Adam Rainer เด็กชายผู้มีความผิดปกติ เกิดมาแคระ แต่เสียชีวิตด้วยภาวะยักษ์

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

Adam Rainer เกิดที่ประเทศออสเตรีย จากพ่อแม่ผู้มีความปกติทางร่างกาย แต่ตัวเขานั้นกลับประสบกับภาวะแคระแกร็น

ในช่วงสงครามโลก Adam ต้องการเข้าร่วมรบกับทางกองทัพ แต่กลับถูกปฏิเสธเพราะความสูงในตอนนั้นของเขาคือ 137 เซนติเมตรเขาถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอ่อนแอและเตี้ยกว่าเกณฑ์ จนหนึ่งปีให้หลังเขากลับมาสมัครอีกครั้งและถูกปฏิเสธอีกรอบจากเหตุผลด้านความสูง แม้จะมีความสูงเพิ่มมา 5 เซนติเมตร ช่วงอายุ 19 ปี กับความสูง 142 เซนติเมตร เขาก็ยังคงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มแคระเพราะมาตรฐานความสูงนั้นอยู่ที่ 147 เซนติเมตร

สำหรับด้านสุขภาพในช่วงนั้น เริ่มมีความผิดปกติในร่างกายของเขา เนื่องจากพัฒนาการเท้าและมือนั้นไม่สัมพันธ์กับความสูงเลย เขาสวมใส่รองเท้าเบอร์ EU 43 ตอนไปสมัครทหารครั้งแรก 3 ปีผ่านไป เขาต้องใส่รองเท้าเบอร์ EU 53 แต่ความสูงยังคงที่

 

Adam Rainer เด็กชายผู้มีความผิดปกติ เกิดมาแคระ แต่เสียชีวิตด้วยภาวะยักษ์

จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงอายุ 21 ปี เขามีความสูงเพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวดเป็น 216 เซนติเมตร พร้อมกับอาการกระดูกสันหลังคดงออย่างรุนแรง

ภายหลังในปี 1930 จนถึงปี 1931 นายแพทย์ A. Mandl และ F. Windholz ได้ทำการตรวจสุขภาพของ Adam จนพบว่าเขาประสบกับภาวะโตเกินไม่สมส่วน (Acromegaly)

โรค Acromegaly เป็นโรคที่เกิดจากการที่มีโกรทฮอร์โมนหรือฮอร์โมนโซมาโตโทรฟินสูงมากเมื่อโตเต็มวัยทำให้กระดูกบางส่วนของร่างกายเติบโตผิดปกติ เช่น กระดูกบริเวณใบหน้ายาวทำให้มีใบหน้ายาวผิดปกติ เป็นต้น

สภาพโตเกินไม่สมส่วน หรือ อะโครเมกาลี (อังกฤษ: Acromegaly) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นเมื่อต่อมใต้สมองทำงานผิดปกติ สร้างฮอร์โมนโกรธมากกว่าปกติหลังจากที่แผ่นอิพิไฟเซียลปิดลงแล้ว มีโรคหลายอย่างที่สามารถทำให้ต่อมใต้สมองทำงานผิดปกติเช่นนี้ได้ ส่วนใหญ่มักเป็นเนื้องอกของเซลล์โซมาโตโทรพในต่อมใต้สมองที่ผลิตฮอร์โมนโกรธชนิด Pituitary adenoma

 

Adam Rainer เด็กชายผู้มีความผิดปกติ เกิดมาแคระ แต่เสียชีวิตด้วยภาวะยักษ์

โรคนี้มีการดำเนินโรคแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาหลายปีถึงหลายสิบปีกว่าที่อาการจะปรากฏให้เห็นชัด ช่วงเวลาโดยเฉลี่ยของการวินิจฉัยโรคได้อยู่ที่ 12 ปี การที่มีฮอร์โมนโกรธมากเกินไปนี้ทำให้มีอาการและอาการแสดงที่มีลักษณะเฉพาะหลายอย่างและมีผลต่ออัตราการตายและอัตราการเป็นโรคอย่างมาก นอกจากนั้นแล้วผลโดยตรงของก้อนเนื้องอกก็ทำให้เกิดอาการได้เช่นกัน ในปีหนึ่งๆ จะมีผู้ป่วยอะโครเมกาลีใหม่ประมาณ 3-4 รายต่อประชากรหนึ่งล้านคน อายุโดยเฉลี่ยเมื่อได้รับการวินิจฉัยอยู่ที่ 40-45 ปี

แพทย์ตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัดให้กับ Adam แม้โอกาสสำเร็จจะมีเพียงน้อยนิด และภายหลังจากการผ่าตัดไม่กี่เดือน ความสูงของ Adam ยังเหมือนเดิม แต่อาการกระดูกสันหลังคดก็ยิ่งหนักขึ้น บอกเป็นนัยๆ ว่าเขายังไม่หยุดโต

สุขภาพของ Adam เริ่มถดถอย สูญเสียการได้ยินของหูด้านซ้าย ดวงตาด้านขวาบอด และกระดูกสันหลังเบี้ยวจนผิดรูปจนต้องนอนเป็นผักอยู่บนเตียง เขาเสียชีวิตด้วยวัย 51 ปี พร้อมกับความสูง 233 เซนติเมตร

 

Adam Rainer เด็กชายผู้มีความผิดปกติ เกิดมาแคระ แต่เสียชีวิตด้วยภาวะยักษ์

 

ที่มา: allthatsinteresting, historicmysteries, mysteriousuniverse, parhlo, businessinsider, catdumb