นับว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงอีกลูกหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นกับพายุไต้ฝุ่นเชบี จนชาวญี่ปุ่นหลายคนกล่าวว่าความรุนแรงของพายุครั้งนี้สุดในรอบ 25 ปี ที่เคลื่อนเข้าซัดทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 ด้วยความเร็วลมหมุนถึง 216 กม./ชม. ความเร็วลมศูนย์กลางกว่า 162 ก.ม./ช.ม.

 

รุนแรงสุดรอบ 25 ปี พายุไต้ฝุ่นเชบี บดขยี้ซ้ำหลังญี่ปุ่นเจอภาวะอากาศแปรปรวนหนัก

 

       นับว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงอีกลูกหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นกับพายุไต้ฝุ่นเชบี จนชาวญี่ปุ่นหลายคนกล่าวว่าความรุนแรงของพายุครั้งนี้สุดในรอบ 25 ปี ที่เคลื่อนเข้าซัดทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 ด้วยความเร็วลมหมุนถึง 216 กม./ชม. ความเร็วลมศูนย์กลางกว่า 162 ก.ม./ช.ม. จนทางบริษัทการบินไทยต้องออกประกาศขอยกเลิกเที่ยวบินไปกรุงเทพ -โอซาก้า ทั้งไปและกลับโดยด่วน ถึง 2 เที่ยวบิน คือ 

 

1. เที่ยวบิน ทีจี 622 ของวันที่ 4 ก.ย. 61 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 23.30 น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานคันไซ เมืองโอซากา เวลา 07.00 น. ของวันรุ่งขึ้น (เช้าวันนี้ 5 ก.ย.)

2. เที่ยวบิน ทีจี 623 ของวันที่ 5 ก.ย. 61 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานคันไซ เมืองโอซากา เวลา 11.45 น. (เวลาท้องถิ่น) และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 15.35 น. ของวันที่ 5 ก.ย.กลับยังประเทศญี่ปุ่น 

 

     ทั้งนี้จากรายงานของสื่อประเทศญี่ปุ่นเอ็นเอชเคยังเปิดเผยว่าทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทางภาคกลางและภาคตะวันตกของญี่ปุ่น จำนวนกว่า 1.19 ล้านคน เริ่มอพยพอย่างเร่งด่วนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตั้งแต่เช้าวันที่ 4 ก.ย. 2561 ก่อนพายุเข้าทางฝั่งเกาะชิโกกุ ในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน โดยที่อ่าวโอซากาต้องเผชิญกับกระแสแรงลมอย่างหนัก จนทำให้พัดเรือไปชนกับสะพานจนได้รับความเสียหาย

 

รุนแรงสุดรอบ 25 ปี พายุไต้ฝุ่นเชบี บดขยี้ซ้ำหลังญี่ปุ่นเจอภาวะอากาศแปรปรวนหนัก

 

 

       ด้านการขนส่งได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ ตั้งอยู่บนเกาะเทียมห่างจากชายฝั่งโอซากา ราว 5 กม. ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่าร้อยเที่ยวจากกำลังแรงลมอย่างหนัก รันเวย์ของสนามบินถูกน้ำท่วมขัง เครื่องบินหลายลำจมอยู่ในน้ำจนต้องปิดสนามบิน ด้านนครเกียวโตก็เจอพิษของพายุไต้ฝุ่นเชบีไม่แพ้กันกับหลังคาของสถานีรถไฟฟ้าแห่งหนึ่งถูกพัดปลิวออกไปจนได้รับความเสียหาย  


  
        สื่อท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นได้รายงาน ถึงความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นเชบี ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย นอกจากนี้ตามเส้นทางที่พายุไต้ฝุ่นเชบี พัดผ่าน ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บจากพายุลูกนี้อีก 300 คน แรงลมยังส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในเมืองโอซากาและนาโงยาดับ รถไฟหัวกระสุน เรือข้ามฟากต้องหยุดให้บริการ

 

รุนแรงสุดรอบ 25 ปี พายุไต้ฝุ่นเชบี บดขยี้ซ้ำหลังญี่ปุ่นเจอภาวะอากาศแปรปรวนหนัก

 

       สำหรับกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่นได้ประเมินความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นเชบี ว่านับตั้งแต่ปี 2536 จนถึงปี 2561 กว่า 25 ปีแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นไม่เคยเจอพายุกำลังแรงลมหนักเท่าพายุไต้ฝุ่นเชบี และจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเชบียังส่งผลให้เขตพื้นที่ที่ยังอยู่ในระหว่างฟื้นฟูจากฝนตกหนักช่วงมรสุมเมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2561 ซึ่งประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมอย่างหนักหน่วง ดินโคลนถล่มมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 225 ราย สูญหายอีก 13 ราย ในเดือน ก.ค. 2561

 

     หลังจากนั้นญี่ปุ่นต้องเจอกับสถาพอากาศอันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างหนักตั้งแต่น้ำท่วมต่อด้วยคลื่นความร้อนพัดผ่านตอนกลางและภาคตะวันตก ส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มสูงถึง 41.1 องศาเซลเซียสสูงสุดในเมืองคุมากายะ จังหวัดไซตามะ ต้องเผชิญกับความร้อนนาน 2 เดือนถือเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นที่มีอุณหภูมิสูงสุดนับจากที่เคยเจอมา 

 

รุนแรงสุดรอบ 25 ปี พายุไต้ฝุ่นเชบี บดขยี้ซ้ำหลังญี่ปุ่นเจอภาวะอากาศแปรปรวนหนัก

 

       โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่น รายงานสภาพอาการเช้าวันที่ 5 ก.ย. 2561 ถึงความเสียหายของพายุไต้ฝุ่นเชบี ส่งผลให้เกิดดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน ทะเลมีคลื่นสูง รวมทั้งเกิดพายุหมุนทอร์นาโดในหลายพื้นที่ จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเชบี โดยคาดว่าตอนนี้พายุไต้ฝุ่นเชบีเตรียมพัฒนาเป็นพายุไซโคลนในอีกไม่กี่วัน เพื่อเคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่นต่อไป

 

ขอขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก  Japan Now