านรู้ว่าท่านทำอะไร ท่านเสียสละนะครับ

 

ทีนิวส์ : ซึ่งท่านก็เข้าใจที่ท่านต้องไปอยู่ในนั้น??

 

คุณมหัศจักร : อันนี้ไม่แน่ใจนะครับว่าท่านเข้าใจหรือเปล่าหรือว่าเป็นไงเพราะก็ไม่ได้สอบถามท่านเรื่องนี้นะครับ

 

ทีนิวส์ : แล้วในฐานะที่พี่ก็สนิทกับหลวงปู่เองความรู้สึกตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

 

คุณมหัศจักร : คือความรู้สึกตอนนี้เราเข้าใจนะครับว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่เราแปลงจากความเข้าใจว่าตอนนี้เราทำอะไรแทนท่านได้ ลูกศิษย์ทุกคนก็จะคิดอย่างนี้ครับมีอะไรที่เราจะทำเพื่อหลวงปู่ เพื่อพระศาสนาในขณะที่ท่านไม่อยู่อะไรที่ทำได้เราก็จะทำในสิ่งนั้นอ่ะครับ

 

ทีนิวส์ :  ทุกวันนี้ประเด็นหลักของเราเลยเนี่ยทำเพื่อหลวงปู่ หรือว่าทำเพื่อพระพุทธศาสนา

 

คุณมหัศจักร : คือหลายคนนะครับก็ศรัทธาในตัวท่านเนอะ ศาสนาเราก็ศรัทธาอยู่แล้ว ทีนี้เรารู้ว่าเจตนารมณ์ของหลวงปู่เนี่ยท่านนำลูกศิษย์ไปทำอย่างนี้ เราก็อยากจะเดินสืบสานเจตนารมณ์ของท่านในขณะที่ท่านไม่อยู่ เราจะบอกว่าเราทำเพื่อหลวงปู่ก็ได้ แต่หลวงปู่ก็ทำเพื่อพระศาสนา เราก็ทำเพื่อพระศาสนาโดยมีหลวงปู่เป็นโมเดลหรือเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่นำเราปฏิบัติ

 

ทีนิวส์ : ไม่ว่าตอนนี้จะมีกระแสข่าวอย่างไรแต่ก็บรรดาลูกศิษย์ของหลวงปู่ก็ยังคงเหมือนเดิมใช่ไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : ใช่ครับ คือลูกศิษย์นี่เราว่าท่านทำอะไร ท่านเป็นพระอย่างไร เรารู้วัตรปฏิบัติของท่าน ความศรัทธาเราก็ยังเหมือนเดิมเพราะศรัทธาในสิ่งที่ท่านมี ท่านเป็น ท่านทำ นะครับ ไม่ได้ศรัทธาแบบไม่ได้งมงาย เราเห็นสิ่งที่ท่านทำมาตลอดตั้งแต่ท่านบวชมา แม้แต่ท่านอยู่ในเรือนจำวันนี้ท่านก็ยังทำงานเหมือนประดุจดังท่านอยู่ แต่เพียงแค่ว่าท่านไม่ได้ออกมาทำด้วยตัวท่านเอง

 

Exclusive Interview : พูดด้วยความปลาบปลื้ม ลูกศิษย์ยก "พุทธะอิสระ" เป็นโมเดลทางจิตวิญญาณทุกวันนี้ยังทำงานสั่งตรงจากเรือนจำ


 

ทีนิวส์ : ในวันที่หลวงปู่ไม่อยู่ แต่ธรรมะที่วัดอ้อน้อยก็คงอยู่??

 

คุณมหัศจักร : ใช่ครับ ก็ยังคงนำธรรมะคำสอนของท่านไปถึงแม้ไม่ได้มาวัดลูกศิษย์ก็นำมาปฏิบัติที่ชีวิตประจำวัน พี่น้องที่มาร่วมผ้าป่าบางคนก็ไม่ได้มานะครับ ก็ร่วมกันโอนเงินมาให้ทางวัดเพื่อมีส่วนร่วม นี่ก็ได้ปัจจัยตามที่ในจำนวนหนึ่งซึ่งเราก็ไม่คิดว่าจะมีพี่น้องมาร่วมมากมายขนาดนี้ ลูกศิษย์หลายท่านที่มาได้ก็ส่งกำลังใจมาตลอดครับ

 

ทีนิวส์ : มันมีคำสอนอะไรของหลวงปู่ไหมคะที่พี่ฟังแล้วรู้สึกยึดเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตมาโดยตลอด

 

คุณมหัศจักร : คือคำสอนที่ท่านสอนตลอดก็คือต้องพึ่งตัวเองให้ได้ เราต้องอยู่ด้วยปัญญา เราต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเราไม่ต้องไปรอการไหว้วอนไม่ต้องขออำนาจจากสิ่งใด เราต้องทำด้วยมือเราครับ

 

ทีนิวส์ : ตอนที่หลวงปู่อยู่ท่านมักจะย้ำในเรื่องใดเป็นพิเศษไหมคะ

 

คุณมหัศจักร : คือท่านสอนก็คือเรื่องการใช้สตินะครับ และก็อยู่ด้วยปัญญา อยู่ด้วยความเพียรนะครับ นี่คือสิ่งที่ท่านสอน แล้วก็ต้องทำงานท่านถือว่างานคือหน้าที่คือชีวิตของเรา คือการปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ไปนั่งหลับหูหลับตาท่านบอกว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำหน้าที่เรา ปฏิบัติหน้าที่เรานั่นถือว่าเราได้ปฏิบัติธรรมแล้ว

 

ทีนิวส์ : จุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่มารู้จักกับหลวงปู่คืออะไร

 

คุณมหัศจักร : พูดตรงๆ คือผมไปร่วมกับท่านนะครับที่ชุมนุมผมไม่รู้จักท่านมาก่อนตอนไปร่วมชุมนุมที่แจ้งวัฒนะ ก็ได้รู้จักท่านตั้งแต่ตอนนั้นแหละครับก็เลยตามท่านมาตลอด เห็นสิ่งที่ท่านทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อศาสนา เพื่อทุกสิ่งทุกอย่างโดยที่ท่านไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวท่านเอง นี่คือสิ่งที่น่าเลื่อมใส

 

ทีนิวส์ : สำหรับพี่แล้วเนี่ยคำนิยามของคำว่า หลวงปู่ พุทธะอิสระ คืออะไรคะ

 

คุณมหัศจักร : นิยามของท่านก็คือ พระผู้ที่อุทิศตนเพื่อคนอื่น

 

Exclusive Interview : พูดด้วยความปลาบปลื้ม ลูกศิษย์ยก "พุทธะอิสระ" เป็นโมเดลทางจิตวิญญาณทุกวันนี้ยังทำงานสั่งตรงจากเรือนจำ