ไม่เคยไว้ใจใคร! สะพัด“เขยทักษิณ”จ่อนั่งเบอร์ 1 พท.อ้างหรู“คนรุ่นใหม่” ที่แท้กลัวโดนเบี้ยว-คุมไม่ได้ แค่รอไฟเขียวจาก"แม่ยาย"

ไม่เคยไว้ใจใคร! สะพัด“เขยใหญ่ทักษิณ-ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามีของ "น.ส.พินทองทา ชินวัตร" หรือ "เอม บุตรสาวนายใหญ่" จ่อนั่งเบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย...หลังไร้หัวมานาน และลิ่วล้อวิ่งเรื่อยขา...เจ๊ใหญ่เมืองหลวงอยู่หลายเที่ยว

ไม่เคยไว้ใจใคร! สะพัด“เขยทักษิณ”จ่อนั่งเบอร์ 1 พท.อ้างหรู“คนรุ่นใหม่” ที่แท้กลัวโดนเบี้ยว-คุมไม่ได้ แค่รอไฟเขียวจาก"แม่ยาย"


 

ไม่เคยไว้ใจใคร! สะพัด“เขยใหญ่ทักษิณ-ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามีของ "น.ส.พินทองทา ชินวัตร" หรือ "เอม บุตรสาวนายใหญ่" จ่อนั่งเบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย...หลังไร้หัวมานาน และลิ่วล้อวิ่งเรื่อยขา...เจ๊ใหญ่เมืองหลวงอยู่หลายเที่ยว

 

โดยรอบนี้มาสโลแกนหรู“คนรุ่นใหม่-ไว้ใจได้” อย่างไรก็ตาม ข่าวว่า ทั้งหลายทั้งปวงนั่น...ต้องได้ไฟเขียวจาก "แม่ยายแห่งวังจันทร์ส่องหล้า" เสียก่อน

 

เรื่องนี้เป็นกระแส หลังมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยวานนี้ว่า หลัง คสช. เตรียมคลายล็อคการเมืองช่วงเดือนกันยายนนี้ แม้จะยังไม่ให้ทั้งพรรค และนักการเมืองเคลื่อนไหวปราศรัยหาเสียง แต่ให้พรรคจัดประชุมดำเนินงานการเมืองบางอย่างได้นั้น โดยเฉพาะการจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แทนชุดรักษาการเดิมที่ไม่เปลี่ยนมาตั้งแต่ช่วงรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค. 2557 หรือ 4 ปีก่อน...และว่าไปแล้ว...เรื่องนี้ทางพรรคเพื่อไทยเองก็ดูจะกระดี๊กระด๊าไม่น้อย...นับจากที่นายใหญ่ "ทักษิณ ชินวัตร" หนีบผู้น้องสาว "หนูปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" มาปักหลักให้ลิ่วล้อ ตบเท้าเข้า...ชะเลียร์ที่เกาะฮ่องกงเมื่อเดือนก่อน

 

คราวนั้นสัญญาณจากนายใหญ่ ก็ชัดเจนแล้วว่าต้องการให้ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพรรค...โดยจะควานหา "คนรุ่นใหม่" มานั่งเก้าอี้เบอร์ 1 พรรคฯ แต่มีเงื่อนไขว่า...ยังไงก็ต้องเป็นคนที่ "ตระกูลชินวัตร" ให้ความเห็นชอบ...ทั้งบ้าน ขณะเดียวกันก็เป็นการสลายความขัดแย้งของมุ้งต่าง ๆ ภายในพรรคฯ จากการ "เชียร์" ลูกพี่ตัวเอง...ขึ้นเบอร์ 1 ของพรรคฯ ไปด้วยในตัว 

 

คราวนั้นมีการโยนชื่อ  “ผศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ “ หรือ "อาจารย์เชน” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “สมชาย”กับ “เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" นายหญิงใหญ่แห่งวังบัวบานออกมาหยั่งกระแสด้วยซ้ำ แต่ความที่ไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่คนเป็นแม่อยากให้เป็น ชื่อของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผู้พ่อจึงถูกดึงมาพูดถึงอีกครั้ง และลึก ๆ แล้วนายหญิงใหญ่แห่งวังบัวบานก็คงอยากให้เป็นอย่างนั้น...เพราะอย่างน้อยจับพลัดจับผลู...รอบหน้าอาจได้แก้มือ....คำว่านายกฯ ผู้ไม่เคยเหยียบทำเนียบ...ก็เป็นได้


อย่างไรก็ดี แม้ข่าวว่า “สมชาย” เป็นที่ยอมรับของสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างสูง....แต่ดูเหมือนข่าวคราวล่าสุดจากฮ่องกง...จะยืนยันไปในทางเดียวกันว่า...หวยน่าจะไปออกที่ "นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามีของ “เอม - พินทองทา" ในฐานะ "เขยชินวัตร" ที่ตรงสโลแกน "คนรุ่นใหม่" ที่นายใหญ่ถวิลหา เหนืออื่นใด คือ เป็นคนในบ้านชินวัตร-ที่ยังไงก็ไว้ใจได้กว่าคนนอกแน่...และผู้สันทัดกรณีหลายคนก็ยืนยันตรงกันว่า...ยังไง ทักษิณ...ไม่ปล่อยให้พรรคฯ ตกอยู่ในบังเหียนคนนอกแน่...แค่รักษาการณ์หัวหน้าที่ผ่าน ๆ มาอาจจะใช่...แต่นั่งเก้าอี้อย่างจริงจัง...แทบจะปิดประตูไปได้เลย


เรื่องนี้อาจเป็นเพราะเขาเข็ดเขี้ยวมาจากการไปลากเอา "นายสมัคร สุนทรเวช" ขึ้นมาเป็นนายกฯ หลังชนะเลื้อกตั้งในปี 2550 และคุมอะไรไม่ได้ จนต้องไปลากเอา "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผู้น้องเขยมาเป็นนอมินีคนใหม่ หลังนายสมัครถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า...ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกฯ จากกรณี "ชิมไป บ่นไป"...เรื่องนี้คนวงใน...รู้กันดีว่า ทักษิณ หัวเสียต่อกรณีนี้แค่ไหน...และจากนั้นก็รู้กันกลาย ๆ ว่า หัวหน้าเพื่อไทย...ต้องมาจาก "บ้านชินวัตร" เท่านั้น (แม้ในทางเปิดเผยพรรคเพื่อไทยจะอ้างว่า...ทักษิณไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว และการเลือกหัวหน้าพรรคเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคก็ตาม)


อย่างไรก็ดี ข่าวยืนยันว่ากรณีของ "นายณัฐพงศ์" แม้เจ้าตัวอาจไม่ขัดข้อง แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั่น...อาจต้องได้ไฟเขียวจาก "แม่ยายแห่งวังจันทร์ส่องหล้า" และผู้เป็นภรรยาเสียก่อน เพราะมีกระแสข่าวหนาหูเช่นกันว่า นายหญิงใหญ่...มองว่ายังไม่ถึงเวลา...และไม่อยากให้คนใกล้ชิดระดับนี้ เข้ามาเกี่ยวข้องกับแวดวงการเมือง อยากให้ดูแลครอบครัว และทำงานด้านธุรกิจไปเพียงเท่านั้น เหนืออื่นใดก็คือ คงกลัวจะเดินซ้ำรอย "หนูปู" ผู้ไม่ประสีประสา...จนกลายเป็นนักโทษหนีคดีไปอีกคน