รอนักการเมืองคงตายก่อน! "บิ๊กป้อม" ย้ำต้องเร่งแก้หนี้นอกระบบโดยเร็ว ปล่อยให้ลูกหนี้โดนเอาเปรียบฝ่ายเดียวอีกไม่ได้  

"บิ๊กป้อม" ย้ำต้องเร่งแก้หนี้นอกระบบ เพราะถือเป็นนโยบายฝ่ายความมั่นคง ยันรัฐฯ ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และกำลังแก้ปัญหานี้เต็มที่ โดยจะปล่อยให้ลูกหนี้โดนเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียวต่อไปไม่ได้  


"บิ๊กป้อม" ย้ำต้องเร่งแก้หนี้นอกระบบ เพราะถือเป็นนโยบายฝ่ายความมั่นคง ยันรัฐฯ ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และกำลังแก้ปัญหานี้เต็มที่ โดยจะปล่อยให้ลูกหนี้โดนเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียวต่อไปไม่ได้  
 


วันนี้ (10 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และและรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับทราบถึงรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่ผ่านมา  โดยกำชับเป็นนโยบายกับฝ่ายความมั่นคงว่า รัฐบาลทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และกำลังใช้ความพยายามขับเคลื่อนสางปัญหาหนี้นอกระบบร่วมกัน โดยจะไม่ปล่อยให้ลูกหนี้ ต้องเผชิญกับการเอารัดเอาเปรียบแต่เพียงลำพังอีกต่อไป  


 

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการ ขอให้ กอ.รมน. ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองระดับจังหวัด สนับสนุนส่วนราชการของกระทรวงการคลังในพื้นที่ เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจากข้อมูลเดิมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมทั้ง ขอให้กระจายลงพื้นที่ รับข้อมูลการปล่อยกู้ในตลาดชุมชน ที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนและแจ้งข้อมูลขอความช่วยเหลือมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดชุมชนเมือง  ทั้งนี้ ขอให้ประสานและปรับข้อมูลร่วมกันให้ทันสมัย เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ยและการบังคับใช้กฎหมาย  โดยกำหนดให้ส่งมอบทรัพย์สินคืนประชาชนทุกเดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

 พล.ท.คงชีพ ยังระบุด้วยว่า ในภาพรวมประชาชนมีความมั่นใจ และเชื่อมั่นรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบมากขึ้น จากการที่กระทรวงการคลัง, กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงมหาดไทย, กอ.รมน., ทหารและตำรวจ เข้ามาร่วมทำหน้าที่คลี่คลายแก้ปัญหาอย่างจริงจังในรูปคณะกรรมการ ทั้งการเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยให้ความเป็นธรรม และการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นกับเจ้าหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบ   ส่งผลให้ปัจจุบันมีประชาชนร่วมแจ้งข้อมูลและขอความช่วยเหลือระดับพื้นที่มากขึ้น  

 

ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า ณ เดือน ส.ค.61 มีจำนวนลูกหนี้รวม 927,347 ราย  เจ้าหนี้ 18,294 ราย  มีมูลหนี้รวม 61,269 ล้านบาท มีการเจรจาทำข้อตกลงที่เป็นธรรมแล้ว   335,372 ราย  ผลการเจรจาสามารถคืนเป็นทรัพย์สินให้ประชาชนแล้ว กว่า 1,700 ล้านบาท  โฉนดที่ดิน กว่า 1,900 ฉบับ จำนวน 7,300 ไร่ รวมทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์จำนวนมาก