"วิษณุ" คาดอาจถกปมไพรมารีโหวตกับ " กกต.ใหม่" 20 ส.ค. นี้ 

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย คาดอาจถกปมไพรมารีโหวตกับ " กกต.ใหม่" ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ แต่ต้องรอให้มีการแจ้งเป็นทางการอีกครั้ง

 

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย คาดอาจถกปมไพรมารีโหวตกับ " กกต.ใหม่" ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ แต่ต้องรอให้มีการแจ้งเป็นทางการอีกครั้ง

 

วันนี้ (18 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาเปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ทั้ง 5 คน เข้ารับหน้าที่แล้ว ตนจะมีการหารือในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานนับจากนี้ รวมไปถึงเรื่องที่สำคัญ เช่น การทำไพรมารีโหวต แบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นวันที่ 20 ส.ค. นี้ หรือไม่ ต้องรอให้มีการแจ้งเป็นทางการอีกครั้ง

 

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า ในวันที่ 20 ส.ค. ตนมีวาระงานที่จะต้องลงพื้นที่ในการประชุม ครม.สัญจร จึงอาจมีเวลาพูดคุยกันได้ไม่มากนัก ดังนั้น ในวันที่ 20 อาจจะหาข้อสรุปจากการประชุมกับ กกต. ยังไม่ได้ จึงอาจจะต้องมีการนัดคุยกันอีกครั้ง"

 

"จากนั้นจึงจะนำผลการหารือมาเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พิจารณา เช่นว่าจะทำไพรมารีโหวตในรูปแบบใด ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องดูข้อมูลต่าง ๆ ประกอบกันว่า มีความพร้อมหรือไม่ ก่อนที่จะออกคำสั่งมารองรับ ซึ่งสามารถทำได้ในช่วง 90 วัน ภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเราต้องบริหารเวลาดังกล่าวให้เป็นประโยชน์ เพื่อที่จะไม่ต้องไปเบียดกับเวลา 150 วัน ในการเตรียมการเลือกตั้ง" นายวิษณุ ระบุพร้อมกล่าวด้วยว่า

 

หลังจากได้ข้อสรุปจากการหารือกับ กกต.ชุดใหม่ แล้ว จะมีความชัดเจนว่า การประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 2 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานนั้น จะเกิดขึ้นวันใดในเดือน ก.ย. นี้