จะอีก 10 เมียน้อยก็ไม่ได้เกิดหากขาเตียงแข็งแรงพอ เปิดความสำคัญเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คาถาเดียวสยบทุกปัญหา

จะอีก 10 เมียน้อยก็ไม่ได้เกิดหากขาเตียงแข็งแรงพอ เปิดความสำคัญเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คาถาเดียวสยบทุกปัญหา

"เมียน้อย" คำนี้ฟังดูเจ็บปวดสำหรับผู้หญิง ไม่ว่าคนฟังจะตกอยู่ในสถานะเมียน้อย หรือเมียหลวงก็ตาม เพราะหากเลือกได้ผู้หญิงทุกคนคงต้องการเป็นแค่เมียเดียวของคนที่รักเท่านั้น และหากเลวร้ายไปกว่านั้นชายคนรักของเราดันไปมีเมียน้อยมากกว่า 1 คน เราจะต้องเรียกผู้หญิงเหล่านั้นว่าอย่างไร เมียน้อย? เมียน้อยกว่า? เมียน้อยที่สุด? เป็นเรื่องน่าปวดหัว ยิ่งคิดยิ่งบั่นทอนจิตใจพาลทำให้ร่างกายย่ำแย่ลงไปด้วย

 

จั่วหัวเริ่มมาก็อาจทำให้หลายคนเครียดกันแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าในยุคสมัยนี้ คำว่าเมียน้อย เป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับคนเรามากที่สุดทุกคนสามารถตกอยู่ในสถานะเมียน้อยได้ตลอดเวลาหากพาหัวใจไปวางไว้ผิดที่ ผิดทาง ผิดคน แต่ในฐานะผู้หญิงยุค 2018 แล้ว เลือกได้ค่ะ เพราะเราเลือกที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขได้โดยไม่ต้องรอให้ใครหยิบยื่น และต้องฉลาดพอที่จะจัดการกับใครที่พยายามเหยียบย่ำหัวใจเรา

 

หากย้อนกลับไปสมัยสุโขทัย ผู้ชายมีอำนาจมากในทางเศรษฐกิจ เพราะเป็นผู้หารายได้เลี้ยงดูครอบครัว ขณะเดียวกันผู้หญิงถูกกำหนดให้อยู่ในครัวและในบ้าน ความสัมพันธ์ทางเพศสมัยสุโขทัยตำหนิผู้ชายที่ทำชู้กับภรรยาคนอื่น แต่ไม่ห้ามการมีภรรยาหลายคน ส่วนผู้หญิงที่มีสามีแล้วจะมีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายอื่นอีกไม่ได้ ถ้าใครละเมิดเชื่อว่าจะตกนรก

 

จะอีก 10 เมียน้อยก็ไม่ได้เกิดหากขาเตียงแข็งแรงพอ เปิดความสำคัญเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คาถาเดียวสยบทุกปัญหา

กระทั่งสมัยอยุธยาผู้ชายก็ยังคงเป็นผู้นำอยู่ในทุกๆ ด้าน อย่างเช่นผู้นำชุมชน ผู้นำครอบครัว ซึ่งเป็นที่กำหนดสิ่งต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของตน โดยมีกฏหมายเป็นฐานรับรองความถูกต้องความชอบธรรม เห็นได้จากกฏหมายที่เปิดโอกาสเอื้อให้ผู้ชายสามารถมีเมียได้หลายคน ดังที่ปรากฎในกฏหมายลักษณะผัวเมียที่ตราขึ้นในปี พ.ศ. 1904 มีชื่อเรียกว่า "พระไอยการลักษณะผัวเมีย" มีใช้มาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ระบบ "ผัวเดียวหลายเมีย" เป็นระบบที่มีในสังคมไทยสมัยก่อนมาเป็นเวลานานแล้ว 

 

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปจนมาถึงปัจจุบัน กฎหมายไม่ได้คุ้มครองภรรยารอง หรือหญิงที่มาทีหลังไม่ว่าลำดับใดก็ตาม หากคู่สามีภรรยามีการจดทะเบียนสมรสสิทธิ์ทางกฎหมายก็ยังคงตกเป็นของคู่สมรสโดยชอบธรรม แต่หากชายไปมีลูกกับเมียน้อยแล้วเซ็นรับรองบุตรเด็กที่ออกมาย่อมได้รับสิทธิ์ทางกฏหมายในฐานะลูก 

 

ความสลับซับซ้อนของความรัก หลายครั้งยากที่จะเข้าใจ แม้จะมีข้อวิจัยหลายอย่างออกมาสนับสนุนเหตุผลของการเป็นเมียน้อยทั้งกล่าวว่ามาจาก ความกดดันของครอบครัว  สถานการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เอื้อต่อการเป็นเมียน้อย ความผูกพันธ์ทางอารมณ์ การอยากเอาชนะ หรือที่เห็นบ่อยสุดคือความใกล้ชิด ใดๆ เหล่านั้นล้วนเป็นปัจจัยที่อาจสร้างให้เกิดเรื่องยุ่งเหยิงได้ก็จริง แต่สุดท้ายแล้วมันจะไม่เกิดขึ้นได้เลยหากเรารู้จัก "รักตัวเอง" คำว่ารักตัวเอง ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว

 

แต่การรักตัวเองคือการรู้ว่าสิ่งที่ควรแคร์และดูแลที่สุดคือหัวใจของตัวเอง หมดยุคข้ออ้างตบมือข้างเดียวไม่ดัง เพราะนั่นคือเหตุสนับสนุนให้เราทำชั่ว ตบมือข้างเดียวไม่ดังหนะใช่ แต่ตบประกบกับอีกมือแล้วมันเจ็บจะทำไปเพื่ออะไร ยิ่งตบได้เสียงดังสังคมไทยยิ่งตราหน้าได้ถูกคนว่าเราเป็นเมียน้อย ผู้ชายที่ดีจะไม่หลอกเราตั้งแต่แรก 

 

จะอีก 10 เมียน้อยก็ไม่ได้เกิดหากขาเตียงแข็งแรงพอ เปิดความสำคัญเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คาถาเดียวสยบทุกปัญหา


หากเผลอรักไปแล้วก็ต้องตัดใจให้ได้เพราะต้องคิดด้วยว่าสิ่งที่ผู้ชายพยายามยัดเยียดให้เราเป็นเมียน้อยเพราะเขาก็รักตัวเอง หรืออาจใช้คำว่า "รักแต่ตัวเอง" ก็ยังได้ เพราะคนเหล่านี้มีแต่อยากได้ไม่อยากเสียสิ่งใดไปสักทาง อย่าเสียเวลากับความรู้สึกหลงเพราะคิดว่านั่นคือความรัก "ผมจะเลิกกับแฟนแล้วมาคบคุณ" ประโยคขายฝันที่ผู้ชายมักพ่นให้คุณตายใจ

 

แต่ในความเป็นจริง ถ้าเขาจะเลิกกับแฟนเขาเลิกไปนานแล้วแต่ที่ยังไม่เลิกเพราะเขายังไม่เห็นค่าในตัวคุณมากกว่าภรรยาที่อยู่ที่บ้าน และสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือถ้าหากวันหนึ่งเขาเลิกกับแฟนจริงก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะยกให้คุณเป็นเมียเอกหรือเมียเดียว เพราะหากคุณยอมเป็นรองแต่แรกในขณะที่ผู้หญิงคนอื่นไม่ยอม เขาก็จะหาแฟนตัวจริงคนใหม่มาคบออกหน้าออกตาแล้ววางสถานะของคุณไว้ให้เป็นน้อยอย่างเดิม เพราะจุดเริ่มของคุณคือ ยอม...

 

การเรียนรู้ที่จะรักตัวเองเริ่มได้จากความคิดของตัวเราเอง หรือ MINDSET ต้องปรับระบบความคิด สร้างคุณค่าให้ตัวเองว่าเรามีค่าเกินกว่าที่จะต้องไปเป็นเมียน้อยใคร ยิ่งผู้หญิงที่ทำงานเลี้ยงดูตัวเองได้ยิ่งต้องไม่จำเป็นไปขอแบ่งเศษความรักจากใคร หากเริ่มต้นก็ผิดแล้วจะหวังให้ตอนจบมันถูกก็คงเป็นเรื่องยาก ดึงสติแล้วคิดให้ดีว่าทุกวันนี้เขาให้ความหวังเราหรือเราที่หลอกตัวเอง ถ้าสุดท้ายแล้วเราจะต้องเหงาเพราะไม่มีใครก็ยังดีกว่าถูกตราหน้าว่าเป็นเมียน้อยทำลายชีวิตครอบครัวคนอื่น สังคมไทยไม่มีทางยอมรับตำแหน่งนี้ได้ การได้เพียงเศษหัวใจไม่ได้การันตีว่าเราจะไม่เหงา

 

เหงาเพราะไม่มีใครกับมีใครแต่ยังเหงาความทรมานมันต่างกันมาก เลือกเองว่าอยากเหงาแบบไหน และการอยู่คนเดียวก็ไม่ได้แย่อะไรยิ่งทำให้เรามีเวลามองตัวเอง ดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้นและเมื่อเรารักตัวเองมากพอ ทฤษฎีแรงดึงดูด มันจะทำงานเอง เชื่อสิ เป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เคยผิดพลาด หรือผู้ที่ยังทำผิดพลาดทุกคนให้ก้าวข้ามการเอาใจไปวางไว้ผิดที่ เก็บหัวใจของคุณกลับมาแล้วทำความสะอาดตกแต่งให้สวยงามเก็บไว้ให้ดีๆ ด้วยตัวคุณเอง อย่าให้ใครได้เอาไปเหยียบย่ำทำร้ายได้ง่ายๆ เพราะหัวใจของคุณ คือ หัวใจของคุณ

 

จะอีก 10 เมียน้อยก็ไม่ได้เกิดหากขาเตียงแข็งแรงพอ เปิดความสำคัญเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง คาถาเดียวสยบทุกปัญหา