กลุ่มนกบินอิสระห้วยยอด และกลุ่มคนรักนกในหลายจังหวัดของภาคใต้ รวมตัวกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความสามารถของนกตระกูลปากขอ บนอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว หวังโปรโมทย์แหล่งท่องเที่ยว

กลุ่มนกบินอิสระห้วยยอด ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 50 คน รวมทั้งกลุ่มคนรักนกในหลายจังหวัดของภาคใต้ อาทิ สงขลา สุราษฎร์ธานี  ได้เดินทางมารวมตัวกันบนอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ในเขตเทศบาลตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง รวมทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง อันเนื่องมาจากสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และบรรยากาศที่สวยงาม  โดยทั้งหมดได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความสามารถของนกตระกูลปากขอ อาทิ มาคอว์ คอนัวร์ แอฟริกัน เกรย์  หรือที่ผู้คนทั่วไปมักจะนิยมเรียกกันว่า นกแก้ว เนื่องจากเป็นนกสวยงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ

นกปากขอทั่วภาคใต้จัดรวมตัวโชว์บนอ่างท่างิ้ว

ทั้งนี้ นอกจากนกตระกูลปากขอ หรือนกแก้ว จะเป็นนกที่มีสีสันสวยงามแล้ว ยังเป็นนกที่แสนรู้ หรือสั่งให้ทำสิ่งต่างๆ ได้ รวมทั้งจดจำเจ้าของแม่นยำด้วย  เมื่อปล่อยให้บินไปบนท้องฟ้าอย่างอิสระ แต่เมื่อส่งเสียงเรียกชื่อ หรือส่งสัญญาณนกหวีด ก็จะกลับมาหาเจ้าของทันที ไม่ว่าอยู่ไกลสักเพียงใด  ดังนั้น กลุ่มนกบินอิสระห้วยยอด และกลุ่มคนรักนกในหลายจังหวัดของภาคใต้ จึงได้นำนกที่ผ่านการฝึกฝนอย่างดีแล้ว  มาแสดงความสามารถเหล่านี้ให้นักท่องเที่ยวชมกันบนอ่างเก็บน้ำ จนสร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ  เนื่องจากได้สัมผัสนกอย่างใกล้ชิด โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสวนสัตว์

นกปากขอทั่วภาคใต้จัดรวมตัวโชว์บนอ่างท่างิ้ว

โกไข่ หรือ นายสุชาติ ศรีสุมาลย์ ประธานกลุ่มนกบินอิสระห้วยยอด กล่าวว่า  ปัจจุบันมีผู้สนใจเลี้ยงนกตระกูลปากขอ หรือนกแก้ว กันมากขึ้นเรื่อยๆ  ถึงแม้บางตัวจะมีราคาค่อนข้างสูง นับตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้าน  เนื่องจากเป็นนกที่มีความสวยงาม น่ารัก ขี้เล่น รักเจ้าของ แถมยังฉลาดอีกด้วย  กระทั่งเมื่อได้รับการชักชวนจากเทศบาลตำบลท่างิ้ว จึงพร้อมใจกันนำนกนับ 100 ตัว มารวมตัวกันบนอ่างเก็บน้ำ ทุกๆ ช่วงเย็นวันอาทิตย์ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น  นอกจากนั้น ทางกลุ่มยังรวมตัวกันไปจัดกิจกรรมในโอกาสและสถานที่อื่นๆ อีกด้วย โดยเน้นสร้างความสุขให้กับเด็กและเยาวชน

 

นกปากขอทั่วภาคใต้จัดรวมตัวโชว์บนอ่างท่างิ้ว

นกปากขอทั่วภาคใต้จัดรวมตัวโชว์บนอ่างท่างิ้ว

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภุมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง