"นายกฯ" ชี้ "ดิจิทัจเป็นนวัตกรรมที่จะพลิกโฉม ปท." ระบุต้องเร่งสร้างความเข้าใจ-สร้างการรับรู้ให้ได้

"นายกฯ" ชี้ "ดิจิทัจเป็นนวัตกรรมที่จะพลิกโฉม ปท." ทั้งเรื่องผังเมือง รวมถึงการแก้ปัญหาจราจรในอนาคต ระบุต้องเร่งความเข้ามจ สร้างการรับรู้ให้ได้

 

"นายกฯ" ชี้ "ดิจิทัจเป็นนวัตกรรมที่จะพลิกโฉม ปท." ทั้งเรื่องผังเมือง รวมถึงการแก้ปัญหาจราจรในอนาคต ระบุต้องเร่งความเข้ามจ สร้างการรับรู้ให้ได้

 

วันนี้ (11 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 8.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม "นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์" รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นำคณะผู้จัดงาน ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “Digital Thailand Big Bang 2018” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 -23 ก.ย.นี้ โดยได้นำเสนอกิจกรรม โซนโลกเสมือน 3D visualization เมืองอัจฉริยะและดิจิทัลพาร์คเพื่อให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน ซึ่งให้ทุกคนได้ท่องเที่ยวชมดิจิทัลพาร์คผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง: VR 

 

โดยนายกฯ ระบุว่า นี่คือประโยชน์ของนวัตกรรม ในเรื่องผังเมือง ซึ่งเป็นโอกาสดีในการจัดระเบียบผังเมือง รวมถึงการแก้ปัญหาจราจรในอนาคต เราจะได้รู้ว่ารถติดตรงไหน อะไรอยู่ตรงไหน แต่อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที แต่เป็นโอกาสที่ดีในการจัดระเบียบ ซึ่งต้องสร้างความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ให้ได้ และทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้อย่างไร เพราะหากวันหน้าเมืองขยายตัวไปเรื่อยๆ แต่เราไม่มีการวางแผนตรงนี้นั้นจะเป็นอย่างไร   


 

จากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชม กิจกรรมมวยไทยดิจิทัล ซึ่งเป็นความสำเร็จของระบบการศึกษาที่ใช้วัฒนธรรมไทยในการก้าวสู่ตลาดโลก มวยไทย ไอกล้า แอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้มวยไทยบนโลกดิจิทัล ที่ใช้สอนคนทั่วโลกแล้วกว่า 130 ประเทศ เพื่อก้าวสู่เส้นทางโอลิมปิก สามารถทำให้มวยไทยกลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประจำชาติ และเพิ่มมูลค่าให้กับวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของชาติ นอกจากนี้นายกฯยังเยี่ยมชมเทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัล 3D Face recognition เทคโนโลยีในการสแกนใบหน้าแบบ180 องศา ซึ่งเป็นฝีมือของคนไทยเช่นกัน โดยเทคโนโลยีดังกล่าววำได้นำมาใช้กับวงการแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และเตรียมพัฒนาใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยต่อไป