เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

ไบโพลาร์ ชื่อนี้คุ้นหูและเป็นที่พูดถึงกันบ่อยในช่วงหลังๆ มานี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นชื่อของโรคชนิดหนึ่งไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์สองขั้วที่คนบันเทิงหลายคนออกมาเปิดเผยว่าตนเองเป็นโรคนี้

 

ไบโพลาร์ ชื่อนี้คุ้นหูและเป็นที่พูดถึงกันบ่อยในช่วงหลังๆ มานี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นชื่อของโรคชนิดหนึ่งไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์สองขั้วที่คนบันเทิงหลายคนออกมาเปิดเผยว่าตนเองเป็นโรคนี้ ซึ่งในต่างประเทศโรคนี้ถือเป็นโรคที่ร้ายแรงอย่างมากผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ แม้ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นแต่ก็อย่านิ่งนอนใจ จุดสังเกตของโรคนี้บ่งบอกอาการพื้นฐานอยู่ทั้งหมด 4 อาการ คือ

1. มักมีการกระทำบ้าบิ่นกว่าปกติ

ผู้ป่วยไบโพลาร์มักกระทำการอะไรที่มีความเสี่ยงมากๆ  ไม่เพียงแค่ความเสี่ยงต่อร่างกาย แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชีวิต เช่น ลงทุนซื้อของที่ราคาสูงมากๆ ซึ่งปกติแล้วไม่สามารถซื้อได้ 
แต่กลับทำให้จงใจก่อหนี้ก้อนโตขึ้นราวกับไม่ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ เป็นต้น

2. มีความสัมพันธ์ทางเพศแบบไร้เหตุผล

คนที่มีอาการไบโพลาร์อาจต้องการมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคนที่เพิ่งรู้จักเพียงไม่นาน โดยมักมีความคิดเรื่องเพศเข้ามาแบบปุบปับ ซึ่งบางครั้งไม่ได้เกิดจากความรู้สึกรักหรือชอบพอ แต่เป็นเพียงอารมณ์ทางเพศเท่านั้น

3. มักเสพติดแอลกอฮอล์หรือยาบางประเภท

ผู้ป่วยที่มีอาการไบโพลาร์กว่า 60% มักมีอาการติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยากล่อมประสาท เนื่องจากชอบใช้ของเหล่านี้ลดความเครียดของตัวเองอยู่เป็นประจำ  ซึ่งอาการหลังจากดื่มเหล้าหรือรับยาเข้าไป
 มักจะเปลี่ยนจากความเครียดกลายเป็นอาการซึมเศร้าแทน นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยบางส่วนมีการใช้ยาเสพติดอีกด้วย

4. นอนไม่หลับ หรือ นอนไม่ตื่น

ผู้ป่วยไบโพลาร์มักมีปัญหาเรื่องการนอน โดยบางกลุ่มจะใช้เวลาในการหลับพักผ่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่กลับใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับอาการเครียดและซึมเศร้าแทน ในขณะที่บางกลุ่มอาจใช้เวลานอนมากเกินปกติ

 

 

หากย้อนกลับมาในแวดวงบันเทิงไทยเราจะพบว่าโรคไบโพลาร์นั้น มีดารา นักแสดง นักร้องหลายคน ที่ต้องประสบกับอาการของโรคไบโพลาร์อย่างไม่รู้ตัว จนบางคนเกือบคิดสั้นฆ่าตัวตายอย่างไม่ได้ตั้งใจ ทั้งนี้ทางสำนักข่าวทีนิวส์ได้รวบรวม 7 คนดังที่ป่วยเป็นโรคไบโพลาร์มาให้ได้อ่านกัน

 

1.เสกสรรค์ ศุขภิมาย หรือ เสก โลโซ 

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

 เปิดมาคนแรกหลายคนต้องร้องอ๋อดังๆ เพราะตอนนี้ตามสื่อต่างๆ กำลำจับตาดูเสก อย่างใกล้ชิดหลังออกมาไลฟ์สด ด่าติดต่อกัน 5 วัน โดยไม่หยุดพัก ถึงแม้จะมีผู้ใกล้ชิดวอนให้เสกนั้นหยุดการไลฟ์สด แล้วไปพักผ่อน แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผลเท่าไหร่นัก ด้านคนใกล้ตัวได้ออกมาเผยว่าเสก ไม่ได้ทานยาเป็นเวลาหลายวัน ทั้งยังไม่ยอมไปพบแพทย์ แม้จะมีการบอกแต่เสก ก็ยังนิ่งเฉย โดยอดีตภรรยา กานต์ วิภากร ได้ออกมาเปิดเผยว่าตนนั้นกลัวว่าชาวเน็ตจะยุให้เสกไลฟ์สดฆ่าตัวตาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อาจเกิดได้ทุกเมื่อหากเสกยังไม่ไปพบแพทย์โดยเร็ว

และหากใครยังจำได้เสกเคยออกมาแถลงข่าวเมื่อหลายปีก่อน ยอมรับว่าเขานั้นเป็นคนสองบุคคลิก มี สองขั้วอารมณ์ร้อมโชว์ยาไบโพลาร์ที่ต้องทานตลอดชีวิตให้สื่อดู ไม่ว่าตอนนี้เสก จะมีอาการเป็นเช่นไร แต่เชื่อว่าแฟนเพลงของเขาจะส่งใจให้เสก นั้นกลับมามีสติที่เหมือนเดิมอีกครั้งก่อนที่อาการจะรุนแรงกว่าดิม

 

2.ดีเจเคนโด้  เกรียงไกรมาศ

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

 

เป็นอีกหนึ่งคนดังที่ออกมายอมรับแบบตรงๆ ว่าตนนั้นเป็นโรคไบโพลาร์ อย่างไม่ปิดบังใดๆ จนโรคนี้เกือบทำให้ชีวิตเขาพัง อาการเริ่มแรกของเขานั้นจะรู้สึกว่าตัวเองเก่งไปหมดทุกอย่าง บ้าพลัง ทำตัวกร่าง ทั้งการพูดจา การไม่กลัวคน เที่ยวมีเรื่องกับคนอื่นไปทั่ว และรุนแรงกับหลายๆ คน เถียงผู้ใหญ่ มองโลกแปลก อีกทั้งดื่มเหล้าหนักจนไม่หลับไม่นอน การแต่งตัวประหลาดไม่เหมือนใคร ถึงขั้นคิดว่าตัวเองเป็นผู้วิเศษ ติดต่อกับเทพเทวดาได้ 

ดีเจเคนโด้เข้ารับการรักษาอย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ.2555 จนถึงปัจจุบัน โดยเขาเคยเผยว่าอาการของเขาดีขึ้นได้เพราะครอบครัวและการดูแลอย่างใกล้ชิด
ของแม่ จนเขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติและสามารถเข้าใจคนที่ป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเคยออกมาเตือนเสก โลโซ และคนใกล้ชิดของเสกให้รีบพาเสกไปพบแพทย์ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

 

3.สุภาภรณ์  คำนวณศิลป์ หรือ หมวย

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

นักแสดงรุ่นใหญ่ออกมายอมรับว่าตนนั้นป่วยเป็นไบโพลาร์ จากการเลิกกับแฟน ทั้งยังมาเจอเหตุการณ์สูญเสียพ่อ ทำให้เธอตกอยู่ในสภาวะที่เลวร้ายในตอนนั้น จนเกิดเป็นอาการเครียดซึ่งพัฒนาไปเป็นโรคไบโพลาร์ในที่สุด อาการเริ่มแรกเธอนั้นไม่เข้าใจว่าทำไมตนจึงหงุดหงิดง่าย โกรธจัดไม่ฟังใครแม้มีคนพูดขึ้นมานิดเดียวก็จะรู้สึกไม่พอใจ เมื่อเธอรู้ถึงความผิดปกติของอารมณ์ตัวเองจึงรีบไปพบแพทย์โดยด่วนจึงได้รู้ว่าเป็นไบโพลาร์ ต้องทานยาอยู่ตลอดเวลา 

เมื่อมีเรื่องหรือเหตุการณ์ใดที่มากระทบจิตใจ เธอจะใช้การปฏิบัติธรรมเข้ามาช่วยทางด้านจิตใจ ประกอบกับตอนนี้เธอมีคนรู้ใจคอยดูแล อาการจึงดีขึ้นตามลำดับสามารถใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนปกติ


4.แตงโม นิดา

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

 

ถือเป็นนางเอกแถวหน้าของวงการที่มีความสามารถครบเครื่อง แต่อยู่ๆ เธอก็ทำให้แฟนคลับช็อก เมื่อเธอลุกขึ้นมาทานยานอนหลับจนเกินขนาดจากอาการไบโพลาร์ กำเริบ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค. 58 มาจากภาวะซึมเศร้าและเสียใจอย่างหนักกับอดีตคนรักเก่าโตโน่ ภาคิน หลังเลิกลากันไปได้สักพัก โดยก่อนหน้านั้นเธอมีอาการ นอนไม่หลับ ต้องกินยาช่วย คิดซ้ำไปมา ไม่ชอบออกงานสังคมนานๆ ซึ่งปัญหามาจากจุดเล็กๆในครอบครัวคือพ่อแม่ของเธอแยกทางกัน

หลังจากพักฟื้นอยู่นานคุณหมอได้ให้เธอดูแลตัวเอง ควรออกกำลังกาย หากิจกรรมทำไม่ให้เครียด และต้องพยายามระมัดระวังความคิด และพยายามดึงตัวเองออกมาจากภาวะนั้นให้ได้ ต้องพยายามเตือนตัวเองให้มีสติอยู่ตลอดเวลาว่าเรากำลังทำอะไร คิดอะไรอยู่ทำให้ตัวเองรู้สึกไม่ดีหรือไม่ หากรู้ตัวว่าไม่สามารถหยุดความคิดได้ หรือยิ่งรู้สึกสิ้นหวังแบบรุนแรงจนรู้สึกหมดซึ่งหนทางที่อยากจะใช้ชีวิตต่อไป ต้องรวบรวมกำลังเพื่อให้โอกาสตัวเอง โดยการหาทางระบายความคิดและความรู้สึกของตัวเองออกมา


5.เปิ้ล ไอริณ

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

สาวเซ็กซี่อย่าง เปิ้ล ไอริณ ใครจะคิดว่าเธอนั้นก็เป็นโรคไบโพลาร์ตั้งแต่ยังเด็ก จนต้องไปพบจิตแพทย์ แต่อาการของเธอแตกต่างจากคนเป็นโรคไบโพลาร์ธรรมดา กล่าวคือเธอมีสามบุคคลิกในคนเดียว
คือบุคคลิกของป้าที่มีความเข้มงวด บุคคลิกของยาย ที่เป็นคนธรรมะรักษาศีลชอบเข้าวัดทำบุญ และบุคคลิกของแม่ที่เป็นคนเซ็กซี่ ซึ่งทั้งสามคนต่างเลี้ยงดูเธอมาจนซึมซับพฤติกรรม โดยไบโพลาร์ ที่เธอเป็นนั้นเป็นไบโพลาร์ด้านดี ไม่ถือเป็นอันตรายใดๆ


6. สุธีวัน  ทวีสิน หรือใบเตย อาร์สยาม

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

 

สาวลูกทุ่งเสียงดี ใบเตย  อาร์สยาม เป็นอีกหนึ่งสาวที่เคยออกมายอมรับว่าเธออ้างเป็นไบโพลาร์ เพราะมีอาการหงุดหงิดง่าย เอาแต่ใจ มีอากาซึมเศร้า มีอารมณ์รุนแรงกว่าปกติ จากอาการดังกล่าวเธอจึงเดินทางไปพบแพทย์จนได้ยาปรับฮอร์โมนมาทาน

 

7.ทีเจ จิรายุทธ

 

เปิด 7 คนดัง ป่วยไบโพลาร์ หนักจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

 

 นักร้องฮิปฮอปชื่อดัง ทีเจ ออกมายอมรับว่าเขาเป็นโรคไบโพลาร์ ขี้โมโห ขึ้หงุดหงิด หากมีเรื่องมากวนใจจะระเบิดออกมาทันที ไม่เก็บไว้ ซึ่งจุดเริ่มต้นอาจเป็นเรื่องของครอบครัวพ่อ แม่ แยกทางกันและอาการจะหนักเมื่อมีเรื่องมากระทบจิตใจ จนในบางครั้งคิดสั้นฆ่าตัวตาย โดยทีเจ มารู้ตัวภายหลังว่าตนควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพราะอาการเหมือนคนโรคจิต และเมื่อไปพบแพทย์อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ ทีเจ ต้องไปพบแพทย์เป็นประจำ ทานยาตามแพทย์สั่งสม่ำเสมอ


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ออกมายอมรับว่าตนเองป่วย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีจุดเริมต้นมาจากครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน เมื่อเกิดปัญหามากระทบต่อจิตใจอีกจึงตัดสินใจระบายความรู้สึกออกมาเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามหากใครสงสัยว่าตัวเองอาจป่วยเป็นไบโพลาร์ หรือไม่แน่ใจควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางออก และรักษาแต่เนิ่นๆ