ขนมทอดไส้มะพร้าวสูตรโบราณที่ทำขายมากว่า 40 ปีหากินยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า  ที่บ้านเลขที่ 7/1 หมู่ที่ 5 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง นางปราณี ช่วยชนะ อายุ 46 ปีเจ้าของบ้าน กำลังเร่งทำขนมทอดไส้มะพร้าวสูตรโบราณที่ทำขายมากว่า 40 ปีแล้ว โดยเป็นขนมทอดเจ้าเดียวในตำบลนาข้าวเสีย ที่ผสมทั้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำ แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนนำมาบดให้เป็นแป้งที่มีสีม่วงอ่อน แตกต่างจากขนมทอดของเจ้าอื่น ทั้งยังให้รสชาติที่เหนียวหนุบ หวานมันโดยใช้มะพร้าวทึนทึกขูดเองกวนไส้นานกว่า 30 นาทีต่อ 1 กระทะ ซึ่งแต่ละวันจะทำขนมทอดไส้มะพร้าว ประมาณ 7 กิโลกรัม นำไปขายในตลาดต้องชม,ตลาดนัดและถนนคนเดิมบ้านนาปด ต.นาข้าวเสีย โดยขาย 3 ลูกราคา 10 บาท ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ถึงเวลา 18.00 น. ก็หมดเกลี้ยง โดยเฉพาะวันอาทิตย์จะเพิ่มแป้งเป็น 10 กิโลกรัมและขายได้หมดในเวลา 3 ชั่วโมง เช่นกัน เพราะเป็นขนมทอดไส้มะพร้าวที่อร่อย แป้งกรุบกรอบ เหนียวนุ่ม ทำสดใหม่ชนิดวันต่อวัน จนลูกค้าต้องมาเข้าคิวรอทุกวัน ทำให้มีรายได้ตั้งแต่ 1,500-2,000 บาทต่อวัน

 

ขนมทอดไส้มะพร้าว

ขนมทอดไส้มะพร้าว

ขนมทอดไส้มะพร้าว

 

นอกจากนี้ ยังทำขนมทอดไส้มะพร้าวขายส่งในงานเทศกาลต่าง ๆ ด้วย ซึ่งนางปราณี ช่วยชนะ แม่ค้าขายขนมทอดฯ กล่าวว่า ทำขายมาแล้วประมาณ 43 ปีตั้งแต่สมัยคุณยาย โดยขายใน 3 ตลาด ทำให้มีรายได้เกือบ 2,000 บาทต่อวัน เนื่องจากเป็นขนมทอดเจ้าเดียวของตำบลนาข้าวเสียที่เป็นแป้งสีดำ

 

ขนมทอดไส้มะพร้าว

ขนมทอดไส้มะพร้าว

 

ส่วนลูกค้ามีทั้งในอำเภอเมือง ชาวบ้านในตำบลต่าง ๆ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด โดยใช้เวลาขายแค่วันละ 3 ชั่วโมงก็หมดเกลี้ยง ซึ่งตนภูมิใจมากที่ได้อนุรักษ์การทำขนมโบราณของคุณยายและคุณแม่เอาไว้จนถึงทุกวันนี้

 

ขนมทอดไส้มะพร้าว

ขนมทอดไส้มะพร้าว

 

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง