เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ถล่มอเมริกา ไต้ฝุ่นมังคุดทำฟิลิปปินเสียหายหนัก จับตาใกล้ชิดก่อนเข้าไทย 17-19 ก.ย.

กำลังเป็นอีกประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามองอย่างใกล้ชิดกับความรุนแรงของภัยพิบัติจากธรรมชาติ ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดในเร็ววันนี้ จากเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างหนัก

    กำลังเป็นอีกประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามองอย่างใกล้ชิดกับความรุนแรงของภัยพิบัติจากธรรมชาติ
ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดในเร็ววันนี้ จากเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างหนัก และเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงในระดับ 4 ลูกแรก ในรอบ 6 ทศวรรษ ส่งผลให้เกิดลมกรรโชกแรงและคลื่นขนาดใหญ่ ซัดชายฝั่งในรัฐนอร์ทแคโรไลนา, เซาท์แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

ทางภาครัฐจึงใช้มาตรการพิเศษเพื่อเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าหลายวันก่อนที่ฟลอเรนซ์จะเคลื่อนมาถึง โดยได้ สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนใน 3 มลรัฐชายฝั่งตะวันออก และให้เร่งเติมน้ำมันเชื้อเพลิงในสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งกักตุนอาหารและน้ำดื่ม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    ส่วนชาวเมืองชาร์ลสตันช่วยกันเตรียมกระสอบทรายเพื่อป้องกันอาคารบ้านเรือนจากความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ ด้านผู้ว่าการรัฐเซาต์แคโรไลนา สั่งเตรียมความพร้อมด้านการจราจร เพื่อเร่งระบายรถยนต์และประชาชนที่ทยอยออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่โรงเรียน ,มหาวิทยาลัยและโรงงานปิดทำการ

 

    ล่าสุด 17 ก.ย. 2561 มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนฟลอเรนซ์พุ่งแตะ 13 รายแล้ว และถึงแม้ว่าพายุ ลูกดังกล่าวจะอ่อนกำลังและลดความรุนแรงลงมาอยู่ที่ระดับ 1 และกลายมาเป็นพายุโซนร้อนแล้วก็ตาม ทว่าทางภาครัฐก็ยังเตือนประชาชนว่าสถานการณ์ยังอยู่ในภาวะวิกฤต นอกจากนี้อิทธิพลของเฮอร์ริเคนฟลอเซนซ์ ยังก่อให้เกิดพายุลมกระโชกรุนแรง ประชาชนในนอร์ธ แคโรไลนากว่า  760,000 ราย ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดเพราะ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่สภาพอากาศบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ กำลังเลวร้ายอย่างยิ่ง เป็นเหตุให้ประชาชนหลายพันต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราว

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    อีกด้านหนึ่งไต้ฝุ่นมังคุดกำลังสร้างความเสียหายแก่ประเทศจีนอย่างหนัก ภายหลังพัดถล่มเกาะลูซอน ทางภาคเหนือของประเทศฟิลิปปินซ์ ด้วยคลื่นลมรุนแรงและฝนตกหนัก มีรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 64 ราย และเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มจะทะลุหลักร้อยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากดินถล่ม

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    ขณะเดียวกันยังพบว่ามีผู้บาดเจ็บกว่า 33 ราย สูญหายอีก 45 รายโดยเมืองที่เบงเกต ในจังหวัดลูซอน มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 38 ราย จากเหตุดินถล่ม 2 จุด มีผู้สูญหาย 37 ราย ล่าสุดได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    เป็นเหตุให้ทางการจีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 2.4 ล้านคน พร้อมเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่งเกือบ 50,000 ลำ และสั่งให้ระงับเที่ยวบิน กว่า 400 เที่ยวบินใน 2 ท่าอากาศยานบนเกาะ ไห่หนาน ขณะที่รีสอร์ทและโรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดทำการชั่วคราว รวมถึงสั่งปิดสถานกาสิโนทั้งหมด
เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นมังคุด 

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    ทางกรมอุตุฯของประเทศจีนเปิดเผยเพิ่มเติมว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดถือเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดของจีนในปีนี้และยังขึ้นสถิติเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบสองทศวรรษอีกด้วย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 2 ราย มีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สิน และยังส่งผลให้ผลให้เกิดน้ำท่วมในฮ่องกงทั้งยังสร้างความเสียหายต่อถนนหลายสาย

    สถานการณ์การล่าสุดหลังจากสำนักงานอุตุฯของฮ่องกงได้ปรับลดระดับการเตือนภัยความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นมังคุด ลงสู่ระดับ 3 ทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงเตรียมเปิดทำการซื้อขายตามปกติ และสายการบินจะค่อยๆ ทยอยกลับมาให้บริการเที่ยวบินตามกำหนด แต่อาจยังมีความล่าช้าและยังคงยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนที่ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ ส่วนสถาบันการศึกษาทุกแห่งในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัย 6 แห่ง จะยังไม่เปิดการเรียนการสอนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

 

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์

 

    ขณะนี้ไต้ฝุ่นมังคุดได้อ่อนกำลังลงและกำลังเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง 
ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย. 2561 

 

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มสำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย. 2561 จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย