เจาะวงประชุมคสช.!!! ทำไม?เรียกด่วนใน2ชม.แต่ประชุมเพียง10นาที จนผบ.เหล่าทัพหายเพียบ  อะไรคือที่มาของคำสั่งเด้ง?! พล.ต.ต รมย์สิทธิ์

เจาะวงประชุมคสช.!!! ทำไม?เรียกด่วนใน2ชม.แต่ประชุมเพียง10นาที จนผบ.เหล่าทัพหายเพียบ อะไรคือที่มาของคำสั่งเด้ง?! พล.ต.ต รมย์สิทธิ์

จากกรณีมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ตาม ม.44 เด้งฟ้าผ่า พล.ต.ต รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโดยมีผลทันทีนับแต่วันที่คำสั่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งๆที่ ครม.เพิ่งจะมีมติแต่งตั้งพล.ต.ต รมย์สิทธิ์ เมื่อวันที่13 กพ.ต้นปีที่ผ่านมา และพล.ต.ต รมย์สิทธิ์เพิ่งนั่งในเก้าอี้เลขาปปง.ได้ไม่ถึง2เดือนเท่านั้น แต่ก็มาถูกคำสั่งเด้งฟ้าผ่าดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานจากแหล่งข่าวในคสช.ระบุว่า  ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่14สค.2561พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.ได้มีคำสั่งเรียกประชุมด่วนคสช.โดยบอกล่วงหน้าคสช.แต่ละรายเพียง2ชม. และนัดหมายให้คสช.ทุกคนเข้าประชุมเวลา 12.00 น. คือหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(14 สค.2561) เลิกประชุมเร็วกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

และด้วยการนัดหมายประชุมแบบปัจจุบันทันด่วนนี่เอง ก็ทำให้กรรมการคสช.หลายคนขาดประชุมเนื่องจากติดภารกิจอยู่ในต่างจังหวัดและต่างประเทศ  มี พล.อ เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ ,พล.อ.อ จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ และ พล.ร.อ นริส ประทุมสุวรรณ  ผบ.ทร  ไม่ได้เข้าเข้าร่วมประชุมด้วย

และในการประชุมคสช.ที่ใช้เวลาเพียง10นาที  มีรายงานจากแหล่งข่าวในคสช.ระบุว่า นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ได้เป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุมคสช.ด้วยตนเอง เพื่อให้ที่ประชุมคสช.รับทราบว่า มีความจำเป็นที่ต้องออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ย้ายเลขาธิการ

 

ปปง.ออกจากตำแหน่ง เพราะได้พบข้อมูลบางอย่าง จึงต้องทำการตรวจสอบ เพื่อความเหมาะสม โดยที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ระบุต่อที่ประชุมว่า ข้อมูลดังกล่าวที่ต้องทำการตรวจสอบเลขาปปง.คือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอะไร  คือการทุจริต หรือ

ความไม่ชอบมาพากลในสิ่งใด ??

จากนั้นนาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคสช.ถึงขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อให้ที่ประชุมคสช.รับทราบว่า หลังมีคำสั่งคสช.แล้ว รองเลขาธิการปปง.จะเป็นผู้รักษาการเเทนเลขาธิการปปง. และจากนั้นจะมีการดำเนินการสรรหาหรือพิจารณาตามพ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการปปง.เป็นผู้พิจารณา แล้วนำเสนอมายังนายกรัฐมนตรีต่อไป  ซึ่งที่ประชุมคสช.ได้รับทราบถึงการออกคำสั่งดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามสำหรับปมประเด็นที่เป็นที่มาในการออกคำสั่งเด้งฟ้าผ่าพล.ต.ต รมย์สิทธิ์ ให้ต้องหลุดจากเก้าอี้เลขาปปง.นั้น ยังไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างชัดเจน  ว่ามาจากสาเหตุใด นอกจากคาดเดาว่า เรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับผลงานที่ผ่านมาของพล.ต.ต รมย์สิทธิ์ ในกรณีเงินทอนวัด หรือ คดีสำคัญอื่นหรือไม่  จึงเป็นที่มาให้ต้องมีการออกคำสั่งอย่างเร่งด่วนเช่นนี้

 

และนอกจากนี้ก็เป็นที่น่าสังเกตุว่าการประชุมคสช.ในครั้งนี้  เป็นไปอย่างรีบเร่ง ซึ่งเหมือนบอกเป็นนัยว่าเรื่องที่พิจารณาในคสช.คือเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่คสช.ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างใดอย่างหนึ่งตามมา โดยจะเห็นได้จากคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.ถึงการประชุมคสช.ว่า

 

“คสช.ได้มีการหารือหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง และ ความปลอดภัย และดูในเรื่องการทำงาน เพราะในช่วงนี้จำเป็นต้องกำกับดูแลให้ทุกส่วนราชการทำงานภายใต้กรอบของคสช.ซึ่งทุกคนต้องทำงานอย่างโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ซึ่งการใช้มาตรา44 ก็ใช้กับเรื่องเหล่านี้ ก็ต้องพิจารณาว่าจะทำงานกันอย่างไรในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยดี  แต่งตั้งมาอย่างไร ทำงานได้ผล หรือ ไม่ได้ผล มีประสิทธิภาพ หรือ ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้หมายความว่าเรื่องทุจริตอย่างเดียว แต่รวมถึงทุกเรื่อง “

 

ขณะที่ น่าสนใจว่า ในคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงการประชุมคสช.กลับเป็นไปคนละทางกับที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ซึ่งไม่ค่อยมีปรากฎให้เห็นนักในการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมาว่าทั้งคู่จะพูดสวนทางกันเช่นนี้

 

กล่าวคือ พล.อ ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่า“มีการหารือเรื่องลับ ไม่สามารถบอกสื่อได้ เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล และไม่ใช่เรื่องประเมินสถานการณ์ความเรียบร้อยก่อนการเลือกตั้ง และการประชุมครั้งนี้ไม่ใช่การประชุมด่วน “

 

ความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นเหล่านี้ จนที่สุดมีคำสั่งเด้งฟ้าผ่าเลขาปปง.ออกมา ในวันเดียวกันภายหลังการประชุมคสช.ไม่นาน โดยที่การประชุมคสช.ก็ขาดองค์ประชุมสำคัญอย่างผบ.เหล่าทัพ ถึง3เหล่าทัพ  ประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ของคีย์แมนสำคัญในคสช.2คนอย่างพล.อ ประยุทธ์ และ พล.อ ประวิตร อาจบอกได้ว่าเรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดา ไม่ใช่แค่เพียงคำสั่งเด้งปกติธรรมดาแน่ แต่เรื่องนี้อาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังที่สำคัญซ่อนอยู่ เพียงแต่ว่ามันคืออะไรเท่านั้น??!!