"กกต.ใหม่" ลั่นไม่ปล่อยคนโกงเข้าสภา ยันจัดเลือกตั้งอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม

"กกต.ใหม่"  จัดประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเลือกตั้ง ลั่นไม่ปล่อยคนโกงเข้าสภา ยันจัดเลือกตั้งสุจริต และเที่ยงธรรม

 

"กกต.ใหม่"  จัดประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเลือกตั้ง ลั่นไม่ปล่อยคนโกงเข้าสภา ยันจัดเลือกตั้งสุจริต และเที่ยงธรรม

 

วันนี้ (18 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมพินนาเคิล แกรนด์ จอมเทียน ชลบุรี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ได้จัดประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว. โดยมี "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. "นายปกรณ์ มหรรณพ" "นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย" และ "นายสันทัด ศิระอนันต์ไพบูลย์" กกต. เข้าร่วมการประชุม ขณะที่ "นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี" ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจ 

 

"นายอิทธิพร" ประธาน กกต.คนใหม่ ได้กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนภูมิใจที่มีโอกาสเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระที่ร่วมขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเกิดความสุจริต เที่ยงธรรม และตนเชื่อว่า กกต.ทุกคนก็รู้สึกเช่นเดียวกัน และเห็นว่าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นตามโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้ ของกกต.ชุดเก่า มีการเตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้ ประธาน กกต. ได้มอบนโยบายว่าการทำงานขององค์กรต้องมีความเข้มแข้งใน 4 เรื่อง 

 

1. ต้องมีเอกภาพ ต้องมีการพัฒนาความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่องทันต่อโลกต่อการพัฒนา มีแนวทางการทำงานชัดเจน ประสานงานเป็นระบบ ทำงานเป็นทีม 

 

2. คุณภาพ เราต้องรู้ซึ้งถึงอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ต้องตั้งเป้าการทำงานว่ามีอะไรเข้ามาต้องทำให้เร็ว ทันเวลา และถูกต้อง 

 

3.คุณธรรม พนักงานต้องยึดมั่นการทำงานอย่างเป็นธรรม ยุติธรรม เปิดใจกว้าง 

 

4.คุณค่า การทำงานต้องยึดและปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต กล้าหาญ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำ  ปราศจากอคติ ซึ่งองค์กรจะต้องกล้าหาญ ถ้าเรากล้าหาญและสุจริตก็จะเป็นเกราะคุ้มครองเรา ขอให้ถือเป็นคุณค่าและค่านิยมขององค์กร

 

ขณะที่นายปกรณ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ท่ามกลางข่าวในช่วงระยะนี้มีแต่ข่าวเช็กความพร้อมความคาดหวังสำหรับ กกต. ทุกฝ่ายต่างคาดหวังถึงความสุจริตและเที่ยงธรรม แต่อะไรคือความสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะฝ่ายหนึ่งคาดหวังอย่างหนึ่งอีกฝ่ายก็หวังอย่างหนึ่ง ดังนั้น การทำงานของกกต.ชุดนี้เราจะให้ความสุจริตเที่ยงธรรมตามกฎหมาย ดังนั้น ไม่มีทางที่จะได้หากท่านไม่สุจริตมาก่อน 


ส่วนเรื่องภายในขององค์กรนั้น ตนสนใจระบบความก้าวในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ กกต. เพราะตนเคยเป็นผู้พิพากษามาก่อนซึ่งจะมีระบบความก้าวหน้าที่ชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.เองจะต้องตัดสินใจว่าจะใช้ระบบความก้าวโดยอาศัยหลักอาวุโส หรือจะใช้หลักผลงานที่มาจากการแข่งขันกันด้านความสามารถ ทั้งนี้ตนมีข้อกำหนดในการทำหน้าที่ว่าหากตนจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อตรวจงานนั้น จะต้องไม่มีการต้อนรับ ไม่มีรถนำ ไม่มีงานเลี้ยงทั้งสิ้น แต่อยากให้เน้นเรื่องความร่วมมือในการทำงานมากกว่า ทั้งนี้ตนไม่แคร์ว่าจะอยู่ในตำแหน่งนี้ได้อีกกี่ปี แต่ตนก็จะลองดูจะทำให้ดีที่สุด

 

“แม้ผมจะเป็นผู้พิพากษามา 36 ปี โดยการทำงานผู้พิพากษาเมื่อพิจารณาสำนวนที่หลักฐานไม่ชัด ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็จะต้องปล่อย แต่ผมมาทำงานนี้ หากผมสงสัย ผมจะไม่ปล่อยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม แม้ผมไม่มีอำนาจไม่มีสิทธิ ไม่มีอะไรเลยที่จะทำให้พวกท่านเข้าไปบริหารบ้านเมือง หรืออยู่ในสภา แต่ผมจะทำให้คนที่ไม่สุจริตและคนที่โกงไม่ได้เข้าไป” นายปกรณ์ กรรมการ กกต.ระบุ