- 06 ส.ค. 2561
เรียกว่าประชาชนหลายคนต่างเฝ้ารอการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบของรถไฟฟ้า ที่มีการวางแผนให้เป็นอีก 1 โครงการอภิมหาโปรเจกต์ของภาครัฐที่ประชาชนทุกคนต่างอย่างเห็นมาที่สุดอีกโปรเจกต์หนึ่ง กับการสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย
เรียกว่าประชาชนหลายคนต่างเฝ้ารอการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบของรถไฟฟ้า ที่มีการวางแผนให้เป็นอีก 1 โครงการอภิมหาโปรเจกต์ของภาครัฐที่ประชาชนทุกคนต่างอย่างเห็นมาที่สุดอีกโปรเจกต์หนึ่ง กับการสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค และบางซื่อ - ท่าพระ , สายสีแดง บางซื่อ - รังสิต , สายสีชมพู่ บางซื่อ - ตลิ่งชัน , สายสีเขียว หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต , สายสีน้ำเงินต่อ บางซื่อ - ท่าพระ , สายสีส้ม บางขุนนนท์ - มีนบุรี , สายสีชมพู แคราย - มีนบุรี สายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง โดยรถไฟฟ้า 6 สายนี้ถือเป็นหัวใจหลักในการเชื่อมต่อการเดินทางให้ประชาชนสะดวกมากขึ้น และแนวทางโครงสร้างของส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าแถมซานเมืองสายอื่นให้เชื่อมต่อกันได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
ทั้งนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เคยเปิดเผยว่า ช่วง 4 ปีแรก ที่ผ่านมานั้นกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดให้ผู้ก่อสร้างพัฒนาทางรางให้มากขึ้น โดยก่อสร้างรถไฟฟ้ารางคู่ได้ 7 เส้นทางระยะทาง 993 กม. ทั้งเร่งรัดการก่อสร้างเพิ่มอีก 7 สาย ระยะทางรวม 169.9 กม. คือ สีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ,สีเขียวเข้ม แบริ่ง-สมุทรปราการ, สีเขียวเข้มช่วง หมอชิต-สะพานใหม่คูคต ,สีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ,สีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต ,สีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีและสีเหลือ ลาดพร้าว-สำโรง
ทั้งนี้ช่วง 4 ปีหลังที่หลือ คือระหว่าง 2562 - 2565 พร้อมเร่งการลงทุนอีก 10% ที่เหลือ ด้วยวงเงินราว 1 ล้าน ล้าน บาท ส่วนเส้นทางสายสีส้มตะวันออก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม สีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญไทย-มักกะวัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และจะเร่งนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเพิ่มเติมอีก 3 โครงการ ระยะทางรวม 29.3 กม. คือ สายสีแดงอ่อน ช่วงบางขุนนท์-ศิริราช,ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์รังสิต จะรีบเร่งรัดการประกวดราคาเพิ่ม โดยระยะทางทั้งหมดรวม 62.9 กม.
โดยเราได้สรุปแบบเข้าใจง่ายถึงความสำคัญของรถไฟฟ้าในแต่ละสายและความสะดวกในการเดินทางที่ประชาชนจะได้รับดังนี้
1.สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค และ บางซื่อ - ท่าพระ
ปัจจุบันมีการก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 97.30 % เสร็จในปี 2562 จะมีการเปิดอีก 1 สถานีคือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนพหลโยธิน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยจึงได้แบ่งการก่อสร้างต่อม่อและทางวิ่งรถไฟฟ้าออกเป็นทั้งหมด 5 ช่วง ได้แก่ช่วงสถานีด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว และโรงเรียนหอวัง ช่วงด้านหน้าธนาคารทหารไทยสำนักงานใหญ่ ช่วงด้านหน้าสวนสมเด็จย่า ช่วงด้านหน้าคอนโดมิเนียมอีควิน๊อกซ์ พหลโยธิน-วิภาวดี และช่วงทางข้ามทางยกระดับอุตราภิมุข
2.สายสีแดง บางซื่อ - รังสิต
ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 55 % คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2563 สายนี้มีความสำคัญจะเป็นจุดเชื่อมให้ประชาชนที่อยู่ซานเมืองเดินทางเข้ามาในกรุงเทพ ง่ายขึ้น
3. สายสีชมพูเข้ม บางซื่อ - ตลิ่งชัน
มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเขตมีนบุรีและจังหวัดนนทบุรี โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณระหว่าง ศูนย์ราชการนนทบุรีและแยกแคราย ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ – บางซื่อ) บริเวณสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ซึ่งเส้นทางที่ผ่านนั้นสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี มีความยาวของแนวเส้นทางทั้งสิ้นประมาณ 34.5 กิโลเมตร
4.สายสีเขียว หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต
ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 51.95 % คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2563 สายนี้มีความสำคัญจะเป็นสายที่ประชาชนเดินทางเข้ามาใช้การขนส่งอื่นได้สะดวก ในช่วงของหมอชิต - สะพานใหม่และแบริ่ง - สมุทรปราการ รวมเป็นระยะทางประมาณ 25 กม.
5.สายสีน้ำเงิน บางซื่อ - ท่าพระ
ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 97.30 % คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2563 สายนี้มีความสำคัญจะเป็นจุดเชื่อมต่อส่วนขยาย ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม ให้มีระยะทางที่สามารถ เดินทางไปรถไฟฟ้าเส้นสีอื่นได้สะดวกมากขึ้น
6.สายสีส้ม บางขุนนนท์ - มีนบุรี
ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 4 % คาดว่าจะเสร็จในปี 2566 สายสีส้ม จะเป็นอีกสายหนึ่งที่มีความสำคัญที่เชื่อมกรุงเทพ
ระหว่างตะวันออกและตะวันตก
7.สายสีชมพูอ่อน แคราย - มีนบุรี , สายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง
สองสายนี้ ถือเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง BTS - ซิโนไทย - ราชบุรี โฮลดิ่้ง รวมกันเรียกว่า BSR ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จปี 2564
สายรถไฟฟ้าที่กล่าวมานี้เป็นเพียงก้าวใหม่แห่งการคมนาคมที่จะทำให้ การเดินทางของคนเมืองและแถบซานเมืองนั้นสะดวก สบายมาขึ้น รวดเร็วทันใจผู้ใช้บริการหลายท่านพร้อมยังต้องรอดูต่อไปว่า ระบบรถไฟฟ้าเหล่านี้ในอีก 4 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่าไร แต่คงคุมกับการรอคอยอย่างแน่นอน