“บิ๊กป๊อก" เล็งถก ครม.แก้ปัญหาขยะท้องถิ่น ส่วนเรื่องอบรมท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งรอนายกฯ สั่ง

“บิ๊กป๊อก" เล็งถก ครม.หาแนวทางแก้ปัญหาขยะท้องถิ่น ส่วนเรื่องอบรมท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งรอนายกฯ สั่งอาจจะสั่งการผ่านที่ประชุม ครม.วันนี้

 

“บิ๊กป๊อก" เล็งถก ครม.หาแนวทางแก้ปัญหาขยะท้องถิ่น ส่วนเรื่องอบรมท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งรอนายกฯ สั่งอาจจะสั่งการผ่านที่ประชุม ครม.วันนี้

 

วันนี้ (11 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.35 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาขยะของท้องถิ่นว่า มีหลายเรื่องด้วยกัน เช่น คนทำขยะคือ ประชาชน เอกชน และภาครัฐ ต้องมีมาตรการอย่างไร ส่วนท้องถิ่นต้องดูเรื่องการเก็บและทำลายขยะ ที่ต้องหาแนวทางให้สามารถทำได้ ไม่ใช่สร้างโรงขยะแล้วทำไม่ได้ ตนจะนำเรื่องนี้เรียนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาว่า หากดำเนินการจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมในรูปแบบใด และจะทำอย่างไร เมื่อได้แนวทางจาก ครม.แล้ว จะนำไปซักซ้อมการปฏิบัติในท้องถิ่น จากนั้นจะสร้างการรับรู้จากสังคมว่าจะดำเนินการในรูปแบบตั้งแต่คนทำขยะ คนเก็บขยะ ไปจนถึงการกำจัด โดยคนที่จะดำเนินการในพื้นที่คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่


 

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ปรารภภายใน 90 วันนี้ก่อนเลือกตั้งให้ท้องถิ่นทุกจังหวัดจัดหลักสูตรอบรมเสวนาระหว่างประชาชน ข้าราชการ และท้องถิ่น ในทุกจังหวัด สร้างการเรียนรู้ในพื้นที่ให้ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารงานท้องถิ่น การเลือกตั้ง และประชาธิปไตยที่ถูกต้องว่า ตนยังไม่ทราบ ต้องรอให้นายกฯ มีแนวนโยบายมา และอาจจะสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)