"จตุพร" ตกผลึกทางคิด เดินคนละแนวทาง “ทักษิณ” ตาม “สนธิญาณ”เคยฟันธง

จากกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษแทบลอยด์หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ฉบับวันที่ 19 ส.ค.  ถึงนำถามที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษใน เว็บไซต์ประชาไท  ในทำนองที่ว่าพรรคเพื่อไทยขาด”ทักษิณ ชินวัตร”ไม่ได้  ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องยอมรับคุณูปการของการเป็น ทักษิณ ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

"จตุพร" ตกผลึกทางคิด เดินคนละแนวทาง “ทักษิณ” ตาม “สนธิญาณ”เคยฟันธง

 

ความคิดเห็นของจตุพร ค่อนข้างที่จะสวนทางกับนายณัฐวุฒิอย่างรุนแรง นับว่าเป็นการสวนที่น่าสนใจ ในหลักการที่ว่า พรรคการเมืองจะยึดติดกับตัวบุคคลไม่ได้ ควรจะเอาอุดมการปราธิปไตยเป็นตัวตั้ง ..โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว

 

ยังได้มองสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากยังยึดติดกับตัวบุคคลหรือคนจากตระกูลชินวัตร ซึ่งเป็นจุดที่นายจตุพรมองว่าปัญหา หรือ อุปสรรคในการเดินหน้าต่อ

 

บางช่วงบางตอน นายจตุพรกล่าวว่า หากยังเป็นแบบเดิมคือมีคนในตระกูลชินวัตรขึ้นมาเป็นหัวหน้า นำพาพรรคเพื่อไทยต่อ ก็อาจเกิดปัญหาแบบเดิม นายจตุพรกล่าวว่าเขาต้องคิดเอง เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่เขาก็ควรจะคิด คือถ้าเป็นภาษาสื่อมวลชนก็คือ เราไม่ควรจะสะดุดหินก้อนเดิมถึงสองครั้งติดต่อกัน สะดุดครั้งแรกก็โอเคเพื่อให้รู้ว่ามันมีก้อนหิน แต่สะดุดครั้งที่สองมันคนละอย่าง ไม่ควรสะดุดหินก้อนเดิมถึงสองครั้ง แต่ที่ผ่านมาก็เกินสองแล้ว เพราะฉะนั้นมันต้องคิด และต้องคิดให้มาก คือต้องข้าม อย่าไปห่วงเรื่องการเลือกตั้ง

 

อ่านเพิ่มเติม "จตุพร"สวน"ณัฐวุฒิ" ชัดวันนี้เดินคนละแนวทางกับระบอบ"ทักษิณ" http://www.tnews.co.th/contents/475752

แสดงให้เห็นว่า วันนี้จตุพร ไม่ได้ผูกติดกับนายทักษิณ ชินวัตร อีกต่อไป จะด้วยสาเหตุจากอดีตที่ผ่าน หรือว่าการตกผลึกครั้งใหม่ก็ตามแต่ ก่อนหน้านี้ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวอาวุโส ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ  คมชัดลึกสุสัปดาห์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561   โดยได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในอนาคต และจับตาท่าทีของนายจตุพร ที่มีการตกผลึกภายในทางความคิด และน่าจะทำให้มีการมองชีวิตด้วยมิติใหม่ๆ  ภายหลังจากการพ้นโทษออก จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  หลังถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี  เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

"จตุพร" ตกผลึกทางคิด เดินคนละแนวทาง “ทักษิณ” ตาม “สนธิญาณ”เคยฟันธง

 

โดยนายจตุพรได้เปิดเผย เรื่องราวภายในเรือนจำว่า ตลอด 1 ปี 15 วันในเรือนจำนั้น มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ได้เจอกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีต แกนนำพันธมิตรฯ และอดีตพุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. พร้อมกับมีการขออโหสิกรรมต่อกัน และพูดคุยเรื่องที่จะทำประโยชน์ต่อประเทศชาติในอนาคต ซึ่งต้องถือว่าก่อนหน้าเป็นคู่ปรับต่อกัน 

 

"จตุพร" ตกผลึกทางคิด เดินคนละแนวทาง “ทักษิณ” ตาม “สนธิญาณ”เคยฟันธง

 

ทั้งนี้นายสนธิญาณได้ฟันธงเอาไว้ว่า นี่ไม่ใช่เรื่องของการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง แต่เป็นการเปลี่ยนความคิดจากภายใน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เหมือนกันที่ตนเคยเปลี่ยนแปลงมาแล้ว  ติดตามเนื้อหาทั้งหมดได้ในคลิป ที่แนบไว้

 

"จตุพร" ตกผลึกทางคิด เดินคนละแนวทาง “ทักษิณ” ตาม “สนธิญาณ”เคยฟันธง