ย้อนดู ปูมหลังว่าที่รมต. "วัน อยู่บำรุง" ลูกรักของพ่อ "เฉลิม" ควรค่านั่งเก้าอี้ไหนดี

จากกรณีคลิปฉลองวันเกิดของนายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่จัดเลี้ยงขึ้นล่วงหน้า ที่บ้านบางบอน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ถูกแชร์ต่อๆ กันอย่างมากมาย โดยในช่วงหนึ่งที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้อวยพรวันเกิดให้ลูกรักโดยมีใจความระบุว่า...  "ผมขอรบกวนเวลาสัก 3 นาที วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดลูกวัน อยู่บำรุง เจ้าของสโลแกน ใจถึงพึ่งได้ ชีวิตเขากับผมคล้ายคลึงกันเฉียดคุกเฉียดตาราง เข้าคุกออกจากคุก

 

สุดท้ายก็ปลอดภัยได้เป็นรัฐมนตรี ได้เป็นรองนายกฯ บรรดาพรรคพวกไม่ต้องห่วงเขา มันเป็นคดีความไปแล้วก็ไปรอศาลพิสูจน์ว่าผิดหรือถูก แต่ผมมั่นใจว่า วันนึงเมื่อผมวางมือทางการเมือง นายวัน อยู่บำรุง จะได้เป็นรัฐมนตรีต่อจากผม ไม่มีอย่างอื่นให้แปรเปลี่ยนได้ พูดง่ายๆ เหมือนเล่นไฮโล เปิดไฮโลแทง นายวัน เล่นไฮโลรอบนี้คือ การเมืองไม่มีเสีย เพราะมีแต่ชนะ ชนะ แล้วก็ชนะ"

 

ทำให้สำนักข่าวทีนิวส์ถึงกับต้องย้อนกลับไปดู วีรกรรมต่างๆ ของนายวัน ที่เคยทำมาเมื่อความมั่นใจของ "พ่อเหลิม" ที่เต็มเปี่ยมกับเก้าอี้รัฐมนตรี สักตำแหน่งต้องตกเป็นของลูกชายสุดรักตามที่ได้ตั้งเจตนารมณ์อย่างแน่นอน หากดูในด้านการศึกษา วัน อยู่บำรุงสำเร็จการศึกษา มัธยมปลาย ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และเป็นประะธานรุ่นสวนกุหลาบ 110 เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ แต่ก็ลาออกในที่สุดและสมัครเรียนอีกครั้งจนจบปริญญาตรี นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2543 สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญาโท รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต รับ 24 พ.ย.2546)

 

ย้อนดู ปูมหลังว่าที่รมต. "วัน อยู่บำรุง" ลูกรักของพ่อ "เฉลิม" ควรค่านั่งเก้าอี้ไหนดี

ด้านตำแหน่งหน้าที่ งานที่ผ่านมา ปี 2538 วันได้เข้ารับราชการเป็นพลตำรวจ จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2541 ได้บรรจุแต่งตั้งเป็นร้อยตำรวจตรี ตำแหน่งรองสารวัตรงาน 1 ฝ่ายตรวจสอบสำนวน สังกัดกองคดีในสมัย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทย 20 กุมภาพันธ์ 2551 ได้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 28 ตุลาคม 2551 ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ต่อมาวันที่ 30 สิงหาคม 2554 ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ 18 มกราคม 2555 ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

 

และจากผลงานหน้าที่ที่ผ่านมานี้เองทำให้ เฉลิม ผู้เป็นพ่อมั่นอกมั่นใจในตัวลูกชายคนนี้ แต่ภายหลังเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2557 นายวัน ได้ลดบทบาททางการเมืองลง แต่กลับกลายเป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียลเมื่อนายวันได้สร้างวีรกรรมไว้อย่างมากมาย กลายเป็นคดีความซึ่งในวันนี้สำนักข่าวทีนิวส์จะได้ย้อนดูวีรกรรมของ วัน อีกรอบเพราะสร้างเรื่องขนาดนี้ วัน อยู่บำรุง จะเหมาะกับตำแหน่งไหนดีน๊า...

 

12 เมษายน 2540 เวลา 02.00 น.เศษ 
คดีเอเลี่ยนผับ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวัน ซึ่งติดตาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ไปตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต และได้ไปเที่ยวเอเลี่ยนผับ กับพรรคพวกกลุ่มใหญ่ แล้วก็สร้างวีรกรรมมีเรื่องกับกลุ่มวัยรุ่นเจ้าของพื้นที่ ปรากฏว่ามีคนถูกยิง 2 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

 

นายวัน ตกเป็นหนึ่งในจำเลยในเหตุการณ์นั้นด้วย ผลสรุปคดีนี้ อัยการสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากไม่มีพยานยืนยันแน่ชัด จากนั้นมีข่าวว่า นายวัน เบี้ยวค่าสกู๊ตเตอร์ที่พัทยาจนครอบครัวต้องชี้แจงขณะไปพักผ่อนที่โรงแรมโบนันซ่า เมื่อ 22 เมษายน 2540 ปลายปีหลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม พ้นตำแหน่ง มท.6 อัยการจังหวัดภูเก็ต สั่งรื้อคดีเอเลี่ยนผับใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2540

 

27 มีนาคม 2541 เวลา 01.45 น. 
คดีฟิวเจอร์ผับ นายวัน กับพวก ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุทะเลาะกับกลุ่มวัยรุ่นของ น.ส.กาญจนา นุ่มน้ำมูล แฟนสาวของลูกชายนายสิทธิพร ขำอาจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และนายวินัย หรือปาน แซ่ตั้ง หัวคะแนนนายสิทธิพร ที่ฟิวเจอร์ผับ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค แจ้งให้ดำเนินคดี ในข้อหาทำร้ายร่างกายและทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส สรุปพนักงานอัยการ กองคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ปิดคดี โดยมีความเห็น ยุติไม่ฟ้องผู้ต้องหา เนื่องจากไม่มีพยานยืนยันได้ว่า นายวัน ร่วมกระทำความผิดในวันนั้น 

 

1 สิงหาคม 2541 เวลา 23.00 น.  
คดีทอรัสผับ นายวัน ถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานทำร้ายร่างกาย นายอัครเดช สุขรังสรรค์ บุตรชายนายประสาน สุขรังสรรค์ อดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในงานเลี้ยงของนายอัครเดช ที่ฉลองการจบจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ “ทอรัสผับ”

 

เมื่อเวลา 23.00 น. คืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2541จากนั้นวันที่ 5 ก.ย. วันเฉลิม ไปมอบตัวที่สน.ทองหล่อ และให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่าคดีนี้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง หากมีหลักฐานจะฟ้องกลับนายตำรวจที่ทำคดีนี้ทันทีเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง 

 

11 กรกฎาคม 2542 เวลา 01.30 น. 
คดีเรดบาร์ อาร์ซีเอ สน.มักกะสัน กลุ่มของลูก ร.ต.อ.เฉลิม ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันในผับ “เรดบาร์” ย่านอาร์ซีเอ เขตห้วยขวาง กทม. คราวนี้ฉาวโฉ่ขึ้นเป็นสองเท่า เพราะเมื่อนักข่าวและช่างภาพไทยรัฐไปทำข่าว นายวัน กับพรรคพวกได้พากันยื้อแย่งเอากล้องและฟิล์มไป

 

รวมทั้งแสดงอาการคุกคามด้วยการทุบรถของนักข่าวด้วย เลยถูกกองบรรณาธิการไทยรัฐแจ้งความดำเนินคดี ขณะที่สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมดังกล่าว แต่ที่สุดข้อสรุปคือ ร.ต.อ.เฉลิม ได้พาลูกชายไป ขอขมาหย่าศึกและมีรายการเตะลูกหนังกระชับมิตรระหว่าง ทีมอยู่บำรุงกับทีมข่าว อาชญากรรมไทยรัฐ

 

ย้อนดู ปูมหลังว่าที่รมต. "วัน อยู่บำรุง" ลูกรักของพ่อ "เฉลิม" ควรค่านั่งเก้าอี้ไหนดี
 

และคดีล่าสุดมรดกนักเลง ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น 23 เมษายน 2561
คดี เดโม่ผับ ซ.ทองหล่อ 10 นายวัน ซึ่งมาพร้อมกับบุตรชาย คือ นายอาชวิน หรือ กาโม่ อยู่บำรุง นายยศพัฒน์ หรือ ปุ้ย สัมพันธ์ชัย และมีผู้ติดตามอีก 7-8 คน โดยนายวัน ได้ทำร้ายร่างกาย นายภานุวัฒน์ หรืออั๋น ปุณณรัตนกุล อายุ 34 ปี นักธุรกิจทายาทร้านทองรุ่นที่ 2 “แม่ทองสุก” เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ไปมีปัญหากับ นายอาชวิน บุตรชาย ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยการใช้มือตบไปที่หน้าอกของนายภานุวัฒน์เบาๆ ไม่ได้พูดอะไร ก่อนที่จะแยกย้ายกันขึ้นรถ

 

หลังจากเกิดเหตุผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ พร้อมกับเข้าร้องเรียนที่กองปราบปราม เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้มีอิทธิพล ต่อมาพนักงานสอบสวนของกองปราบปราม จึงได้ยื่นคำร้องขอศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับ กระทั่งผู้ต้องหาเดินทางเข้ามามอบตัวเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ภายหลังเข้ามอบตัวพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้เร่งสอบปากคำนายวัน 

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่กองปราบปราม นายอาชวิน หรือ "กาโม่" พร้อมด้วยนายวัน อยู่บำรุง และทนายความ เดินทางเข้าพบตำรวจเพื่อมอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดี "ร่วมกันทำร้ายร่างกาย" ตามที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ในคดีเดียวกับนายวัน ซึ่งถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับเหตุที่ นายอาชวิน ต้องถูกดำเนินคดีด้วย เนื่องจากนายภานุวัฒน์ ผู้เสียหายให้การว่าเคยมีปัญหากับนายอาชวิน ที่สิงคโปร์ และในวันเกิดเหตุก็ไปเจอกับกลุ่มของนายวัน และนายอาชวิน พร้อมผู้ติดตามอีก 7-8 คน ที่ลานจอดรถร้านเดโม่ผับ ซ.ทองหล่อ 10 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ก่อนที่กลุ่มของนายวันและนายอาชวิน ใช้กำลังรุมทำร้ายร่างกาย

 

สำหรับตัวนายอาชวิน พนักงานสอบสวนมีหลักฐานพบว่าร่วมกระทำความผิดจริง ตามภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะที่นายอาชวินใช้กำลังทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย จึงถูกออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าว ต่อจากนายวัน ผู้เป็นพ่อ ภายหลังการสอบสวน นานเกือบสองชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนจึงปล่อยตัวกลับ เพราะเป็นการเดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามกฎหมาย

 

ภายหลังจากนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้เดินทางไปให้กำลังใจนายอาชวิน หลานชายด้วย พร้อมกล่าวว่ามาให้กำลังใจหลาน 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับวีรกรรมรุ่นต่อรุ่น ของตระกูล "อยู่บำรุง" ที่สำนักข่าวทีนิวส์ได้หยิบมาเสนอให้ได้ทราบ หากมองย้อนไปตั้งแต่รุ่นพ่อคือร.ต.อ.เฉลิม จะเห็นได้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าลูกชายนายวัน หรือลูกชายคนอื่นๆ ในตระกูล จะทำผิดมีเรื่องมีราวไปทั่วมากแค่ไหนร.ต.อ.เฉลิม ก็ไม่เคยตำหนิ ซ้ำยังคอยหนุนหลังช่วยเหลือ จนตกทอดมาถึงรุ่นหลานนายอาชวิน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เห็นได้แล้วว่าคนไทยจะฝากชีวิตไว้กับนักเลงในการนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหนดี?? ขอให้โชคดี... ประเทศไทย

 

ย้อนดู ปูมหลังว่าที่รมต. "วัน อยู่บำรุง" ลูกรักของพ่อ "เฉลิม" ควรค่านั่งเก้าอี้ไหนดี


ขอบคุณคลิป-ภาพ : วัน อยู่บำรุง