จับตาสถานการณ์น้ำภาคเหนือ น่านอ่วมต่อเนื่องพายุถล่ม 2 ปีซ้อน

 จากสถานการณ์น้ำท่วมสูงในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ส่งผลให้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมานายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ออกมาเผยว่า ด้วยอิทธิพลของพายุโซนร้านเบบินคา

 

 

       จากสถานการณ์น้ำท่วมสูงในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ส่งผลให้ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมานายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ออกมาเผยว่า ด้วยอิทธิพลของพายุโซนร้านเบบินคา และมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ ที่ทำให้ตั้งแต่วันที่ 17 - 19 ส.ค. 2561 เกิดพายุฝนตกหนัก น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากน้ำล้นท่วมตลิ่ง และดินถล่มใน 6 จังหวัด ได้แก่ น่าน , เชียงราย , ลำปาง , พะเยา , เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ ทั้งหมด 6 จังหวัด รวม  5,252 ครัวเรือน เดือดร้อน 13,425 คน ผู้เสียชีวิต 1 คน ซึ่งพื้นที่ในจังหวัดน่าน ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก ใน 9 อำเภอ ได้แก่ 1.) อ.สันติสุข  2.) อ.แม่จริน  3.) อ.ท่าวังผา 4.) อ.ปัว 5.) อ.เมือง  6.) อ.เชียงกลาง  7.) อ.ภูเพียง  8.) อ.เวียงสา 9.) อ.ทุ่งช้าง 50 ตำบล 202 หมู่บ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้


    

      ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่าน พบว่าเริ่มเอ่อล้นถนนหลายแห่ง เช่น ถนนข้าหลวง อ.เมืองน่าน ที่ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ มีการระบายน้ำออกเป็นระยะๆ พร้อมให้ประชาชน นำกระสอบทรายมากั้นเปลี่ยนทางน้ำ ที่จุดวัดระดับน้ำ N 1 วัดระดับน้ำอยู่ที่ 8.33 เมตร จุดวัดสถานีเอ็ด 64 บ้านผาขวาง ระดับน้ำอยู่ที่ 10.94 เมตร ถือว่ายังทรงตัวได้ดี โดยเมื่อวานนี้ วันที่ 19 ส.ค. 2561 นายไพศาล วิมลรัตน์ ผวจ.น่าน พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ล่าสุด ที่บ้านดอนมูล ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน ทั้งยังตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดดอนมูล

 

จับตาสถานการณ์น้ำภาคเหนือ น่านอ่วมต่อเนื่องพายุถล่ม 2 ปีซ้อน

 

 

     และล่าสุด 20 ส.ค. 2561 นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้เทศบาลเมืองน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชน ฉีดน้ำ ทำความสะอาดบ้านเรือนและถนน หลังสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยพื้นที่ ที่เริ่มดำเนินการในเช้านี้ที่ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ เทศบาลเมืองน่าน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งกวาดทำความสะอาด และฉีดน้ำล้างบริเวณถนน เพื่อให้การสัญจรได้สะดวก จากนั้นจะดำเนินการทำความสะอาดภายในบริเวณตลาดตั้งจิตนุสรณ์ ในลำดับถัดไป เพื่อเร่งให้สามารถเปิดตลาดจำหน่ายสินค้าให้ประชาชนต่อไป

 

 

     ด้านฝั่งอำเภอภูเพียง รถยนต์สามารถผ่านถนนบริเวณบ้านท่าล้อ และแสงดาวทางไปวัดพระธาตุแช่แห้งได้แล้ว หลังจากระดับน้ำน่าน ที่ N1 สำนักงานป่าไม้จังหวัดน่าน ลดลงเหลือ 6.10 เมตร เมื่อเวลา 9.00 น. และลดลงอย่างต่อเนื่อง  
     

จับตาสถานการณ์น้ำภาคเหนือ น่านอ่วมต่อเนื่องพายุถล่ม 2 ปีซ้อน

 


     ซึ่งขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านดอนศรีเสริมอยู่บางส่วน โดยทางเทศบาลเมืองน่าน โครงการชลประทานน่าน และ ปภ.ศูนย์ เขต 15 เชียงราย ได้เร่งดำเนินการสูบน้ำออก เพื่อระบายน้ำต่อไปคาดว่าสถานการณ์น้ำจะลดระดับลงอีกมากในบ่ายของวันนี้

 

 

       หากย้อนกลับไปในปี 2560 จะพบว่าจังหวัดน่านนั้นเคยประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่มาแล้วจากพายุตาลัส ที่พัดถล่มเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 60 จากอิทธิพลของพายุตาลัส ในตอนนั้นส่งผลให้ ระดับน้ำท่วมสูงจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ไหลทะลักเข้าท่วมใน อ.ภูเพียง ซึ่งในปีนี้ อ.ภูเพียง ก็เป็นพื้นที่รับน้ำจากอิทธิพลของพายุเบบินคา อีกเช่นเคย ในตอนนั้น อ.ภูเพียง มีระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร อาจเป็นเพราะ อ.ภูเพียง เป็นพื้นที่ลาดลุ่ม ในตอนนั้นต้องประกาศปิดโรงเรียนน่านนคร และโรงเรียนบ้านส้านอยู่หลายวัน พร้อมขนอุปกรณ์ขึ้นที่สูง นอกจากนี้ ยังมีที่บ้านน้ำตวง หมู่ 9 ต.น้ำพาง อ.แม่จริม ที่กระแสน้ำป่าได้ซัดสะพานบ้านน้ำตวงขาด  

 

จับตาสถานการณ์น้ำภาคเหนือ น่านอ่วมต่อเนื่องพายุถล่ม 2 ปีซ้อน

 

      อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในภาคเหนือตอนนี้มีระดับปานกลางถึงมากแม้จังหวัดน่าน น้ำจะลดปริมาณลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำที่อาจเพิ่มปริมาณขึ้นได้ ทั้งแแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ แม่น้ำน่าน จังหวัดน่าน ลำน้ำแม่ลาว จังหวัดเชียงราย และแม่น้ำโขง คาดว่าจะมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณจังหวัดหนองคาย จังหวัดนครพนม และจังหวัดอุบลราชธานี ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำหลากในพื้นที่ อ.ฝาง อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อ.แม่จัน จังหวัดเชียงราย รวมถึง อ.เมือง อ.ปัว อ.สันติสุข จังหวัดน่าน ที่ฝนตกหนักมากเมื่อ 1- 2 วันที่ผ่านมา

 

 

ขอบคุณภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน