ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

จากกรณี นักเรียนชั้นม.6 ยิงตัวตาย เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์เศร้าสลดจากการฆ่าตัวตายในวัยเด็ก ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก และแน่นอนว่าอาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

จากกรณี นักเรียนชั้นม.6 ยิงตัวตาย เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์เศร้าสลดจากการฆ่าตัวตายในวัยเด็ก ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก และแน่นอนว่าอาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย วันนี้สำนักข่าวทีนิวส์จะพาทุกท่านย้อนดู 5 เหตุการณ์สลดจากการฆ่าตัวตายในวัยเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครองได้สอดส่องดูแลบุตรหลานของท่าน ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเฉกเช่นในอดีต

 

 

ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

 

1) 3 ก.ย. 2561 เวลา 20.45 น. พ.ต.ท.ภูมิเรศ อินคง สารวัตรสอบสวน สภ.ธัญบุรี รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตสาเหตุยิงตัวตาย ที่เกิดเหตุอยู่ภายใน หมู่บ้านเจริญลาภ 5 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น และในห้องน้ำชั้น 2 พบศพผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศชายนอนคว่ำหน้า ทราบชื่อ นายภัทรพงศ์ เลื่อนเกื้อ อายุ 17 ปี บริเวณขมับมีร่องรอยกระสุนปืนฝังใน ข้างศพพบอาวุธปืนลูกกรด .22 ตกอยู่ 1 กระบอก คาดว่าเป็นอาวุธที่ใช้จบชีวิตของตนเอง
 

    นอกจากนี้ยังพบจดหมายลาตายโดยภายในมีเนื้อความระบุว่า "ผมเขียนจดหมายนี้ให้แม่พ่อพี่ของผม ผมขอโทษที่ผมมันอ่อนแอ ผมเก็บความรู้สึกนี้มา 4 ปีแล้ว ผมเป็นภาระให้แม่มานานพอแล้ว และพ่อผมขอโทษที่ทำให้พ่อต้องซื้อคอมพิวเตอร์มาให้ผมและพี่แอม พี่แอมเป็นคนแข็งแรงผมขอโทษที่คอยให้ความลำบากอยู่เสมอ ตั้งแต่ลักกี้หายไปผมรู้สึกหมดหวังกับอนาคตของผม ผมไม่อยากทำอะไรเลยไม่อยากเล่นเกมไม่อยากไปเรียน อยากจะนอนทำให้ตัวเองผ่านวันเวลาไปแต่ละวัน จนกว่าผมจะทนไม่ไหว ผมรักทุกคนในครอบครัวผม"

 

    จากการสอบสวนคนในครอบครัว ได้ให้การว่าวันที่เกิดเหตุผู้ตายไม่ได้ไปโรงเรียน จนกระทั่งช่วงเย็นกลับมาบ้านพบว่าห้องน้ำชั้น 2 ถูกล็อคจากด้านใน จึงตัดสินใจนำกุญแจมาไขจึงพบศพนายภัทรพงศ์ นอนเสียชีวิตอยู่ ส่วนตัวคาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะแมวที่ผู้ตายรักมากได้หายไปเป็นเวลากว่า 1 ปี พยายามช่วยกันตามหาแล้วแต่ไม่พบ ด้วยที่ว่าผู้ตายเป็นคนเก็บกดอยู่แล้ว อาจเก็บมาคิดมาก จึงตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญบุคคลในบ้านไปสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

 

2) เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นกับนักเรียนชั้น ป.4 วัย 10 ขวบ ได้ก่อเหตุผูกคอตัวเองเสียชีวิตในห้องน้ำ ต่อมาได้มีเพจชื่อดังแสดงความเห็นถึงกรณีการเสียชีวิตที่ดูจะไม่ชอบมาพากล

 

    เหตุการณ์สลดในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2561 ที่จ.ชัยภูมิ เป็นเรื่องน่าแปลกที่ทางพ่อแม่เด็กกลับไม่ติดใจอะไรกับการตายของลูก แต่มีหนึ่งประเด็นสำคัญที่นำมาซึ่งการตั้งคำถามของคนในสังคม เนื่องจากก่อนที่เด็กจะฆ่าตัวตายยังเล่นสนุกกับเพื่อนๆ เป็นปกติ ต่อมายายเรียกให้ไปซื้อของให้แต่กลับมาช้า จึงโดนพ่อเลี้ยงทำโทษ 

 

    พ่อเลี้ยงเองที่เป็นฝ่ายแจ้งว่าเด็กผูกคอตาย สร้างความคลางแคลงใจกับชาวบ้านละแวกนั้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสภาพศพของเด็กที่มีร่องรอยการฟกซ้ำ จึงได้มีการเรียกร้องให้ทำการชันสูตรศพในเวลาต่อมา ภายหลังเหตุการณ์นี้ได้ถูกแชร์ลงเฟซบุ๊ก มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก และยังคงค้างคาใจกับบทสรุปของคดีนี้เช่นกัน

 

 

ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

 

3) เกิดขึ้นวันที่ 10 ส.ค.2561 เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นกับนักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนดังแห่งหนึ่งในจ.ศรีสะเกษ ตัดสินใจปีนหน้าต่างอาคารเรียนชั้น 5 โดดลงมาจบชีวิตตัวเองต่อหน้าครูและเพื่อนๆ สร้างความหวาดผวาเป็นอย่างมาก เมื่อครูที่เห็นเหตุการณ์ได้สติจึงรีบเรียกรถพยาบาลแต่น่าเศร้าที่ เด็กนักเรียนคนดังกล่าวทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

    ต่อมาทราบภายหลัง จากการสอบถามเพื่อนร่วมชั้น ว่า หลายวันที่ผ่านมาผู้ตายเก็บตัวเงียบไม่สุงสิงกับใคร และได้พบกับความจริงจากสมุดบันทึกส่วนตัวของผู้ตาย สาเหตุที่นำมาสู่เหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจาก คำพูดของเพื่อนกลุ่มหนึ่ง ที่ชอบล้อเลียนผู้ตายว่าเป็นคนอ้วน นอกจากนี้ในบันทึกยังมีเขียนเพิ่มเติมว่า จะตัดสินใจลดน้ำหนัก และหันมาเล่นดนตรี เพื่อลบคำสบประมาท แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าขึ้นเสียก่อน

ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

 

4) วันที่ 27 มิ.ย. 2560 สภ.นาด้วง จ.เลย ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหญิงวัย 14 ปี ผูกคอพยายามที่จะจบชีวิตตัวเองในบ้าน เมื่อรุดไปที่เกิดเหตุพบเด็กหญิงใช้เชือกไนล่อนและผ้าแขวนคอกับขื่อภายในห้องนอนกำลังหายใจรวยริน เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ปลดเชือกและพยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ จากนั้นจึงนำส่งโรงพยาบาล แต่เด็กหญิงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

    จากการสอบถามคนในครอบครัว ทราบว่าเด็กหญิงตัดพ้อน้อยใจในชีวิต ก่อนจะเกิดเหตุสลดผู้ตายได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "ลาแล้วโลก R.I.P.มางานกูแหน่เด้อ มาแล้วกะจุดธูปบอกนำ" แต่เพื่อนๆ ที่เห็นโพสต์ คิดว่าเป็นการหยอกเล่นไม่คิดว่าจะเกิดเหตุสลดดังกล่าว

 

 

ยก 5 คดี สลดสังคม สะท้อนภูมิคุ้มกันเด็กไทยรีบใส่ใจก่อนเกิดเหตุเศร้าใกล้ตัว

 

5) เหตุการณ์สุดท้ายที่ยกมานี้เกิดขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 16 พ.ย. 2560 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตโดยใช้เชือกผูกคอ จึงเร่งเข้าตรวจสอบ พบที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น บริเวณกลางห้องโถงชั้นล่างพบศพผู้เสียชีวิต  เป็นเด็กสาวอายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 สวมชุดพละของโรงเรียน ซึ่งได้ถูกนำร่างลงมานอนบนพื้นก่อนเจ้าหน้าที่จะไปถึง 

 

    ใกล้กันนั้น พบโต๊ะเครื่องแป้งถูกลากมาอยู่บริเวณกลางบ้าน คาดว่าใช้เพื่อปีนไปแขวนชือกในล่อนกับตะขอเหล็กซึ่งทำไว้สำหรับเกี่ยวพัดลมเพดาน เพื่อก่อเหตุสลดในครั้งนี้ นางจารุณี ผู้เป็นแม่กล่าวว่า ปกติลูกสาวเป็นเด็กตั้งใจเรียน ทำผลการเรียนดีมาโดยตลอด กระทั่งล่าสุด ลูกสาวได้มาขอเงินตนไปเรียนพิเศษกับสถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมสอบเข้าคณะแพทย์ โดยครั้งนี้ต้องเสียค่าเรียนกว่า 50,000 บาท แต่ตนก็ไม่มีให้ ลูกสาวจึงเกิดความน้อยใจ และไม่คิดว่าลูกสาวตนจะฆ่าตัวตาย

 

    นอกจากนี้ภายหลังตรวจสอบเฟซบุ๊กของผู้ตาย พบข้อความที่มีลักษณะตัดพ้อน้อยใจผู้เป็นแม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็คาดว่า สาเหตุน่าจะมาจากปัญหาส่วนตัว จึงตัดสินใจผูกคอตนเองเพื่อจบปัญหาดังกล่าว