กำลังเป็นพายุที่หลายประเทศจับตามองกันอยู่ขณะนี้กับความรุนแรงของ "พายุไต้ฝุ่นมังคุด" ซึ่งล่าสุด องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นมังคุดเอาไว้ ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นภาพมุมสูงจากดาวเทียมฮิมาวาริ ของญี่ปุ่น

 

    
     กำลังเป็นพายุที่หลายประเทศจับตามองกันอยู่ขณะนี้กับความรุนแรงของ "พายุไต้ฝุ่นมังคุด" ซึ่งล่าสุด องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นมังคุดเอาไว้ ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นภาพมุมสูงจากดาวเทียมฮิมาวาริ ของญี่ปุ่น ที่โคจรอยู่นอกโลก โดยจะเห็นว่า พายุลูกนี้มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสภาพอากาศโลก earth.nullschool.net ยังได้ออกมาเผยภาพการเคลื่อนตัวของลมในชั้นบรรยากาศ หากสังเกตดีๆจะพบวงกลมสีแดงขนาดใหญ่ ใกล้ศูนย์กลางพายุอย่างเห็นได้ชัดจากกระแสลมที่นำพาความชื้นจากทะเลอันดามัน มีส่วนปกคลุมบริเวณชายฝั่งบางส่วนของประเทศไทยส่งผลให้ระยะนี้ในประเทศเกิดฝนตกบ่อยถึงหนักมากในบางพื้นที่ 

 

อ่วมหนัก "ไต้ฝุ่นมังคุด" ถล่มฟิลิปปินส์  จีน - ฮ่องกง เตรียมรับมือด่วนหวั่นซ้ำรอย ไทยโดนด้วย

 

    อย่างไรก็ตามในตอนนี้ พายุไต้ฝุ่นมังคุด ทำให้ประเทศฟิลิปปินส์ต้องเตรียมรับมือกับความรุนแรงที่สุดในรอบปีที่จะกระหน่ำถล่มประเทศฟิลิปปินส์ จนทำให้ นายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดี ต้องเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการสภาบรรเทาและจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ ในค่ายทหารอากีนาลโด ที่กรุงมะนิลาโดยด่วนด้วยสีหน้าเป็นกังวลอย่างเห็นได้ชัด โดยก่อนวันที่ 15 ก.ย. 2561ทางการฟิลิปปินส์ได้ออกประกาศเตือนสั่งอพยพประชาชนให้ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันโรงเรียนหน่วยงานราชการต่างๆ ได้สั่งปิดทำการชั่วคราว เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยเพราะด้วยความเร็วลมของพายุไต้ฝุ่นมังคุดนั้น มีกำลังแรงถึง 265 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอาจเร่งความเร็วลมขึ้นเป็น 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง จึงเกรงว่าประชาชนชาวฟิลิปปินส์ จะไม่ปลอดภัย

 

 

 

         ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2561 ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นมังคุด ได้เข้าพัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ จากรายงานของเว็บไซต์เอพี ระบุถึงความคืบหน้าความเสียหายเกิดจากพายุใต้ฝุ่นมังคุดหรือซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ในตอนนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย นายฟรานซิส โตเลนตีโน ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 12 ราย ส่วนใหญ่ถูกดินถล่มและเสียชีวิตในบ้านเรือนที่ถูกกระแสลมและฝนตกกระหน่ำอย่างรุนแรงเป็นที่น่าเศร้า เนื่องจากในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้มีเด็กน้อยวัย 2 ขวบ ร่วมอยู่ด้วยโดยเสียชีวิตพร้อมพ่อแม่ในจังหวัดนูเวบาบิซคายา บนเกาะลูซอน ชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงต่อพายุไต้ฝุ่นมังคุด 

 

อ่วมหนัก "ไต้ฝุ่นมังคุด" ถล่มฟิลิปปินส์  จีน - ฮ่องกง เตรียมรับมือด่วนหวั่นซ้ำรอย ไทยโดนด้วย

 

          จากการคาดการณ์ของนายโตเลนตี ยังเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นมังคุดอาจสูงถึง 16 ราย หากได้รับการยืนยันอย่างถูกต้องจากแต่ละท้องถิ่น ในตอนนี้ประชาชนกว่า 87,000 คน ได้อพยพไปอยู่บนที่สูงตามคำแนะนำของรัฐบาลจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ด้านสายการบินคาเธ่ แปซิฟิก ก็ออกมาประกาศจะระงับเที่ยวบินอย่างน้อย 400 เที่ยวใน 2-3 วันข้างหน้า

 

อ่วมหนัก "ไต้ฝุ่นมังคุด" ถล่มฟิลิปปินส์  จีน - ฮ่องกง เตรียมรับมือด่วนหวั่นซ้ำรอย ไทยโดนด้วย

 

       สำหรับฮ่องกงนั้น นายลี คาชิว รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง ได้ออกมาแถลงการณ์ประกาศเตือนจุดหมายต่อไปของพายุไต้ฝุ่นมังคุดนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ทางตอนใต้ของจีน ในตอนนี้สายการบินคาเธย์ แปซิฟิกได้ออกมาประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ระหว่างเวลา 02.30-04.00 น. ของวันที่ 16 ก.ย. 2561 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนประกาศเตือนว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดอาจทำให้ดินถล่มในบางพื้นที่ชายฝั่งในมณฑลกวางตุ้งในช่วงบ่ายหรือเย็นของวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย. 2561)

 

 

 

       ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศไทยเมื่อันที่ 16 ก.ย. 2561 เวลา 04.00น. ได้ออกมาประกาศเตือนฉบับที่ 9 ลงวันที่ 16 ก.ย. 2561 ถึงความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นมังคุด บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 20.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 117.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำประเทศจีน เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 16-18 กันยายน 2561 และอ่อนกำลังลงตามลำดับ ซึ่งจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมังคุด จะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ของประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

 

      สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 16-20 กันยายน 2561 จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

 

อ่วมหนัก "ไต้ฝุ่นมังคุด" ถล่มฟิลิปปินส์  จีน - ฮ่องกง เตรียมรับมือด่วนหวั่นซ้ำรอย ไทยโดนด้วย

 

ขอบคุณภาพและคลิปจาก  earth , You-คลิป555+   , tmd , NASA