ถอดความสำคัญ เทควันโดหญิงไทยคว้าเหรียญทองแรกศึกเอเชียนเกมส์ 2018 เฉือนชนะต้นตำรับด้วยท่วงท่า "พุมเซ่"

    ประเทศไทยได้เฮกันอีกรอบ เมื่อนักกีฬาเทควันโดทีมหญิงไทยคว้าเหรียญทอง จากการแข่งขันเทควันโด พุมเซ่ (ท่ารำ)

ถอดความสำคัญ เทควันโดหญิงไทยคว้าเหรียญทองแรกศึกเอเชียนเกมส์ 2018 เฉือนชนะต้นตำรับด้วยท่วงท่า "พุมเซ่"

 

      ประเทศไทยได้เฮกันอีกรอบ เมื่อนักกีฬาเทควันโดทีมหญิงไทยคว้าเหรียญทอง จากการแข่งขันเทควันโด พุมเซ่ (ท่ารำ) ประเภททีมหญิง ในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา โดยทีมหญิงไทย ทะลุเข้ามาจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ก่อนจะร่ายรำได้อย่างสวยงาม เอาชนะ เกาหลีใต้ ต้นตำหรับเทควันโด ไปด้วยคะแนน 8.210-8.200

ถอดความสำคัญ เทควันโดหญิงไทยคว้าเหรียญทองแรกศึกเอเชียนเกมส์ 2018 เฉือนชนะต้นตำรับด้วยท่วงท่า "พุมเซ่"

 

       เหรียญทองเทควันโด ในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นเหรียญทองแรกของทัพกีฬาไทย นอกจากนี้ เทควันโดพุมเซ่ไทยประเภทบุคคลชาย ก็ยังคว้ามาได้อีก 1 เหรียญทองแดง โดยเทควันโดเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชาวเกาหลีที่มีการกระโดดเตะและหมุนตัวเตะเป็นเอกลักษณ์ ในปี ค.ศ. 1973 ได้มีการจัดแข่งขันเทควันโด้ชิงแชมป์โลกขึ้นเป็นครั้งแรก และเข้ามาเป็นกีฬาสาธิตในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1988 เมื่อเกาหลีใต้ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพที่โซล และโอลิมปิกครั้งที่ 25 โอลิมปิกฤดูร้อน 1992 ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ส่วนที่แอตแลนต้าในโอลิมปิกฤดูร้อน 1996 นั้น ไม่มีการแข่งขันเทควันโด้ จนในโอลิมปิกฤดูร้อน 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เทควันโด้กลายเป็นกีฬาชิงเหรียญทองอย่างเต็มตัว

 

      พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกับเอ่ยปากชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจและทุ่มเทอย่างเต็มที่ จนสามารถเอาชนะนักกีฬาเกาหลีใต้ซึ่งเป็นต้นตำหรับของกีฬาเทควันโดได้ รวมทั้งขอบคุณผู้ฝึกสอนและทีมงานทุกคนที่อยู่เบื้องหลังสนับสนุนให้นักกีฬาทุกคนก้าวมาถึงจุดนี้ ขอให้นักกีฬาไทยทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยและสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทุกคน

 

ถอดความสำคัญ เทควันโดหญิงไทยคว้าเหรียญทองแรกศึกเอเชียนเกมส์ 2018 เฉือนชนะต้นตำรับด้วยท่วงท่า "พุมเซ่"

 

 

      สำหรับนักกีฬาเทควันโดพุมเซ่ทีมหญิงชุดนี้ เคยสร้างผลงานคว้าแชมป์โลก 2016 มาแล้ว รวมถึงคว้าเหรียญทองพุมเซ่ชายหาดโลก 2017 และเหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2017 รวมทั้งเหรียญเงินเอเชียน แชมเปียนชิพ 2018 ด้วย นอกจากนี้ ทัพเทควันโด้ไทย ยังได้อีก 1 เหรียญทองแดงจาก นายพงศ์ภรณ์ สุวิทยารักษ์ แชมป์โลก และ แชมป์เอเชีย ในประเภทร่ายรำบุคคลชาย 

จากการคว้าเหรียญทองในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 มาครองได้นั้น หลายคนคงสงสัยและไม่เคยได้ยินว่ากีฬาเทควันโดพุมเซ่นั้นคืออะไร โดยปกติประเภทกีฬาของเทควันโดนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ

1. เคียวรูกิ  คือการต่อสู้เชิงแข่งขัน 

2. เคียกพ่า คือการทดสอบจิตใจด้วยการทำลายสิ่งกีดขวาง 

3. พุมเซ่ คือท่าสมมติการต่อสู้ เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าแพทเทิน ปัจจุบันมีการแข่งขันเป็นสากล อย่างที่เพิ่งคว้าเหรียญทองในกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 

4. โฮชินซูล คือการป้องกันตัวอิสระในชีวิตจริง โดย การใช้มือเปล่าและอาวุธ อย่างที่เราเห็นกันอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นศิลปะป้องกันตัวอีกแขนงหนึ่ง


     การแข่งขันเทควันโดท่าร่ายรำพุมเซ่ แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.) ชายเดี่ยว 2.) หญิงเดี่ยว 3.) ทีมชาย 4.) ทีมหญิง สำหรับการแข่งขันประเภททีมนั้น ให้มีผู้แข่งขัน 3 คนต่อทีม 5.) แบบคู่ผสมชายหญิง ส่วนการตัดสินนั้น จะมีการหยิบยกตำราท่ารำมาจาก 3 สถาบันหลักเทควันโดโลก ทั้ง จากสำนักคุคคิวอน ของเกาหลี ซึ่งเป็นสำนักเทควันโดอันดับ 1 ของโลก ที่ทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นต้นตำรับกีฬาเทควันโดขนานแท้ ส่วนอีก 2 ตำรา มาจากสหพันธ์เทควันโดโลก และสหพันธ์เทควันโดนานาชาติ ซึ่งก่อนการแข่ง จะมีการจับสลากกำหนด 2 ท่ารำให้กับนักกีฬาเพื่อใช้ทำการแข่งขันในวันจริง

 

 

       เมื่อถึงเวลาแข่งขัน นักกีฬาสามารถใช้เวลาในการวาดลวดลายกระบวนท่ารำละ 1-2 นาที เท่านั้น เมื่อเสร็จสิ้นท่ารำที่ 1 ก็จะให้นักกีฬาได้หยุดพัก เพื่อรอดูผลคะแนน ที่ทำได้ในท่ารำแรก ประมาณ 2 นาที ก่อนที่จะเริ่มแข่งท่ารำที่ 2 ซึ่งเมื่อผลคะแนนออกมาทั้ง 2 ท่าแล้ว ก็เป็นการเสร็จสิ้นการแข่งขัน แล้วเปรียบเทียบกับของทีมอื่นว่าทีมใด ผิดน้อยที่สุด ก็จะได้ครองที่ 1

กรรมการให้คะแนน ท่ารำพุมเซ่นั้น จะมีจำนวน 5 หรือ 7 คนก็ได้ โดยตั้งไว้ท่ารำละ 10 คะแนน เต็ม แล้วค่อยตัดคะแนนเอาจากความผิดพลาดของนักกีฬาที่แสดงบนเวที เหมือนกับการให้คะแนนของยิมนาสติก คะแนนสูงสุดและต่ำสุดจะถูกตัดออกไป และนำคะแนนทั้งหมดมาเฉลี่ยกัน ซึ่งจะได้เป็นคะแนนสุทธิของบุคคลหรือทีมนั้นๆ

ใน 10 คะแนนนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 5 คะแนนแรก ดูจากการใช้ท่วงท่าที่ต้องมีความสมบูรณ์ ส่วน อีก 5 คะแนนที่เหลือ เป็นการแสดงของท่ารำ จังหวะ ศิลปะ การบาลานซ์ โดยเฉพาะประเภททีมและคู่ผสม ที่นักกีฬา ต้องรำท่าให้พร้อมเพรียง  สวยงาม ประหนึ่งเป็นบุคคลๆ เดียวกัน และต้องเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด รวมถึงยังดูไปถึงการเปล่งเสียงอันพทรงพลังด้วย

    สิ่งสำคัญสุดของการรำพุมเซ่นั้น คือ การยืน ผู้แข่งขันต้องยืนบนเวทีให้ถูกต้องตามที่กำหนด ไม่สูงเกิน หรือต่ำไป ขณะที่ระดับการวางมือระหว่างวาดลวดลายก็ต้องตรงกับส่วนของร่างกายตามที่กำหนดไว้ ห้ามขยับเท้าเป็นอันขาดเมื่อกำลังอยู่ในท่าบังคับ โดยเฉพาะท่าปราบเซียนอย่าง คึมกัง ที่มักพบว่า นักกีฬามักตกม้าตายเสียคะแนนไปกับท่านี้มากที่สุด เนื่องจากขาสั่น ทรงตัวไม่อยู่

 

        ทั้งนี้ยังต้องจับตาดูต่อไปว่าการแข่งขันกีฬาในศึกเอเชียนเกมส์ 2018  ที่กรุงจาการ์ตา เมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นเช่นไรต่อไป นักกีฬาไทยคนใดจะเป็นผู้คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จคนต่อไป มาตามลุ้นและส่งกำลังใจให้นักกีฬาเหล่านี้กัน

 

ขอขอบคุณ sites