ครึ่งปีขัดข้องมากกว่า 35 ครั้ง เปิดสถิติข้อมูล BTSเสียซ้ำซาก

ครึ่งปีขัดข้องมากกว่า 35 ครั้ง เปิดสถิติข้อมูล BTSเสียซ้ำซาก

Publish 2018-08-03 10:49:41


          จากกรณีคลิปเหตุการณ์รถไฟฟ้า BTS ประตูเปิดอย่างอัตโนมัติ ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Waragone Suntranurak ที่ได้โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 61 ที่ผ่านมานั้น เป็นที่พูดถึงอย่างมาในโลกออนไลน์ทั้งยังมีการแชร์และถูกตั้งคำถามจากผู้บริโภคหลายท่านว่า เกิดอะไรขึ้นกับระบบการทำงานของรถไฟฟ้า BTS กันแน่และแนวทางแก้ไขของปัญหาจะเป็นอย่างไรเพราะด้วยเหตุการณ์ลักษณ์นี้เคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง และปัญหาการขัดข้องอื่นๆที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปี 61 อีก ถือเป็นโจทย์ยากของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ที่จะหาทางออกกับปัญหาพร้อมซื้อความเชื่อใจในระบบ
กับประชาชนที่ใช้บริการให้กลับมาดั่งเดิม เพราะถึงแม้ทางรถไฟฟ้า BTS จะออกมาทวิตเตอร์ข้อความชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านบัญชีทวิตเตอร์  @BTS_SkyTrain ระบุว่า

 

          "เหตุการณ์ตามคลิป เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เวลาประมาณ 07.30 น. ขบวนรถหมายเลข 14 เกิดประตูขัดข้อง หลังเคลื่อนออกจากสถานีหมอชิตแล้ว เจ้าหน้าที่ได้หยุดรถ แก้ไขและล็อกประตูทันทีที่สถานีถัดไป คือ สถานีสะพานควาย เวลาที่เกิดเหตุทั้งหมดประมาณ 2 นาที และได้นำรถเข้ามาตรวจสอบซ้ำ และแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมอีก โอกาสนี้อยากความกรุณาทุกท่าน โปรดงดพิงประตูขบวนรถไฟฟ้าในทุกการเดินทาง หากพบเหตุผิดปกติใดๆ ขอให้กดปุ่มกระดิ่งแจ้งพนักงานบังคับรถได้ทันที หรือส่งไลน์เลขขบวนรถมาให้แอดมินก็ได้เช่นกัน ยืนยันว่าหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยแล้ว ไม่มีนิ่งนอนใจ จะดูแลแก้ไขให้ทันที ตรงนี้อยากขออภัยอีกครั้ง" 

 



 

 

       ถึงจะมีการออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็ตามยังไม่สามารถเรียกความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการได้มาพอเท่าที่ควรเพราะสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างได้นั้นคือความปลอดภัยและบริการที่คุ้มกับค่าโดยสารที่เสียไป อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้บริการหลายท่านออกมาติดแฮชเท็ก #ยกเลิกสัมปทาน BTS พร้อมเรียกร้องให้ส่งคืนภาครัฐ เรามาดูกันว่าสัปทานของรถไฟฟ้าBTS 
นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คืออะไร 

1. สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าที่เอกชนลงทุนเองทั้งหมด ตั้งแต่เส้น หมอชิต ถึง อ่อนนุชและ สนามกีฬาแห่งชาติ ถึง สะพานตากสิน ระยะสัญญาปี 2535 - 2572 


2.สัญญาจ้างรถไฟฟ้า BTS เดินรถให้ กทม. ช่วง อ่อนนุช ถึง แบริ่ง และสะพานสิน ถึง บางหว้า ระยะสัญญาปี 2555 - 2585 

 

        หากจะพิจารณาให้ยกเลิกสัปทานรถไฟฟ้า BTS จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและข้อผิดพลาดต่างๆที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยกเลิกได้ จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาการเดินรถในปี 2585  สิ่งที่กทม. ทำได้คือเปรียบเทียบปรับ รถไฟฟ้า BTS เท่านั้น เนื่องจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานงานบริการ และหากกลับมาถามว่าเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงในลักษณะนี้ของรถไฟฟ้า BTS ที่เคยเกิดขึ้นนั้นเรามาย้อนดูเหตุการณ์วันที่ 12 มี.ค 2556  เวลา 09.00 น. รถไฟฟ้า BTS ที่ออกจากสถานีชิดลม เข้าสู่สถานีสยามได้เกิดปัญหาระบบสื่อสารระหว่างห้องควบคุม กับตัวรถขัดข้อง ส่งผลให้รถหยุดวิ่งเปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่ปรับระบบจากควบคุมอัตโนมัติ เป็นระบบคนควบคุมแทน แต่ระหว่างเข้าชานชาลารถเกิดจอดไม่ตรงจุดเพราะคนขับกะระยะทางไม่ถูกทำให้ประตูรถไฟฟ้าBTSเปิดนอกชานชาลาเป็นข่าวโด่งดังในตอนนั้น 
 



 

ทั้งนี้เรามาดูกันว่าในปี 2561 ตั้งแต่ต้นปีนั้นเกิดเหตุการณ์ ขัดข้องอย่างไรบ้าง

เดือนมกราคม เกิดเหตุการณ์ 2 ครั้ง คือ 

12 ม.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีโพธิ์นิมิตร 11 นาที

16 ม.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางนา 7 นาที

เดือนกุมภาพันธ์  เกิดเหตุการณ์ 7 ครั้ง

3 ก.พ. – ระบบควบคุมการเดินทางขัดข้องในสายสุขุมวิท 6 นาที

4 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีชิดลม 14 นาที

5 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีสะพานตากสินและสถานีกรุงธนบุรี 26 นาที

6 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางหว้า 10 นาที

14 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางหว้า 26 นาที

25 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีหมอชิต 19 นาที

26 ก.พ. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีพระโขนง 9 นาที

เดือนมีนาคม เกิดเหตุการณ์ 4 ครั้ง

2 มี.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีเอกมัย 23 นาที

16 มี.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีโพธิ์นิมิตร 33 นาที

18 มี.ค. – จุดสับรางที่สถานีหมอชิตขัดข้อง 17 นาที

30 มี.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 26 นาที

เดือนเมษายน เกิดเหตุการณ์ 3 ครั้ง

4 เม.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่จุดกลับสถานีหมอชิต 11 นาที

12 เม.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีนานา 8 นาที

28 เม.ย. – จุดที่สถานีหมอชิตขัดข้อง 48 นาที

เดือนพฤษภาคม เกิดเหตุการณ์ 3 ครั้ง

1 พ.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีอุดมสุข 8 นาที

11 พ.ค. - ระบบควบคุมการเดินรถในสายสุขุมวิทและสายสีลมขัดข้อง 37 นาที

15 พ.ค. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางหว้า 8 นาที

เดือน มิถุนายน เกิดเหตุการณ์  15 ครั้ง

6 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีชิดลม 10 นาที

12 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีอ่อนนุช 24 นาที

13 มิ.ย. – ประตูกั้นชานชาลาขัดข้องที่สถานีสยาม 29 นาที

15 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานีพร้อมพงษ์และสถานีอโศก 65 นาที

18 มิ.ย. – เกิดเหตุขัดข้องที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ 13 นาที

22 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีสำโรง 10 นาที

23 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานีชิดลมและสถานีเพลินจิต 22 นาที

24 มิ.ย. – ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในตั้งแต่สถานีสยามถึงสถานีสะพานควาย 160 นาที

25 มิ.ย. – ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องที่สถานีสยาม ไม่ระบุเวลาที่ซ่อมแซมเสร็จ

25 มิ.ย. – ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสุขุมวิทและสายสีลม หลายชั่วโมง มากกว่า 1 ครั้ง

25 มิ.ย. – ขบวนรถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีบางหว้า 12 นาที

26 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานีช่องนนทรีและสถานีสุรศักดิ์ 5 นาที

26 มิ.ย. – ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสุขุมวิทและสายสีลมหลายชั่วโมง มากกว่า 1 ครั้ง

27 มิ.ย. – ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสุขุมวิทและสายสีลม หลายชั่วโมง

27 มิ.ย. – รถไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีเพลินจิต 24 นาที

เดือนสิงหาคม

2 ส.ค. - ประตูรถไฟฟ้าเปิดเองสถานีสะพานควาย

ต้องติดตามดูต่อไปว่าทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัก (มหาชน) จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้อย่างไร

 

 

 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ไปรยา เปลี่ยนสมัย