กลิ่นคาวคลุ้ง เช็คบิลทีละเปลาะ "เปรมชัย" ว่าไงกฎแห่งกรรมกำลังทำงาน

ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สังคมเริ่มรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตาชายที่ชื่อ "เปรมชัย กรรณสูต" มากขึ้นด้วยผลงานการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2561 ซึ่งภาพที่ปรากฏเคียงข้างขณะถูกจับได้คือซากไก่ฟ้าหลังเทา ซากเก้ง ซากหนังเสือดำ และเครื่องกระสุนจำนวนมาก ที่ไม่รู้ว่าเป็นเจ้ากรรมนายเวรกับ นายเปรมชัย มาตั้งแต่ภพชาติไหน ถึงได้ตามล่าเอาชีวิตกันในชาตินี้ ผลงานการสร้างชื่อ (เสีย) ในครั้งนี้เอง ทำให้สังคมหันมาจับตามองบุคคลที่ชื่อ "เปรมชัย กรรณสูต" ว่าเขาผู้นี้เป็นใครกันเหตุใดถึงกล้าทำเรื่องสะเทือนใจสังคมได้แบบไม่ครั่นคร้ามต่อความผิด และคดีก็ยังยืดเยื้อค่อนไปทางเงียบหาย

 

เปรมชัย กรรณสูต เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2497 เป็นบุตรชายคนสุดท้องจากจำนวนพี่น้อง 5 คน ของ นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต และ ม.ร.ว.พรรณจิต กรรณสูต (สกุลเดิม วรวรรณ) สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเหมืองแร่จากรัฐโคโลราโด และระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจเอ็มบีเอ (MBA) จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย

 

ด้านการทำงาน นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต ได้ก่อตั้งบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับจิออร์จิโอ เจียรี เมื่อ พ.ศ. 2501 ภายหลังการเสียชีวิตของแบร์ลิงเจียรีในปี พ.ศ. 2518 หุ้นทั้งหมดก็ตกเป็นของครอบครัวกรรณสูต เปรมชัยเริ่มเข้ามาทำงานในบริษัทอิตาเลียนไทยเมื่อปี พ.ศ. 2522 แต่เดิมเอกชัย ลูกชายคนโตต้องสืบทอดตำแหน่งต่อ แต่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ในวัย 32 ปี เมื่อปี 2522 จึงทำให้ตำแหน่งถูกตกไปที่เปรมชัย เปรมชัยขึ้นทะเบียนตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยปัจจุบันเขาถือหุ้นสูงสุดที่ 14.88% หรือจำนวน 785,494,426 หุ้น

 

กลิ่นคาวคลุ้ง เช็คบิลทีละเปลาะ "เปรมชัย" ว่าไงกฎแห่งกรรมกำลังทำงาน

โดยภายหลังจากที่ปรากฏภาพสร้างชื่อ (เสีย) ที่เปรมชัย และพวกบุกรุกล่าสัตว์ป่าในเขตสงวน วันถัดมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัย ที่ซอยศูนย์วิจัย 3 กรุงเทพฯ ตามหมายค้นศาลอาญา ภายในบ้านตรวจพบอาวุธปืน 43 กระบอก และงาช้าง 4 กิ่ง การดำเนินคดีทางกฎหมายเริ่มต้นขึ้นเมื่อหน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานฯ รับชิ้นเนื้อสัตว์ป่าในที่เกิดเหตุมาตรวจสอบดีเอ็นเอว่าเป็นสัตว์ชนิดใดบ้าง ปรากฏพบเป็นเนื้อเสือดำตัวเดียวกันและเป็นเสือดำตัวเมียพบร่องรอยกระสุนบนหนังเสือดำและกะโหลก โดยพบร่องรอยกระสุนถึง 8 รู ตอนนั้นได้มีการตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่ได้หลุดไปเนื่องจากเมื่อพิจารณานิยามคำว่า "สัตว์" ไม่เข้าตามคำนิยามพ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 

 

สุดท้ายแล้วนายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน ถูกตั้ง 9 ข้อหาในคดีหมายเลขดำที่ ฝ.34/2561 ดังนี้

1. ความผิดฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

4. ฐานร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

5. ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า

6. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

7. ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

8. ฐานร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวน

9. ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน

 

และล่าสุด เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.2561) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันป่าและสำนักไฟป่า หัวหน้าชุดพยัคภัย กรมป่าไม้ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปบ.4 กอ.รมน. กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร และปกครองในพื้นที่่กว่า 100 นาย ร่วมเข้าตรวจสอบพื้นที่ ที่ถูกตรวจยึดจำนวน 147 แปลงเนื้อที่ 6,229 ไร่ บริเวณ รังเย็นรีสอร์ท รอยต่อระหว่างอ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่ของบ.ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 

โดยมูลเหตุในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้มาจากการเข้าจับกุมตัวนายเปรมชัย ครั้งก่อนนั่นเอง ซึ่งได้นำมาสู่การขยายผลตรวจสอบพื้นที่ครอบครองที่ดิน "รังเย็นรีสอร์ท" ที่ปรากฏชื่อ นายเปรมชัย กรรณสูต ร่วมเป็นกรรมการของบริษัท ซี พี เค เป็นผู้ครอบครอง พื้นที่เกิดเหตุเคยมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก.) จำนวน 147 แปลง 6,229 ไร่

 

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐในความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ มีความเห็นสั่งฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้มีการหลบหนี ในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ยึดถือครอบครองที่ดินในความผิดบุกรุกป่า ต่อมากรมที่ดินจึงได้มีคำสั่งเพิกถอน น.ส.3ก. ดังกล่าวทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 9516 ซึ่งเป็นที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ท และปัจจุบันกรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินตามคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 31 ก.ค.61 จึงทำให้พื้นที่บริเวณรังเย็นรีสอร์ทเป็นพืนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

 

กลิ่นคาวคลุ้ง เช็คบิลทีละเปลาะ "เปรมชัย" ว่าไงกฎแห่งกรรมกำลังทำงาน
 

ภายหลังการเข้าตรวจสอบ รังเย็นรีสอร์ท เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปบริเวณบ้านชัยชนะ ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศของนายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต ภายหลังตกทอดมาถึงบุตรสาวและบุตรชาย ได้พบกับคนงานผู้ดูแล โดยนายสงวน ชินระนาท แสดงตนเป็นผู้ดูแลพื้นที่ของบ.ซี พี เค ยอมรับว่ายังมีคนงานเข้าทำงานในพื้นที่ป่าภูเรือวโนทยานเก็บผลผลิตไรแมคคาเดเมียร์ และทำการเกษตรอื่นๆ รวมทั้งกิจการรังเย็นรีสอร์ท

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบพบว่ามีการขุดปิดกั้นทางน้ำเพื่อสงวนไว้ใช้ส่วนตัว จึงได้เข้าสอบปากคำชาวบ้าน ให้การว่าแต่เดิมบ่อห้วยน้ำดุกเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำนี้ แต่ภายหลังเมื่อบ.ได้เข้าไปสร้างทำประตูเหล็กปิดตายทางเข้า ชาวบ้านจึงไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ ซ้ำพื้นที่ดังกล่าวมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อนำน้ำไปใช้ด้วยโดยการถือครองพื้นที่จะใช้วิธีการนอมินีให้ชาวบ้านเข้าปลูกแก้วมังกร

 

การลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ยังพบมีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ สิ่งปลูกสร้าง บ้านพักถึง 2 หลัง และเรือนพักคนงานภายในมีกรงเลี้ยงสัตว์ที่ตอนนี้เหลือเพียงไก่แจ้จำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจุดพีคอีกหนึ่งอย่างคือเจ้าหน้าที่พบห้างร้านบนต้นไม้ซึ่งเป็นห้างที่เพื่อใช้ส่องสัตว์ ยิงสัตว์ แต่ผู้ดูแลกลับบอกว่าไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง

 

ดูเหมือนเรื่องนี้จะไม่จบง่ายๆ ซะแล้ว เมื่อขยะที่ถูกพรมขนแกะชนิดพิเศษคลุมอยู่ถูกเขี่ยออกมาให้เห็นทีละเล็ก ทีละน้อย ส่งกลิ่นเหม็นที่เกินจะปิดได้ สังคมตั้งความหวังและจับตามองกับคดีนี้เป็นอย่างมากเพราะผู้ต้องหาในคดีไม่ใช่ตาสีตาสาที่ไหน หากแต่เป็นผู้มีเงินและอำนาจหวังเพียงอย่างเดียวว่าตอนจบของเรื่องนี้จะไม่เงียบหายไปในอากาศเฉกเช่นคดีคนมีตังค์แบบที่ผ่านๆ มา

 

กลิ่นคาวคลุ้ง เช็คบิลทีละเปลาะ "เปรมชัย" ว่าไงกฎแห่งกรรมกำลังทำงาน

 

ขอบคุณ : 77jowo.com